fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

โควิด ไม่สิ้นฤทธิ์จีนปิดเซี่ยงไฮ้อีกครั้ง

โควิด-19 จะยังไม่คลายลงเพราะเวลานี้หลายๆ ประเทศกลับมามีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

 

ดูเหมือนว่าฤทธิ์ของโควิด-19 จะยังไม่คลายลงเพราะเวลานี้หลายๆ ประเทศกลับมามีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ก็ดูเหมือนว่าประเทศจีนจะโดนเล่นงานเข้าอีกครั้งแบบเต็มๆ จนต้องประกาศล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้ 9 วัน เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 และหลีกเลี่ยงการเกิดภาวะไร้เสถียรภาพทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเซี่ยงไฮ้นั้นเป็นเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจการเงินที่สำคัญแห่งหนึ่งของจีน

 

โดยรศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง ได้เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงผลกระทบที่เกิดจากการล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้  ครั้งนี้ว่า สำหรับเศรษฐกิจโลกคงกระทบเพียงเล็กน้อยในเรื่องของ Supply Chain การส่งออกที่ชัดเจนมากคือ เรื่องของการท่องเที่ยว ที่กระทบทั้งเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจไทย

 

รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ และการเมือง  ประเทศจีน ในปีนี้มีอัตราการเติบโตที่ต่ำที่สุด ในรอบหลายสิบปีเลย ซึ่งก็เป็นเพราะ 1.มาจากเรื่องของโควิด-19  2.จีนเจอประเด็นปัญหาของการกีดกันทางการค้า เพียงแต่ว่าในเรื่องของโควิด-19 ปีนี้ดูจะรุนแรงมากขึ้น เพราะว่าของจีนใช้ระบบ Zero Covid คือไม่มีการฉีดยา วัคซีนประเภทที่เราฉีด เช่นโมเดอร์นา

 

แล้วทีนี้มาเจอโอไมครอนมันขยายตัวเร็วมากเลย เพราะฉะนั้นไม่ใช่แค่เซี่ยงไฮ้ก่อนหน้านี้ก็มีการปิดเมืองต่างๆ ยังไม่แน่ใจว่าผลกระทบที่เกิดจากตัวโควิด-19 ตัวนี้จะทำให้อัตราการเติบโตของจีนลดลงมาต่ำกว่าที่รัฐบาลคาดไว้หรือเปล่า อันที่สองก็จะกระทบกับ เรื่องของ Supply Chain หมายความว่าสินค้าที่ทำบางทีต้องปิดโรงงาน ข้อสามชัดมากเรื่องของการท่องเที่ยว

 

ทั้งนี้ รศ.ดร.สมชาย ยังได้กล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปีนี้ว่า ยังสามารถขยายตัวได้ดี หลังสถานการณ์ปัญหาของรัสเซีย-ยูเครน มีสัญญาณที่ดีเริ่มคลี่คลายแล้ว ส่วนปัญหาจากจีนก็กระทบกับไทยเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเพราะฉะนั้นประเทศไทยจากเดิมตั้งเป้าไว้ 3.5-4.5 % ยังคิดว่าเราสามารถขยายตัวอยู่ในระดับ 2-3% ได้ ด้านการท่องเที่ยวก็คิดว่าดีกว่าปีที่แล้ว เพราะปีที่แล้วแย่มาก ต่างประเทศแค่ 3 แสนกว่าคน เพราะฉะนั้นคิดว่าน่าจะได้ 5-6 ล้านคน หรืออาจจะมากกว่านั้น เพราะฉะนั้นเศรษฐกิจไทยปีนี้ยังไงก็ยังดีว่าปีที่แล้ว น่าจะขยายตัวได้ดีกว่านี้ ถ้าไม่มีประเด็นปัญหาเรื่องยูเครน ปัญหาเรื่องจีนก็กระทบกับเราเล็กน้อย

 

 

อย่างไรก็ตามคงต้องจับตาอย่างใกล้ชิดถึงสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกในขณะนี้ รวมถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในครั้งนี้ว่าจะทวีความรุนแรงมากน้อยแค่ไหน ซึ่งก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ทุกประเทศต้องหันกลับมาดูแล้วว่าต่อจากนี้จะปรับตัวอยู่กับมันอย่างไร

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube