fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รัสเซีย-ยูเครนไม่จบ โลจิสติกส์ต้นทุนพุ่ง

ยังคงต้องจับตาอย่างใกล้ชิดกับสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับยูเครน โดยล่าสุด ประธานาธิบดี ไบเดน กล่าวในโอกาสเยือน โปแลนด์ ประณาม ประธานาธิบดี ปูติน กรณีใช้ปฎิบัติการทางทหารต่อยูเครน พร้อมเรียกร้องให้คนทั่วโลกสนับสนุน ยูเครน ขณะที่ สหรัฐฯ มีการส่งอาวุธเพิ่มเติมแก่ยูเครนในการป้องกันตัว ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าอาจส่งผลให้การสู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครนยืดเยื้อต่อไปอีก

 

ขณะที่ในฝากฝังของการเจรจาสันติภาพก็มีให้ลุ้นกันมากขึ้น เพราะล่าสุดได้เตรียมจัดเจรจาสันติภาพรอบใหม่ที่ตุรกีในวันที่ 29-30 มีนาคม 2565 ทั้งนี้ ประธานาธิบดี เออร์โดกัน ได้กล่าวกับประธานาธิบดี ปูติน ว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่รัสเซียและยูเครนจะต้องบรรลุข้อตกลงหยุดยิงและข้อตกลงสันติภาพให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และควรมีการคลี่คลายสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมด้วย โดยตุรกีพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเพื่อผลักดันให้การเจรจามีความคืบหน้า

 

สำหรับความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่เกิดขึ้น แน่นอนว่าได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกรวมถึงประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาน้ำมัน ภาคการขนส่ง ต้นทุนวัตถุดิบต่างๆ มีราคาแพง กระทบกันถ้วนหน้า ซึ่งการขนส่งของไทยที่ได้รับผลกระทบ คือ การขนส่งทางน้ำ โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า จากสถานการณ์ความขัดแย้งดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการขนส่งทางน้ำ ที่มีผู้ประกอบการเดินเรือระหว่างประเทศและภายในประเทศได้รับผลกระทบเรื่องเส้นทางการเดินเรือ และการยกเลิกคำสั่งซื้อสินค้า โดยการเดินเรือระหว่างประเทศต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือเพื่อหลีกเลี่ยงพื้นที่สงคราม ส่งผลให้ค่าขนส่งสูงขึ้นตามราคากลไกตลาด อีกทั้งราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ทำให้เพิ่มภาระต้นทุนของผู้ประกอบการ เรื่องนี้กระทรวงคมนาคมได้ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดพร้อมกับได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมในการรับมือต่อปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น

 

นอกจากนี้ การขนส่งทางอากาศ ได้รับผลกระทบต่อราคาบัตรโดยสารและต้นทุนของสายการบิน ซึ่งส่งผลกระทบต่อปริมาณเที่ยวบิน และจำนวนผู้โดยสารจากยุโรปมีแนวโน้มปรับลดลง แต่ขณะนี้เที่ยวบินจากไทย ไป-กลับ ยุโรป ยังไม่ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมรับสถานการณ์ทั้งในระยะสั้น และในอนาคตที่อาจเกิดขึ้นคือ ระยะกลาง ระยะยาว

 

ทั้งนี้พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้กระทรวงคมนาคมดูแลในส่วนที่เกี่ยวข้องเรื่องผลกระทบที่เกิดขึ้นรวมถึงเรื่องของการปรับขึ้นค่าโดยสารของระบบขนส่งสาธารณะโดยขอให้มีการพูดคุยกับผู้ประกอบการเพื่อเป็นการตรึงราคาค่าโดยสารในช่วงที่น้ำมันแพงเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนพร้อมกับหาแนวทางในการลดผลกระทบของผู้ประกอบการตามแนวทางที่เหมาะสมมากที่สุด ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แสดงความห่วงใยต่อพี่น้องประชาชนทุกคน

 

จากนี้ต่อไปคงต้องติดตามความคืบหน้าการเจรจาระหว่างรัสเซียกับยูเครนอย่างใกล้ชิด เพราะถ้ามีข่าวดีเมื่อไหร่ นั่นหมายถึง เศรษฐกิจโลก ที่เชื่อมโยงกับธุรกิจจะกลับมาฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งนั่นเอง

 

 

 

 

 


 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube