fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯ แจงงบ66ยันซื้ออาวุธไร้โกง-ฝ่ายค้านย้ำคว่ำร่าง

ภาพรวมการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณางบประมาณปี 2566 วันสุดท้าย ฝ่ายค้านยังคงถล่มงบด้านความมั่นคง โดย นายกรัฐมนตรี ย้ำความสำคัญในการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ที่จำเป็นภายใต้งบจำกัด

 

เพื่อให้เกิดความพร้อมในการเตรียมรับสถานการณ์ทุกรูปแบบ ขณะ ชลน่าน มั่นใจฝ่ายค้านทุกคนไม่รับหลักการวาระแรกโดยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 วาระแรก วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท

 

วันสุดท้าย สมาชิกฝ่ายค้านยังคงอภิปรายถล่มการจัดทำงบประมาณที่ไม่เหมาะสม ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ไม่ทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชน และมีลักษณะจัดงบแบบแบ่งเค้ก จ่ายค่าไถ่ และในรายละเอียดโครงการที่เสนอของบประมาณ

 

ถือว่า เป็นทุจริตเชิงนโยบาย จัดสรรงบประมาณที่ส่อเอื้อประโยชน์มากกว่า รวมถึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องจัดซื้อยุทโธปกรณ์ในสถานการณ์นี้ เพราะไม่ได้อยู่ในช่วงการสู้รบกับใคร

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ในประเด็นการจัดสรรงบเพื่อความมั่นคง เพื่อซื้อยุทโธปกรณ์ของหน่วยงานในกองทัพ ว่า กระทรวงกลาโหม ใช้งบอย่างจำกัด

 

เพื่อให้เกิดความพร้อมในการเตรียมรับสถานการณ์ทุกรูปแบบ ทั้งนี้ ไม่มีใครประกันได้ว่าจะไม่เกิด หากสถานการณ์ในภูมิภาคอื่นของโลกมีหลายกลุ่มเกิดขึ้นใหม่ กลุ่มจัดขึ้นใหม่  แม้ว่า อาเซียนเข้มแข็ง แต่การทำความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแต่ละกลุ่มนั้น มีความแตกต่างกัน ดังนั้น มีความจำเป็นต้องจัดหาจัดซื้อตามความจำเป็น โดย2 ปีที่ผ่านลดงบประมาณไปมาก

 

แต่ขอให้เห็นใจว่า ทำในเรื่องเหล่านี้ ต้องวางแผนล่วงหน้า เตรียมงบประมาณ ฝึก ใช้ เพราะไม่สามารถรอให้ยุทโธปกรณ์หมดอายุ ถึงจัดหาได้ด้านนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ย้ำถึงการลงมติร่าง พรบ.นี้ ว่า ฝ่านค้านยังยึดมั่นในมติ คือ จะไม่รับหลักการ

 

เพราะที่ผ่านมา สมาชิกฝ่ายค้านทุกคนได้อภิปรายอย่างหนักแน่นไปแล้ว แต่หากร่างดังกล่าวผ่านความเห็นชอบ ก็ถือว่าเป็นไปตามระบบรัฐสภาที่ต้องยอมรับ ซึ่งฝ่ายค้าน จะร่วมตั้งกรรมาธิการฯเข้าไปตรวจสอบด้วยแน่นอน โดยงบประมาณส่วนไหนที่ไม่เหมาะสม กรรมธิการฯ จะนำมารวบไว้กองกลาง และแปรญัติดตามความเหมาะสมต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ชลน่านมั่นใจว่า ฝ่ายค้านทั้ง 100% จะลงมติไปในทิศทางเดียวกัน คือไม่รับหลักการ แต่ส่วนอื่นก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละคน ส่วนที่ระบุว่า มีทุจริต มีเรื่องไม่ชอบ มีผลประโยชน์ ขอให้ไปสอบสวน เจ้าหน้าที่กรรมการผู้รับผิดชอบ ชี้แจงได้

 

 

ด้านนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ย้ำถึงการลงมติร่าง พรบ.นี้ ว่า ฝ่านค้านยังยึดมั่นในมติ คือ จะไม่รับหลักการ เพราะที่ผ่านมา

 

สมาชิกฝ่ายค้านทุกคนได้อภิปรายอย่างหนักแน่นไปแล้ว แต่หากร่างดังกล่าวผ่านความเห็นชอบ ก็ถือว่าเป็นไปตามระบบรัฐสภาที่ต้องยอมรับ ซึ่งฝ่ายค้าน จะร่วมตั้งกรรมาธิการฯเข้าไปตรวจสอบด้วยแน่นอน

 

 

โดยงบประมาณส่วนไหนที่ไม่เหมาะสม กรรมธิการฯ จะนำมารวบไว้กองกลาง และแปรญัติตามความเหมาะสมต่อไป อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ชลน่านมั่นใจว่า ฝ่ายค้านทั้ง 100% จะลงมติไปในทิศทางเดียวกัน คือไม่รับหลักการ แต่ส่วนอื่นก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละคน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube