fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ศบค.ไม่ห้ามเล่นสงกรานต์ จับตาป่วยเร่งหาATK

ศบค.ไม่ห้ามสงกรานต์จับตาป่วยเร่งหา ATK-พค.ลดขั้นตอนเข้าปทพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

 

นายกรัฐมนตรี ขออย่าตกใจตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดรายวัน ยืนยันว่า ไม่ห้ามจัดสงกรานต์ แต่ต้องปลอดภัยตามประเพณีไทย สั่งพิจารณาราคาชุดตรวจ ATK ให้ถูกลง เนื่องจากประชาชนใช้จำนวนมาก ความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่ได้มีการหารือหลายวาระ ซึ่งวันนี้มีการรับทราบการแพร่ระบาด โควิด-19

 

พร้อมกล่าวว่า หลายคนตกใจตัวเลขการติดเชื้อรายวัน แต่เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ติดเชื้อและผู้มีอาการหนัก ถือว่าเปอร์เซ็นต์ยังน้อยอยู่ ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีโรคประจำตัวหรือกลุ่ม 608 รวมถึงผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งเร่งรัดและระดมฉีดวัคซีน พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังมอบนโยบายดำเนินการให้ชุดตรวจ ATK เข้าถึงประชาชนรวมถึงกลุ่มนักเรียนได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น และมีราคาถูกลง เนื่องจากมีการใช้ชุดตรวจจำนวนมาก ซึ่งส่วนหนึ่งมีการผลิตในประเทศไทยกว่า 200,000 ชุดต่อวัน แต่ต้องเร่งผลิตให้มากขึ้น

 

ขณะที่การเตรียมความพร้อมจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นายกรัฐมนตรีขอให้เป็นสงกรานต์ที่ปลอดภัย ตามประเพณีไทย ทั้งนี้ ย้ำว่าไม่ได้ห้ามจัดงานสงกรานต์แต่ต้องดำเนินการให้เกิดความปลอดภัย ควบคู่ไปกับการเดินทางในช่วงสงกรานต์ เพราะทุกปีเมื่อมีวันหยุดยาวจะเกิดอุบัติเหตุ

 

สำหรับการดำเนินกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ กรมอนามัย ได้มีการขอความร่วมมือไม่ให้มีการสาดน้ำในที่สาธารณะ ซึ่งอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายด้วยแต่หากจะมีการกำหนดพื้นที่การจัดงานผู้จัดงานจะต้องขออนุญาต โดยให้คณะกรรมการโรคติดต่อของแต่ละจังหวัดประเมินความเสี่ยง เพราะมีคนจากหลายพื้นที่เข้ามาร่วมงาน จึงต้องมีการควบคุมอย่างเข้มงวด

 

ขณะการประชุมศบค.ในครั้งนี้ ได้เตรียมแผนปรับมาตรการผู้เดินทาง เข้าประเทศหลังช่วงสงกรานต์ นักท่องเที่ยวประเภท Sand Box และ Quarantine โดยแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เดือนเมษายน นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศให้มีการลงทะเบียนผ่าน Thailand Pass ยกเว้นทางน้ำจะผ่านการขอ COA หรือ Thailand Pass พร้อมยกเลิกการตรวจ rt-pcr ก่อนเดินทางทั้ง3 กลุ่มพร้อมจะมีปรับรูปแบบการตรวจหาเชื้อ สำหรับนักท่องเที่ยวเมื่อเดินทางมาถึงและอยู่ระหว่างการพำนักในประเทศกรณี Test and Go และ แซนด์บอกซ์ โดยในเดือนพฤษภาคม จะมีการปรับหลักฐานที่ต้องใช้ในระบบ Thailand Pass และผ่อนคลายวงเงินประกันหรืออื่นๆ

 

 

อย่างไรก็ตาม ยังเป็นเพียงการเห็นชอบในหลักการ และยังไม่ได้อนุมัติมาตรการข้างต้น โดยต้องรอดูตัวเลขผู้ติดเชื้อหลังเทศกาลสงกรานต์ เพื่อพิจารณาตามความเหมาะสมก่อนจะนำเข้าที่ประชุมต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube