fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ตายพุ่งโควิดไม่ล็อกดาวน์

พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องกับยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ขณะที่จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ยังไม่แผ่วทะลุ 2 หมื่นคนต่อวัน ซึ่งหลายฝ่ายประเมิณว่าหลังสงกรานต์ปีนี้ เราอาจจะได้เห็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึง 1 แสนคนต่อวัน

 

ดังนั้น เศรษฐกิจไทยในห้วงจังหวะโควิดพุ่ง ยอดตายทำนิวไฮ จะเป็นอย่างไร จะถึงขั้นที่ต้องล็อกดาวน์อีกหรือไม่ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.พาไปวิเคราะห์กับ “นายสมชัย จิตสุชน” คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งเขามองว่า รัฐบาลจะไม่ล็อกดาวน์อีกแล้ว เพียงแต่รอดูว่ายอดผู้ป่วยรายใหม่จะลดลงอย่างไรในช่วง 1 เดือนนับจากนี้ นั่นเพราะโอไมครอนรักษาหายเร็ว ขณะเดียวกันถ้าเจาะลึกในรายละเอียดของผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่พบว่าเป็นกลุ่ม 608 มากกว่าคนหนุ่มสาววัยทำงาน ดังนั้นจึงไม่กระทบกับเศรษฐกิจและภาคการผลิต

 

 

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า ปัจจัยที่น่าห่วงในระยะต่อไปคือ สงครามรัสเซียยูเครนที่จะส่งผลให้ราคาน้ำมันแพงขึ้น กระทบต่อราคาสินค้า ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.มองว่า อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไตรมาส 2 ปี 2565 ดังนั้นรัฐบาลยังคงต้องออกมาตรการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม ขณะเดียวกันการตรึงราคาน้ำมันดีเซลโดยใช้กองทุนน้ำมันเข้ามาช่วยเหลือยังเป็นสิ่งที่จำเป็น

 

ขณะที่นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สถานการณ์โควิด-19 หลังสงกรานต์ไม่ได้รุนแรงเหมือนในปีที่ผ่านมาที่ผู้ประกอบการเจอการล็อคดาวน์ และใช้มาตรการ bubble&seal ทำให้ทุกอย่างหยุดชะงักลง ซึ่งในปีนี้ได้มีการวางแผนรับมือหลายด้าน และการเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นสามารถช่วยป้องกันและบรรเทาอาการติดเชื้อรุนแรงได้ และการตรวจ ATK ทั้งก่อนและหลังเดินทางช่วยลดความเสี่ยงควบคุมการระบาดไปได้ในระดับหนึ่ง เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อกำลังการผลิตสินค้าภายในประเทศ

 

จากนี้ต่อไปจะต้องติดตามตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19หลังสงกรานต์อย่างใกล้ชิด เพราะนี่คืออีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่เชื่อมโยงกับความเชื่อมั่นและบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube