fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

1 มิ.ย. เปิดประเทศเต็มรูปแบบต่างชาติพรึบ

นับเวลาถอยหลังกับการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ 1 มิ.ย.นี้ ซึ่งการเดินทางเข้าประเทศไทยจะไม่ต้องกักตัวทุกรูปแบบ คนไทยไม่ต้องลงทะเบียน Thailand Pass ส่วนชาวต่างประเทศยังต้องลงทะเบียนอยู่ ซึ่งการเปิดประเทศเต็มรูปแบบครั้งนี้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บอกกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ททท. คาดว่า จะทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาไทยในอัตราเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน และทำให้การท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวจนกลายเป็นกลไกสำคัญในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

 

โดยแนวโน้มการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนพฤษภาคมดีขึ้นต่อเนื่อง นับตั้งแต่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ยกเลิกระบบ Test & Go มีจำนวนผู้เดินทางจริงทางอากาศตั้งแต่วันที่ 1-21 พ.ค.2565 จำนวน 367,449 คน หรือเฉลี่ยวันละ 20,000 คน และในช่วงฤดูการท่องเที่ยวช่วงปลายปีหรือช่วงไฮซีซั่นจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีกคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านคน/เดือน

 

ททท.ประเมินว่าแนวโน้มตลอดปี 2565 มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จะไปถึงเป้าหมายดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย 7-10 ล้านคน ขณะที่ตลาดนักท่องเที่ยวไทยตั้งเป้า 160 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้รวมการท่องเที่ยวปี 2565 ที่ 1.5 ล้านล้านบาท คิดเป็นการฟื้นตัว 50% เมื่อเทียบกับปี 2562 ก่อนเจอวิกฤติโควิด-19

 

ขณะที่นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. เชื่อว่าหลังจากที่มีการเปิดประเทศแบบเต็มรูปแบบ 1 มิถุนายน นี้ แนวโน้วการท่องเที่ยวของไทยจะสดใส และค่อยๆฟื้นตัวตามลำดับรายได้จะกลับมา เพราะตั้งแต่มีการยกเลิกระบบ Test & Go สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทย ถือว่าผลตอบรับดี มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบิน จ.ภูเก็ต จำนวนมาก

 

การเปิดประเทศเต็มรูปแบบนี้ ยังรวมไปถึงการเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ในพื้นที่สีเขียวและสีฟ้าได้ โดยสถานบันเทิงก็นับว่าเป็นส่วนสำคัญช่วยดึงนักท่องเที่ยวมาใช้จ่ายได้อีก โดยในส่วนของการเปิดสถานบันเทิงยามค่ำคืน ทางนายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร นายสง่า เรืองวัฒนกุล เชื่อว่า หากเปิดได้ทั่วประเทศทุกจังหวัดกลุ่มสี ถึงเวลา 2 นาฬิกาของแต่ละวัน โดยเฉพาะตั้งแต่ช่วงไฮซีซันเดือนกันยายนเป็นต้นไป จะทำให้เกิดการใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวมากขึ้น เงินจะสะพัด 3-4 แสนล้านบาท ผลักดันเศรษฐกิจให้ฟื้นเป็นลูกโซ่ จากการจ้างงานแรงงานในสถานบันเทิง นักร้องนักดนตรี ผู้จำหน่ายเครื่องดื่มและอาหาร ผู้ให้บริการขนส่งนักท่องเที่ยว และภาคบริการที่เกี่ยวเนื่องอื่นๆ จะมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย

 

การตัดสินใจของรัฐบาลในการเปิดประเทศ เต็มรูปแบบ ถือว่าส่งผลดี ภาคการท่องเที่ยวต่างตื่นเต้น และมีความหวังเรื่องการฟื้นธุรกิจ จากการหลั่งไหลเข้าไทยของชาวต่างชาตินั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube