fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ภูมิใจไทย กำลังขาขึ้น หรือลง

ก่อนหน้านี้ หลายคนมองว่า “ภูมิใจไทย” ที่มี  “อนุทิน ชาญวีรกุล และ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” กำลังเป็นช่วงขาขึ้นแบบสุด ดึงและดูด ส.ส.จากฝั่งตรงข้ามเข้าพรรคได้อย่างต่อเนื่อง กระโดดจากพรรคอันดับ 3 ของพรรคร่วมรัฐบาล เป็นเบอร์ 2 มีผู้แทนเพิ่มขึ้นจากวันเลือกตั้งปี 62 มากถึง 14 คน

 

อีกทั้งผลงานในฐานะพรรคร่วมที่ “พูดแล้วทำ” เห็นผลเป็นชิ้นเป็นอัน ไล่เรียงจากแบนสารเคมี ที่มี รัฐมนตรี “มนัญญา ไทยเศรษฐ์” เป็นแม่ทัพขับเคลื่อน แก้หนี้ กยศ. “ปลดล็อคกัญชาเสรี” ที่ “หัวหน้าหนู” ลุยเอง หรือแม้แต่โคงการเมกกะโปรเจ็ค กระทรวงคมนาคม ที่ “ศักดิ์สยาม” เป็นหัวเรือใหญ่ จึงไม่แปลกที่ในช่วงท้ายปลายเทอมของวาระสภานี้ จะมี ส.ส.แสดงออกอย่างชัดเจนจะย้ายเข้าสังกัดพรรคสีน้ำเงินภูมิใจไทยอีกจำนวนมาก เห็นได้จากหลังโหวต พรบ.งบฯ 66 มี 6 ใน 7 ส.ส.เพื่อไทยที่แปรพักตร์สวนมติ ยืนยันอย่างชัดเจน รอบหน้าย้ายค่ายเข้าภูมิใจไทย และอาจะมีเพิ่มอีกนับสิบ ที่อาจจะแสดงออกให้บ้านเดิมเห็นอีก ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่พรรคฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติ ต่อประธานชวน หลีกภัยไปแล้ว เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ในจังหวะที่หลายคนมองว่า ภูมิใจไทยกำลังเนื้อหอมนั้น ไม่วายก็เกิดเรื่อง เพราะ รัฐมนตรี “กนกวรรณ วิลาวัลย์” โดน ปปช.เล่นงานเข้าอย่างจังชี้มูลความผิดบุกป่าเขาใหญ่ และฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง โดนสังคมกดดันอย่างหนักให้แสดงสปิริต แต่แกนนำพรรค “ศุภชัย ใจสมุทร”ออกมาป้อง เป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวกับพรรค ศาลยังไม่รับฟ้อง ยังไม่ต้องลาอออก นับเป็นสึนามิลูกแรกที่โถมเข้าใส่ภูมิใจไทย ที่กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นเพราะดูดคู่ต่อสู้มาเพิ่มเสียงให้รัฐบาลได้ก่อนที่ลูก 2 “กัญชาเสรีเอฟเฟค” จะตามมา เพราะพรรคเคลมผลงานการปลดล็อคสำเร็จกันอย่างอึกทึกครึกโครม แต่ยังไม่มีกฏหมายควบคุมที่ชัดเจน ทำให้มีการขายกันเกลื่อนเมือง

 

จนหลายคนวิตกถึงผลกระทบต่อสังคมระยะยาว ว่าอาจมอมเมาเด็กและเยาชนของชาติจนเกินไปหากไม่มีการควบคุมที่ดีพอ หรือกระทั่งบางพื้นที่ต่อต้านเพราะหลักศาสนาจึงนับได้ว่า ในข่าวดีปลดล็อคกัญชา ก็มีข่าวร้ายเพราะเกิดกระแสตีกลับพอสมควร จึงน่าสนใจว่า เมื่อถึงวันซักฟอก “อนุทิน” และ “ศักดิ์สยาม” ขาประจำที่ฝ่ายค้านจองกฐินมาทุกรอบจะชี้แจงข้อกล่าวหาที่รุนแรงได้หมดจด หรือจะไปแบบข้างๆคูๆ จนถลอกไปทั้งตัว แต่มีเสียงงูเห่ามาช่วย ให้เอาตัวรอดไปได้เหมือนครั้งก่อนๆ อีกหรือไม่ ดังนั้นเวลานี้จึงยังไม่อาจนับได้ว่า ภูมิใจไทยกำลังขาขึ้น แต่ในทางกลับกัน ก็ไม่อาจมองว่าเป็นขาลง เพราะรัฐมนตรีโดนคดี และกัญชาเสรีเอเฟค ที่สังคมเป็นกังวลได้เช่นกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube