fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

อัยการสั่งสอบเพิ่มคดีแตงโม จับตาเลื่อนสั่งฟ้อง 6 ผตห.หรือไม่

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดแถลงถึงความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของแตงโม-นิดา หรือนางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ว่า หลังจากอัยการจังหวัดนนทบุรี ได้พิจารณาสำนวนเบื้องต้นแล้วส่งให้อธิบดีอัยการภาค 1 เพื่อพิจารณา ต่อมานานธีระนนท์ ไหวดี อธิบดีอัยการภาค 1 ได้มีการแต่งตั้ง คกก.พิจารณาสำนวน  เมื่อพิจารณาโดยละเอียดแล้ว มีหลายประเด็นที่ต้องสอบเพิ่มเติมเพื่อให้สิ้นสงสัย ซึ่งได้สั่งสอบเพิ่มไปเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา แล้วให้ส่งกลับมาภายใน 15 วัน

 

 

เมื่อถามว่าประเด็นที่มีการสั่งสอบเพิ่มมีประเด็นอะไรบ้างนั้น นายประยุทธ ระบุว่า สามารถบอกได้เพียงแค่ว่า เป็นประเด็นที่สำคัญทางคดี ซึ่งมีหลายประเด็น แต่ลงรายละเอียดไม่ได้ ยืนยันได้เพียงแค่ว่าเป็นประเด็นสำคัญ ซึ่งที่ผ่านมาอัยการเคยสั่งสอบเพิ่มไปแล้วกว่า 20 ประเด็นอีกด้วย

 

ส่วนกำหนดเดิมที่อัยการจังหวัดนนทบุรีนัดฟังคำสั่งฟ้อง 6 ผู้ต้องหาคดีแตงโมในวันที่ 23 มิ.ย. นี้ ยังเป็นไปตามกำหนดนัดเดิม เพราะผลสอบเพิ่มเติมอาจจะมาทันในกำหนดก็เป็นได้ แต่หากไม่ทันก็อาจจะมีคำสั่งเลื่อนต่อไป

 

อธิบดีอัยการภาค 1 ก็เห็นพ้องกับความเห็นของคณะทำงาน จึงสั่งสอบสวนเพิ่มเติมไปเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2565 ก็คือเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยกำชับให้พนักงานสอบสวน ไปสอบสวนเพิ่มเติมตามประเด็นที่ทางคณะทำงานกำหนด และส่งผลสอบสวนเพิ่มเติมกลับมาภายใน 15 วัน แล้วกำหนดนัดเดิมที่นัดไว้วันที่ 23 มิ.ย. ยังเป็นไปนามกำหนดนัดเดิมไหม ก็ยังเป็นไปตามกำหนดนัดเดิมเพราะ ผลสอบเพิ่มอาจจะมาทันกำหนดเวลาดังกล่าวแต่ถ้ายังไม่มาก็เป็นเหตุจำเป็นอาจจะต้องเลื่อนการนัดผู้ต้องหามาอีกครั้งหนึ่ง

 

 

นายประยุทธ ยังได้ชี้แจงอีกประเด็น สำหรับกรณีที่มีบุคคลซึ่งบุคคลนี้เป็นคนภายนอก ให้ข่าวกับสื่อมวลชนว่าหากผู้เสียหายฟ้องคดีนี้ต่อศาลแล้ว พนักงานอัยการจะไม่สามารถฟ้องคดีนี้ได้อีกโดยบุคคลดังกล่าวอ้างถึงระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2563 นั้น  สำนักงานอัยการสูงสุดขอชี้แจงว่าความเห็นของบุคคลดังกล่าวไม่ถูกต้องทั้งตามข้อกฎหมายและระเบียบของสำนักงานอัยการสูงสุด เนื่องจากระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการพ.ศ. 2563 ข้อ 48 ในวงเล็บ 10

 

ระบุว่า “เมื่อคดีเป็นความผิดต่อส่วนตัวและผู้เสียหายได้ยื่นฟ้องแล้วไม่ว่าจะได้ยื่นฟ้องก่อนหรือหลังจากที่พนักงานอัยการได้รับสำนวนการสอบสวน และไม่ว่าคดีที่ผู้เสียหายได้ยื่นฟ้องแล้วนั้นศาลจะพิพากษาแล้วหรือไม่ก็ตามพนักงานอัยการจะมีคำสั่งยุติการดำเนินคดีนั้น”  นายประยุทธ ได้ย้ำชัดว่า เรื่องนี้คลาดเคลื่อนและไม่เป็นจริง เพราะระเบียบบัญญัติว่า เฉพาะความผิดส่วนตัวหรือความผิดที่ยอมความ หากไปฟ้องคดีเองอัยการจะสั่งยุติคดีทันทีไม่เกี่ยวกับอาญาแผ่นดินรือคดีนี้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามประมวลกฎหมายอาญา

 

สำหรับบุคคลที่เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว จนทำให้สังคมเข้าใจผิดเกี่ยวกับคดีนี้ เป็นบุคคลในแวดวงทนายความ และเป็นบุคคลภายนอกหน่วยงานอัยการ  ดังนั้นอัยการสูงสุดก็คงจะไม่ถึงขั้นดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าว เพียงขอชี้แจงให้สังคมเข้าใจเข้าข้อเท็จจริง และทราบความคืบหน้าในส่วนของอัยการแต่งเพียงเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube