fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ชัชชาติ” ดูหาบเร่แผงลอยตลาดพรานนก

ภารกิจของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในช่วงเช้าวันนี้นายชัชชาติ ลงพื้นที่เพื่อดูเรื่องของหาบเร่แผงลอยที่ตลาดพรานนก เขตบางกอกน้อย

 

 

ขณะที่ลงพื้นที่ตลอดเส้นทางได้กำชับให้พ่อค้าแม่ค้าให้ดูแลความสะอาด อย่ารุกร้ำเพื่อให้คนเดินเท้าสามารถเดินได้ นายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ โดยระบุว่า หาบเร่แผงลอยจริงๆแล้วเป็นปัญหาที่ต่อเนื่องกันมาพบว่า 99 % เห็นด้วยว่ายังต้องมีอยู่เนื่องจากว่าเป็นวิถีชีวิตของทั้งคนซื้อและคนขาย ขณะนี้มีจุดที่กำลังพิจารณาอยู่ 31 จุด แต่ปัญหาคือเรื่องของความเป็นระเบียบ การเดินของคนที่ใช้ทางเดินเท้า ซึ่งได้เน้นย้ำไปว่าต้องมีการจัดระเบียบ / ตีเส้นให้ชัดเจน / อย่ารุกร้ำพื้นที่ แต่ว่าฝั่งร้านค้าอาจจะมีการรุกร้ำอยู่บ้าง แนวคิดสำคัญคือให้คนเดินได้และไม่รกรุงรัง

“สุดท้ายแล้วก็เป็นวิถีชีวิต โดยเฉพาะของที่มีรายได้น้อยต้องมีแหล่งที่ซื้ออาหาร ราคาไม่แพงและมีแหล่งที่ค้าขายที่พอทำให้ประทังชีวิตไปได้ ผมว่า 99% ก็เห็นด้วยว่าควรจะมีอยู่ เพราะว่ามันเป็นวิถีชีวิตของทั้งคนซื้อและคนขาย แต่ปัญหาคือว่าเรื่องความเป็นระเบียบ การเดินของคนที่ใช้ทางเดินเท้าอยู่ อันนี้ก็เป็น ตัวอย่างหนึ่งที่เราต้องมีการกำหนดพื่นที่ให้ชัดเจน”

 

ขณะเดียวกัน ผู้ว่าฯ กทม ยังบอกว่า หาบเร่แผงลอยต้องมีคณะการที่ดูแล แบบรายจุด ไม่ใช่รายเขต เช่น จุดนี้ต้องมีคณะกรรมร่วมกันระหว่างร้านค้า / คนขาย / หากเป็นไปได้ต้องมีคนเดินทางด้วย เพื่อช่วยกันกำกับดูแลเป็นการดูแลกันเอง ถ้าไม่เรียบร้อยต้องยกเลิก หากดูแลกันเองไม่ได้ร้านก็ต้องยกเลิกไปนี่คือกลวิธีอย่างหนึ่งที่ให้พลังของคนที่ดูแล รวมทั้งเป็นการกระจายอำนาจให้ดูแลกันเอง ตักเตือนกันเอง คิดว่าเป็นวิธีที่อยู่ได้ในระยะยาว ถ้าหากให้เทศกิจมาดูแลตลอดนั้นมองว่าสุดท้ายอาจไม่จบ

 

เพราะฉะนั้นเทศกิจไม่ต้องมาไล่ จับ ปรับ ให้เป็นภาระ ให้ประชาชนดูแลกันเอง และรับผิดชอบร่วมกัน พร้อมย้ำว่าถ้าทำให้ดีไม่ได้ ก็ยกเลิกทั้งหมดส่วนเทศกิจต้องโปร่งใส ห้ามเลือกปฏิบัติ ทำให้เท่าเทียม หากมีการเก็บค่าอะไรต้องชี้แจงให้ชัดเจน เรามาดูแล ไม่ใช่มาเบียดเบียนประชาชน และหากพบว่าเทศกิจมีการทุจริต ย้ำชัดว่าไล่ออกแน่นอน

 

ส่วนการหยุดสำหรับหาบเร่แผงลอยต้องมีการหยุดประจำสัปดาห์เพื่อทำความสะอาดพื้นที่ แต่ที่ผ่านมาปัญหาคือหลายจุดเมื่อหยุดแล้วไม่ทำความสะอาดพื้นที่ ทำให้พ่อค้าแม่ค้ารู้สึกว่าหยุดไปก็ไม่มีประโยชน์ดังนั้นต้องเอาจริงเอาจังในเรื่องนี้ กำชับให้มีการทำความสะอาดทุกๆวันหยุด แต่หากทำได้ดีอาจมีการพิจารณาทำความสะอาด 2 สัปดาห์ครั้งก็ได้ ส่วนจะหยุดวันไหนนั้นให้แต่ละพื้นที่ตกลงร่วมกันเอง

 

ต่อมา ทีมข่าว ได้พูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้า ด้านหน้าตลาดพรานนก โดยนางสาวเข็มทอง จึงสำราญ แม่ค้าร้านของหวาน เล่าว่า ปกติหยุดกันทุกวันจันทร์ และยืนยันว่าพ่อค้าแม่ค้ามีการทำความสะอาดเป็นประจำทุกๆวันหยุด

 

พ่อค้าแม่ค้าตลาดพรานนก ยังย้ำชัดด้วยว่า ปกติอยู่ในกฎระเบียบกันอยู่แล้ว มีเส้นตีไว้ให้ 1 เมตร 30 เซ็นติเมตร มีบ้างที่อาจรุกร้ำ แต่มีคนตักเตือนก็สามารถพูดคุยและอยู่ร่วมกันได้ คนขายอยู่ได้ คนเดินเท้าอยู่ได้ ซึ่งจุดนี้เป็นสิ่งทุกคนนั้นสามรถยอมรับได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube