fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ก.ย.มาแน่ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

ค่าแรงขั้นต่ำของแรงงานไทยเหมือนถูกแช่แข็งไว้ไม่มีการปรับขึ้นมานานนับตั้งแต่ล่าสุดในปี2563 ที่รัฐบาลพิจารณาปรับอัตราค่าแรงขั้นอยู่ที่ 336 บาทต่อวัน

 

ในจังหวัดชลบุรี และภูเก็ต ส่วนกรุงเทพฯ มีอัตราค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ 331 บาทต่อวัน เท่ากับว่าประเทศไทยไม่มีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมาเป็นระยะเวลา 2 ปีแล้วขณะที่ ข้าวของเครื่องใช้ น้ำมัน อาหาร ปรับขึ้นราวกับวิ่งแข่งขัน ดันค่าครองชีพแพงกว่าค่าแรงขั้นต่ำ กระทบต่อเงินในกระเป๋าของประชาชน

 

 

แต่ดูเหมือนแรงงานไทยจะยิ้มได้อีกครั้ง เมื่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สุชาติ ชมกลิ่น ได้ประกาศว่า จะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของไทย เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ปี2566 ให้กับพี่น้องแรงงาน ซึ่งความคืบหน้าเรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน บอกกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า

 

ขณะนี้ คณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัดและคณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำกรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างการพิจารณาและรวบรวมข้อมูลทั้งหมด คาดว่าจะสามารถสรุปได้ในเดือนกันยายน 2565

 

ซึ่ง การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำมีการปรับแน่นอน รัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนและพี่น้องแรงงาน แต่การปรับขึ้นต้องพิจารณาภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศด้วย

 

เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและได้รับความเป็นธรรมทุกฝ่าย และจะต้องพิจารณาตามภาวะเงินเฟ้อกับค่าครองชีพแต่ละจังหวัดด้วย มีการปรับค่าจ้างอยู่แล้ว แต่ปรับเท่าไรก็ต้องให้นายจ้างอยู่ได้ และลูกจ้างพอไปได้ แน่นอนว่า กระทรวงแรงงานจะดำเนินการให้เสร็จสิ้น ก่อนปีใหม่ เพื่อเป็นของขวัญให้กับพี่น้องแรงงาน

 

ขณะที่ นายชาลี ลอยสูง รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย บอกกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.เช่นกันว่า การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ครั้งนี้เหมือนเป็นกำลังใจให้พี่น้องแรงงาน เดินหน้าสู้กับปัญหาค่าครองชีพที่แสนแพง

 

เนื่องจากในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ผู้ใช้แรงงานได้ความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ตกงาน เลิกจ้าง บางรายอยู่ต่อไม่ไหว ตัดสินใจกลับบ้านนอก เพราะรายได้ที่มี มันน้อยกว่ารายจ่าย ถอดใจกลับไปตั้งหลักใหม่ที่บ้าน

 

แม้การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ จะไม่เท่ากันทั่วประเทศ แต่ยังดีกว่าไม่ขยับขึ้น เท่านี้ก็ทำให้คนใช้แรงงานรู้สึกดีใจ ว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้น นับว่าเป็นเรื่องราวที่ดี ที่จะมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้กับพี่น้องแรงงานไทย

 

หลังจากนี้ต้องรอลุ้นว่ากันยายน ค่าแรงแต่ละพื้นที่ จะขยับขึ้นเป็นเท่าไหร่ ถือว่าเรื่องนี้จะเป็นฐานเสียงให้กับรัฐบาล ลุงตู่ ได้อีกทาง เพราะทำตามที่ประกาศไว้ได้จริง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube