fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ท่าทีกนง. ปรับแต่งดอกเบี้ย”

ท่ามกลางความผันผวนของราคาพลังงานจากปัจจัยความตรึงเครียดของ รัสเซียและยูเครน ที่กดดันราคาพลังงานใหัปรับตัวสูงขึ้น จนมีผลกระทบต่อราคาสินค้าทั้งตลาดโลก กดดันอัตราเงินเฟ้อเร่งตัวอย่างรวดเร็ว จะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดเร่งออกในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อยุตติการปรับตัวที่ร้อนแรงของอัตราเงินเฟ้อ บนความเสี่ยงของเศรษฐกิจที่ยังคงฟื้นตัวอย่างเปราะบาง

 

 

โดยนายพรายพล คุ้มทรัพย์ อดีตคณะกรรมการนโยบายการเงิน เปิดเผยกับทางสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ประเด็นราคาพลังงานปรับตัวสูงจากปัญหาระหว่างรัสเชียและยูเครน ยังคงน่ากังวล เพราะกระทบต่อวงกว้างของเศรษฐกิจโลก ทั้ง ภาคเกษตร การส่งออก การลงทุน และการท่องเที่ยว ที่จะไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้มองว่าตอนนี้พอมีเหตุผลในการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ ทางคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. แต่คงต้องดูการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยควบคู่ไปด้วย รวมทั้งปัญหาการเคลื่อนย้ายของเงินทุนเข้าออกระหว่างประเทศ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของทาง กนง. ว่าจะดำเนินการอย่างไร

 

อย่างไรก็ตามแม้ตลาดโลกดีขึ้นยังมีประเด็นการเร่งตัวของอัตราเงินเฟ้อ ที่กดดันตลาดต่อเนื่องทำให้ไม่สามารถวางใจได้ แต่คงไม่ถึงเศรษฐกิจถดถอด แต่เศรษฐกิจในปีนี้คงยังไม่สดใสแน่นอน เพราะมีปัจจัยเสี่ยงที่ยังมากกว่าปัจจัยสนับสนุนการฟื้นตัว

 

 

จะเห็นได้ว่า การดำเนินนโยบายการเงิน ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจของแต่ละประเทศซึ่งการดำเนินนโยบายของต้องมีความรอบคอบ เพราะหากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่รวดเร็วเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทั้งนี้คงต้องมาติดตามกันว่าทางธนาคารแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการนโยบายการเงินนั้น จะดำเนินการอย่างไรกับการเตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อหรือไม่ หรือจะรอดูสถานการณ์การฟื้นตัวที่ชัดเจนอีกครั้งของเศรษฐกิจไทย แต่หากดูก่อนหน้านี้ทุกคนก็มั่นใจว่าการควบคุมอัตราเงินเฟ้อของไทยนั้นจะสามารถเป็นไปตามกรอบนโยบายหารเงินที่วางไว้ก่อนหน้านี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnew

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube