fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

จัดพอร์ตรวย สู้เงินเฟ้อ

ในห้วงจังหวะที่ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น ได้กระชากให้ราคาสินค้าแพง เงินเฟ้อพุ่ง ค่าครองชีพสูง กระทบต่อคนไทยทั้งประเทศ

 

 

มีการประเมินจากนักวิเคราะห์ โยงใยสมการทางเศรษฐกิจ เพื่อสะท้อนเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นไว้อย่างน่าสนใจ โดยระบุว่า มีโอกาสที่เราจะได้เห็นเงินเฟ้อแตะเลขสองหลัก ในช่วงเดือน ส.ค.2565 หลังจากทุบสถิติไปเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ ความกังวลเรื่องเงินเฟ้อได้แพร่ปกคลุมไปทั่วโลก ส่งผลให้ธนาคารกลางของแต่ละประเทศใช้นโยบายการเงินตึงตัว ล่าสุด ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ที่ใช้ยาแรงด้วยการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% มาอยู่ที่ 1.75% หลังจากเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี

 

แน่นอนว่า ผลพวงที่เกิดขึ้น ทำให้ตลาดหุ้นทั้งไทยและต่างประเทศดิ่งฮวบฮาบ เช่นเดียวกับ “บิทคอยน์” ที่ดิ่งลงอย่างหนัก และลากสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ แดงเฮือกทั้งกระดาน

 

เรื่องนี้ ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย “นายไพบูลย์ นลินทรางกูร” วิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นไว้อย่างน่าสนใจ โดยกล่าวกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า เงินเฟ้อที่สูงขึ้น ย่อมทำให้เศรษฐกิจไปต่อด้วยความยากลำบาก

 

ขณะที่การลงทุนในตลาดหุ้นก็จะมีความยากและผันผวนในระยะสั้นด้วยเช่นกัน แต่ถ้าถามว่า SET Index จะลงลึกไปสักเท่าไร คงตอบยาก แต่หากเป็นนักลงทุนระยะกลางถึงยาว ดัชนีระดับนี้ก็น่าลงทุน

 

“วันนี้ถ้าเป็นนักลงทุนที่เห็นของตกลงมาเยอะๆ อยากจะเข้าไปช้อนซื้อเพื่อลงทุนระยะสั้น ก็ยังไม่แนะนำ เพราะว่าไม่มีใครสามารถเดาทิศทางตลาดหุ้นในระยะสั้นได้ ถึงแม้ลงไปแล้ว ก็อาจลงได้อีก เพราะถ้าดูวันนี้ ถึงแม้ค่าพีอีเรโช หรืออะไรต่างๆ แล้วดูค่อนข้างที่จะถูก

 

แต่ถ้าเปรียบเทียบกับอัตราดอกเบี้ยที่กำลังขึ้นค่อนข้างมาก ก็อาจจะยังไม่ได้ถูกมากนัก ฉะนั้นการลงทุนในระยะสั้น มีความเสี่ยงสูงมาก แต่ถ้าเผื่อลงทุนระยะกลางถึงระยะยาว 6-12 เดือนจากนี้ ผมก็เชื่อว่าตลาดหุ้นน่าจะมีเวลาที่จะฟื้นตัวได้ สูงกว่าระดับนี้ ในระยะ 6-12 เดือนข้างหน้า

 

ดังนั้นถ้าเป็นนักลงทุนระยะกลางยาวก็คิดว่าค่อยๆ ซื้อหุ้นได้” และเมื่อถาม ประธานฯไพบูลย์ ต่อว่า ถ้าตลาดหุ้นยังเสี่ยง การลงทุนในสินทรัพย์ใดที่น่าสนใจในขณะนี้ คำตอบที่ได้ น่าสนใจค่ะ

 

“แต่ที่น่าสนใจวันนี้ สำหรับนักลงทุนที่อาจไม่ชอบความเสี่ยงเท่าไร ตอนนี้พันธบัตรรัฐบาล เริ่มมีผลตอบแทนที่น่าสนใจ อย่างพันธบัตรรัฐบาล 10 ปี ก็ให้ผลตอบแทนระดับ 3% แล้วจากเดิมที่ให้ 1% กว่าๆ ก็ถือว่าน่าที่จะเข้ามาลงทุนได้ หรือแม้กระทั่งหุ้นกู้ภาคเอกชนก็ซื้อได้ เป็นการลงทุนที่ค่อนข้างดี เพราะตอนนี้ผลตอบแทนค่อนข้างสูง แต่ก็ต้องเลือกหน่อย เลือกเอาหุ้นกู้ที่มีเรตติ้งในระดับ A ขึ้นไป ก็จะปลอดภัยกว่า”

 

ส่วนการลงทุนในทองคำช่วงนี้มีคำแนะนำจาก “นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี” นายกสมาคมค้าทองคำ ที่เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. โดยมองว่า ภาพรวมราคาทองคำยังมีความผันผวน แต่ราคาอาจจะขยับขึ้นอีกกรอบ

 

หลังความชัดเจนของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่มีออกมา ในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวสูงขึ้น ขณะที่กองทุนขนาดใหญ่เริ่มกลับมาซื้อทองคำมากขึ้น โดยสัปดาห์ที่ผ่านมามีการซื้อเข้ากว่า 20 ตัน และนี่ก็เป็นมุมมองการลงทุนในห้วงจังหวะที่เงินเฟ้อพุ่ง

 

ซึ่งจากนี้ต่อไปจะต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิด เพราะทุกๆ การเคลื่อนไหว นั่นหมายถึง โอกาส และ ความเสี่ยง ที่เชื่อมโยงกับความมั่งคั่งนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube