fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กัญชาพืชศก. แข่งขันเสรีไม่ผิดกม.

ปลดล็อกกัญชาสู่เสรีเต็มรูปแบบ ทำให้วันนี้กัญชา กัญชง และกลุ่มคนที่เรียกว่า สายเขียว ต่างมีความกระตือรือร้นที่จะศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม หวังที่จะปลูกจำหน่าย และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เนื่องจากกัญชา กัญชง ได้กลายเป็นพืชที่สร้างความหวังเป็นอย่างมาก เพราะการปลูกและการครอบครองไม่จำเป็นต้องขออนุญาต

 

 

 

เมื่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีการประกาศว่า การปลูกกัญชา กัญชง จะสามารถปลูกได้โดยไม่จำเป็นต้องขออนุญาต เพียงจดแจ้งผ่านแอป พลิเคชัน “ปลูกกัญ” ก็สามารถปลูกได้เลย ไม่ต้องจดวิสาหกิจชุมชนให้ยุ่งยากดังเช่นที่ผ่านมา โดยมีการเตรียมจะนำมาใช้ในการจดแจ้ง การปลูกกัญชา เพื่อดู แลสุขภาพ สำหรับประชาชนทั่วไป รวมทั้งการขออนุญาต ปลูกในเชิงพาณิชย์ ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป

 

วิสาหกิจชุมชน Thai Herb Centers เป็นอีกหนึ่งวิสาหกิจชุมชน ที่ไม่เพียงปลูกกัญชาเพื่อแปรรูปแต่ยังได้จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับ “กัญชา กัญชง” แก่ประชา ชนทั่วไป ทั้งการปลูก ที่ได้คุณภาพ และการจัดหาพันธุ์ของกัญชา

 

โดย นายธวัช จรุงพิรวงศ์ ประธานวิสาหกิจชุมชน Thai Herb Centers บอกกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็นว่า หลังจากนี้เรื่องของกัญชาถือว่ามีการเปิดเสรีเพิ่มมากขึ้นผู้คนจะเข้าถึงได้ง่ายและเรื่องของราคานั้นถือว่าจะถูกลงจากที่ก่อนหน้านี้ยังไม่เปิดเสรีทำให้ราคาซื้อขายมีราคาสูงแต่สิ่งที่จะแข่งขันกันต่อไปคือคุณภาพของกัญชาว่าหากใครนั้นสามารถปลูกได้คุณภาพมากกว่าก็จะทำให้ตรงต่อความต้องการของตลาดและเป็นที่สนใจ

 

ทั้งนี้ การขออนุญาตปลูกหรือจดแจ้ง คงไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะต่อไปเรื่องการปลูกนั้นจะปลูกง่าย ใครก็ปลูกได้ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ จะทำอย่างไรให้การปลูกมีคุณภาพ เป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งจะต้องมีเครือข่ายที่เข้มแข็ง ไม่ใช่ปลูกแล้วต้องมานั่งคิดว่าจะขายให้ใคร หรือเราจะนำวัตถุดิบที่ได้มาแปรรูปเป็นอะไร จะไปช่องทางไหน อันนี้สำคัญมากโดยเฉพาะคุณภาพของการปลูก เริ่มตั้งแต่สายพันธุ์ เรื่องของดิน น้ำ อากาศ สารอาหาร ไฟ ฯลฯ เหล่านี้ต้องให้ความสำคัญหมด โดยเฉพาะหากเราต้องนำไปใช้ทางการแพทย์ หรือผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ กระบวนการปลูก การรับรองคุณภาพ จึงต้องสำคัญ

 

ต้องติดตามว่าหลังจากนี้เราจะได้เห็นผลิตภัณฑ์กัญชาหรือต้นกัญชาออกมาวางขายตามท้องตลาดทั่วไป ซึ่งจะไม่ใช่เรื่องผิดกฏหมายผู้คนหาซื้อได้ง่ายและปลูกได้อย่างเสรีโดยไม่ต้องกลัวว่าจะโดนจับหรือผิดกฎหมายอีกต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube