fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ไม่ใช่เวลาห่วง ต้องรีบฉวยเปิดตลาด

 

 

หลายประเทศสั่งระงับการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับการผลิตอาหาร โดยให้เหตุผลเพื่อความมั่นคงในประเทศ และเป็นการดูแลประชาชนไม่ให้ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าที่แพงขึ้นมากเกินไป

 

ถามถึงประเทศไทย ใช่เวลาต้องกังวลหรือไม่ว่าจะขาดแคลนอาหาร ตอบได้เลยว่าไม่ต้อง เพราะประเทศไทยเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกอาหาร ไม่ได้เป็นประเทศผู้นำเข้า การันตีความมั่นใจได้จากนายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา

 

ซึ่งเปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สถานการณ์เวลานี้ จากแนวโน้มที่สินค้าหลายรายการปรับราคาสูงขึ้น อาจทำให้ประชาชนในประเทศมีความวิตกกังวล ว่าสินค้าภายในประเทศจะขาดแคลนหรือไม่ โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก

 

ผลพวงจากสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนทำให้ธัญพืชหลายชนิดกำลังได้รับผลกระทบขาดแคลนไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นข้าวสาลี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ น้ำมันดอกทานตะวัน เนื่องจากรัสเซียและยูเครนเป็นประเทศผู้ผลิตรายสำคัญอันดับต้นๆ ของโลก

 

สถานการณ์สงครามทำให้ผลผลิตในส่วนนี้หายไปทันที หลายประเทศสั่งระงับการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อรับมือกับผลผลิตที่จะขาดแคลนในตลาดโลกและไม่ทำให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้นเกินไป

 

ประเทศไทยควรใช้โอกาสนี้เปิดตลาดส่งสินค้าเข้าไปทดแทนสินค้าของหลายประเทศที่หายไป ไม่ว่าจะเป็นข้าวสาลีของยูเครน อาจเป็นโอกาสทองของสินค้าข้าวไทยที่จะทำตลาดได้มากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศที่บริโภคทั้งข้าวสาลีซึ่งเป็นวัตถุดิบในการทำขนมปังและประเทศที่บริโภคข้าวเป็นอาหาร

 

แต่อย่างไรก็ตามการส่งออกจะต้องสร้างความสมดุลให้เกิดขึ้นภายในประเทศ มีสินค้าบริโภคเพียงพอไม่ทำให้คนในประเทศได้รับความเดือดร้อนซึ่งนายจุตินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

ระบุว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการส่งออกที่จะเป็นตัวจักรในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศแต่ก็ให้ความสำคัญกับการดูแลประชาชนในประเทศ ให้มีสินค้าเพียงพอบริโภคไม่ขาดแคลนและราคาไม่สูงจนสร้างความเดือดร้อนด้วย ในยุคที่ทั่วโลกกำลังได้รับผลกระทบ ปั่นป่วนจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ไม่ใช่ว่าจะมุ่งเน้นแต่การส่งออกเพียงอย่างเดียว การดูแลคนในประเทศก็ถือว่าสำคัญ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube