fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

คนแห่ทำบุญวันครอบครัว-จับตาเข้มข้าวสารห้ามน้ำสงกรานต์อีก

วันครอบครัว ตรงกับวันที่ 14 เมษายนของทุกปี เป็นวันที่มุ่งหวังให้คนในครอบครัวได้ใช้ช่วงเวลาร่วมกัน เพื่อสร้างความสขและความอบอุ่นในช่วงสงกรานต์ ถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ในอดีต วันครอบครัวเป็นวันที่มุ่งหวังให้ฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีแต่ดั้งเดิมและยังเป็นโอกาสอันดีที่ครอบครัวจะได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบุพการี รดน้ำดำหัว ขอพรผู้ใหญ่ เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล และเพื่อความอบอุ่นของครอบครัวในช่วงสงกรานต์

 

ทำให้วันนี้ สำหรับคนที่ไม่ได้กลับภูมิลำเนาหรือไปเที่ยวต่างจังหวัด ได้เห็นบรรยากาศคนในครอบครัว ต่างพากันเข้าวัด ทำบุญ ตามวัดต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร กันอย่างเนืองแน่น รวมถึงกลุ่มแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่ไม่ได้กลับบ้านเกิด ก็ใช้เวลาช่วงวันสงกรานต์ เข้าวัดทำบุญเช่นกัน โดยส่วนใหญ่ บอกว่า ถือโอกาสวันครอบครัว ออกมาทำกิจกรรมร่วมกัน แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพราะออกมาข้างนอก ต้องพบเจอผู้คนอยู่แล้ว ดังนั้นต้องป้องกันตัวเองให้ดีที่สุด

 

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้จัดกิจกรรม “เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ 2565” ในระหว่างวันที่ 9-17 เมษายน 2565 ใน 10 วัดดังในกรุงเทพมหานคร อาทิ
วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร
วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร
วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร
วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร
วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร

 

สำหรับมาตรการเล่นน้ำสงกรานต์ 2565  แม้ว่าจะเริ่มผ่อนปรนกว่าปีที่ผ่านมา แต่ทุกสถานที่ที่จัดงานก็ยังต้องปฏิบัติภายใต้ระเบียบและมาตรการข้อบังคับ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และยังสามารถสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมดั้งเดิมของไทยไปได้พร้อมกัน

 

ขณะเดียวกัน หลังปรากฏภาพเล่นสาดน้ำสงกรานต์บริเวรถนนข้าวสาร และอีกหลายพื้นที่ ล่าสุด พลเอกสุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบุว่า มาตรการที่ ศบค.กำหนดมีความชัดเจนอยู่แล้ว เรื่องห้ามเล่นน้ำ ในพื้นที่สาธารณะ ส่วนพื้นที่ที่ขออนุญาตจัดกิจกรรมให้เล่นได้ตามประเพณี แต่ในกรณีถนนข้าวสาร เป็นพื้นที่สาธารณะไม่ได้รับอนุญาต ได้หารือกับปลัดกรุงเทพมหานคร และผู้แทนกระทรวงมหาดไทย กำชับให้เข้าไปแก้ไขเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว โดยวันนี้ในเวลาประมาณ 11 นาฬิกา กทม.จะประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำกับดูแลให้ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรการ ที่ศบค.กำหนด

 

พร้อมย้ำว่า คนส่วนใหญ่ทั่วประเทศ ปฎิบัติตามมาตรการด้วยดี เพราะตระหนักถึงความปลอดภัย และลดความเสี่ยงติดเชื้อจากการแพร่ระบาดแบบคลัสเตอร์ แต่ส่วนที่ยังไม่ปฏิบัติตาม ต้องขอความร่วมมือด้วย ไม่อยากให้มีการบังคับ เพราะเกรงจะทำลายบรรยากาศแห่งความสุข และ เทศกาลท่องเที่ยวที่สำคัญ และหวังว่าในวันนี้จะไม่ปราฏภาพการเล่นน้ำดังเช่นเมื่อวาน  อย่างไรก็ตาม วันนี้ ต้องจับตาว่า ในช่วงเย็นจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเล่นน้ำสงกรานต์อีกหรือไม่ และจะมีมาตรการควบคุมอย่างไร เพราะ ศบค. มีมาตรการชัดเจนว่า ห้ามเล่นน้ำ

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube