fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ชัชชาติ” จับมือ “ชัยวุฒิ” จัดระเบียบสายสื่อสารทั่วกรุงฯ

ความคืบหน้าการแก้ปัญหาสายสื่อสารในพื้นที่กรุงเทพมหานครในวันนี้ (4 ก.ค.) นาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หารือร่วมกับ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส และบริษัทโทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ NT ในเรื่องกรุงเทพมหานครเมืองอัจฉริยะ (Bangkok Smart City) และการบริหารจัดการท่อร้อยสายสื่อสารลงใต้ดิน

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ต้องแบ่งออกเป็น 2 เรื่อง

 

1.คือการจัดระเบียบสายที่รกรุงรังก่อน ซึ่งอาจจะไม่ต้องนำลงดินทันที แต่อย่างน้อยสายที่ไม่ได้ใช้รื้อออกให้หมดก่อน ซึ่งทาง กสทช. ได้มีแผนอยู่แล้ว และมีเงินอุดหนุนให้ด้วยในการเอาออก เพราะการเอาออกต้องใช้แรงงานในการคัดเลือกสาย

 

เป้าหมายปีแรก 800 กิโลเมตรในพื้นที่กรุงเทพฯชั้นใน 16 เขต ซึ่งเป็นเขตที่มีประชากรและสายสื่อสารหนาแน่น ซึ่งนับได้ว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายเพราะตอนนี้ก็เดือน ก.ค.แล้ว ทำไปได้ประมาณ 20 กิโลเมตร เพราะฉะนั้นต้องผลักดันตามเป้าให้ได้ จากนี้ต้องเอาจริงเอาจริง มีแบบแผน ต้องกำหนด KPI ว่าแต่ละเดือนจะจัดระเบียบเท่าไหร่ มองว่าต้นทุนเท่าเดิมแต่เวลานั้นเป็นเรื่องสำคัญ

 

2.คือการนำสายสื่อสารลงดิน แต่ก่อน กทม. อาจจะคิดถึงแต่ทาง KT แต่จริงๆ แล้วมีผู้ประกอบการอื่นที่มีท่อเก่าอยู่แล้ว เช่น NT หากคิดค่าเช่าท่อแพง อาจเป็นภาระของประชาชน

 

ทั้งนี้ ทาง KT, NT, กทม. และกสทช. ต้องมาหารืออีกครั้งเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนผู้ใช้บริการ

 

นายชัชชาติ ยังระบุว่า การจัดระเบียบสายสื่อสารจะมีผลเป็นรูปธรรมตั้งแต่เดือน ส.ค. จะเห็นได้ชัดว่าสายสื่อสารเป็นระเบียบขึ้น ทั้งนี้เตรียมจะบังคับใช้ พ.ร.บ.ความสะอาดฯ พ.ศ.2535 ในการนำสายที่ตายแล้วออก โดยอนาคตที่จะพาดสายสื่อสารจะต้องขออนุญาตจาก กสทช. ด้วย

 

ส่วนงบประมาณ 2 หมื่นล้านบาทที่มีการเปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้ นายชัชชาติ กล่าวว่า เป็นงบที่ทาง KT ทำในโครงการท่อร้อยสารสื่อลงดิน ซึ่งทำให้เพื่อผู้ประกอบการเช่า ซึ่งทำไปแล้วเพียง 7 กม. แต่ไม่มีคนเช่า จึงต้องกลับไปพิจารณา

 

ด้านชัยวุฒิ กล่าวว่า สำหรับ 800 กม. ใช้งบประมาณ 700 ล้านบาทซึ่งอนุมัติโดยทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) สำหรับการจัดระเบียบสายตาร่วมกับทาง กสทช.

 

ส่วนการนำสายสื่อสายลงใต้ดิน บางส่วนเป็นของ กทม. บางส่วนเป็นของ NT จึงจะตั้งคณะทำงานประกอบด้วย กทม., กสทช. และ Operator ซึ่งการนำสายสื่อสารลงดินนั้นจะดูเป็นช่วงๆ ไป เพราะมีค่าเช่า 2,000-3,000 บาท

 

การนำสายลงดินทั้งหมดอาจเป็นภาระของผู้บริโภค จึงอาจจะใช้ท่อร้อยสายของ NT ที่มีอยู่แล้ว 4,450 เมตรแต่ต้องไปตรวจศักยภาพก่อน ซึ่งจะใช้เงินลงทุนน้อยกว่าและให้บริการได้เร็วขึ้น ส่วนประเด็นการจัดระเบียบสายตา เบื้องต้นจะขอความร่วมมือจาก กฟน. และ Operator

 

นายชัยวุฒิ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการพูดถึงนายชัชชาติ เรื่องการแก้ปัญหาสายสื่อสาร โดยระบุว่า “รัฐบาลประชาสัมพันธ์ไม่เก่งเท่านายชัชชาติ” ว่า เป็นรุ่นพี่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รู้จักกันมานานแล้ว ไม่มีอะไร

 

เป็นการชื่นชมว่าเป็นคนเก่ง เป็นคนทำเรื่องประชาสัมพันธ์เก่ง เราต้องไปศึกษา แล้วนำมาทำตามแบบท่านที่ทำไว้ดีแล้ว ยืนยันไม่ได้มีปัญหาอะไรเลยเมื่อถามย้ำว่าคำพูดที่ออกมานั้นหลายคนมองว่าเป็นลักษณะการแขวะ นายชัยวุฒิ มองว่า สิ่งที่ตนพูดนั้นดีนะ เพราะจิตใจดี ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องคิดแบบนั้น ด้านนายชัชชาติ ระบุว่า อ่านแล้วไม่รู้สึกอะไรเลย ก่อนจะขอบคุณนายชัยวุฒิ ที่เชิญมาหารือในวันนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube