fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ปุ๋ยขึ้นจริงแต่พณ.ยังไม่อนุมัติ

เหมือนอยู่กันคนละประเทศ สรุปราคาปุ๋ยเคมีปรับขึ้นแล้วจริงหรือไม่ ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ตอนนี้กรมฯ ยังอยู่ระหว่างพิจารณา และยังไม่อนุญาตให้ใครขึ้นราคาปุ๋ย จากที่มีการยื่นขอปรับราคามา 6-7 ราย โดยการปรับราคานั้นจะต้องสอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น แต่ละสูตร แต่ละรายการ ซึ่งจะปรับขึ้นไม่เท่ากัน โดยการปรับจะต้องไม่กระทบราคาปลายทางมากนัก

 

เมื่อต้นทางยื่นยันยังไม่ปรับราคาขึ้นแต่ทำไมราคาปลายทางพุ่งสูง นายมนตรี กรองทอง ผู้ช่วยผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูทำนาของเกษตรกรในพื้นที่และความต้องการปุ๋ยมีมากขึ้น โดยเฉพาะปุ๋ยยูเรีย ที่เกษตรกรต้องใส่นาข้าว 2 รอบ ซึ่งช่วงเวลานี้เป็นการใส่ปุ๋ยรอบแรกและอีก45 วันจะเป็นการใส่ปุ๋ยในรอบที่ 2 ราคาปุ๋ยยูเรียเวลานี้กระสอบละ 1,680 บาท ซึ่งสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีราคาเพียงกระสอบละ 800 บาท ทำให้ต้นทุนของชาวนาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ซึ่งสหกรณ์พยายามที่จะจัดหาปุ๋ยให้มีความหลากหลายยี่ห้อมากขึ้น เพื่อนำมาทดแทนปุ๋ยยูเรียสูตรเดิม แต่จะได้ราคาที่ถูกกว่า รวมถึงการปรับพฤติกรรมของเกษตรกรมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์ให้มากขึ้น แต่ก็ต้องยอมรับว่าปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเกษตรกรทำได้ยาก เพราะต้องการผลผลิตที่มากขึ้น การใช้ปุ๋ยอินทรีย์ไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้

 

ด้านนายนายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า เวลานี้ต้นทุนการผลิตข้าวของชาวนาปรับตัวสูงขึ้นมากโดยเฉพาะราคาปุ๋ยเคมีเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ในขณะที่ราคาข้าวเวลานี้ ข้าวขาวเฉลี่ยอยู่ที่ตันละประมาณ 8,000 บาท โดยปุ๋ยยูเรีย ที่ซื้ออยู่ที่กระสอบละ 1,800-1,900 บาท เมื่อรวมกับค่าเกี่ยวข้าวซึ่งมีการปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมัน เฉลี่ยราคา 400-700 บาทต่อไร่ ทำให้ต้นทุนการผลิตข้าวของชาวนาอยู่ที่ไร่ละประมาณ 5,000 บาท โดยได้ผลผลิตต่อไร่อยู่ที่ประมาณ 80 ถัง ชาวนาก็อยู่ยาก

 

แต่สำหรับกระทรวงพาณิชย์นั้น หากต้องการช่วยเหลือเกษตรกรณ์ ทำโครงการปุ๋ยราคาถูกก็จะต้องทำให้ทันกับช่วงความต้องการใช้ของเกษตรกรใน 1-2 เดือนนี้เพราะเป็นช่วงฤดูทำนา หากหมดฤดูมีปุ๋ยก็ไม่มีประโยชน์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube