fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

พณ. ปิดตาของไม่ขึ้นราคาจริงหรือ

ในภาวะที่ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าราคาสินค้าปรับสูงขึ้น แต่กระทรวงพาณิชย์กลายเป็นแผ่นเสียงตกร่อง ย้ำไม่มีการปรับราคา เป็นไปได้อย่างไร

 

ปัจจัยราคาน้ำมันดีเซล ที่จะมีการทยอยปรับขึ้น ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่า จะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้า แต่พยายามจะกำกับดูแลราคาจากต้นทางตั้งแต่โรงงาน ไปจนถึงราคาขายปลีกให้เกิดความสมดุลให้มากที่สุด เพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

 

ซึ่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่า ได้ให้นโยบายกับกรมการค้าภายใน ไปหารือกับผู้ผลิตสินค้า เพื่อดูแลราคา ตั้งแต่ต้นทุน ที่บวกกำไรแล้วทอนมาเป็นราคาขายปลีกนั้น

 

พยายามให้บวกผลกำไรน้อยที่สุดเท่าที่ผู้ประกอบการจะยอมรับได้ และไม่หยุดการผลิตสินค้า เพื่อให้ราคาขายปลีกปรับขึ้นน้อยที่สุดแต่น้ำมันมีส่วนสำคัญ ที่จะกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อ และราคาสินค้าปรับขึ้น กระทรวงพาณิชย์ จะบริหารจัดการให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ภายใต้สถานการณ์ต้นทุนสูงขึ้น

 

โดยยืนยันว่า ขณะนี้ ราคาสินค้าจำเป็น 18 หมวด ได้สั่งการให้กำกับดูแลใกล้ชิด และยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้นราคา ยกเว้นหากจำเป็นต้องปรับขึ้นราคา เพื่อแก้ปัญหาไม่ให้เกิดการหยุดผลิต แต่จะต้องดูเป็นกรณีไป เพราะต้นทุนแต่ละสินค้าแตกต่างกันแน่นอนว่าไม่มีการปรับขึ้นยกแผง

 

ซึ่งสวนทางกับความรู้สึกประชาชนเหลือเกิน ที่เวลานี้มองไปทางไหนราคาสินค้าก็แพงขึ้น คงเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยฝากถึงรัฐบาล เราอยู่ประเทศเดียวกันหรือไม่ และล่าสุด นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน บอกว่า หลังจากสิ้นสุดมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ที่ลิตรละ 30 บาทในวันที่ 31 เมษายนนี้

 

หลังจากนั้นรัฐบาลจะยังคงมีมาตรการให้ความช่วยเหลือลดผลกระทบจากราคาพลังงานต่อไป แต่จะมีสูตรในการคำนวณใหม่ โดยได้สั่งการให้ทางปลัดกระทรวงพลังงานไปพิจารณาแล้ว ยืนยันว่ารัฐบาลมีมาตรการดูแลอย่างแน่นอน อาจจะมากกว่ามาตรการเดิมซึ่งรัฐบาลอุ้มส่วนต่างของราคาน้ำมันอยู่ที่ 50ต่อ50 ใช้วงเงินอุดหนุนอยู่ที่วันละ 6,000 ล้านบาท คาดหวังได้หรือไม่ ว่าต้นทุนการผลิตสินค้าจะไม่สูงขึ้น ราคาสินค้าจะไม่แพงขึ้น หรือไม่ว่าอย่างไรประชาชนก็ยังต้องแบกรับความจริงที่มักสวนทางกับสิ่งที่รัฐบาลยืนยัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube