fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

DSI รอเคาะคดี “แตงโม” เป็นคดีพิเศษหรือไม่

DSI รอเคาะคดี “แตงโม” เป็นคดีพิเศษหรือไม่ ต้องรอการพิจารณาเงื่อนไข 5 ข้อ

 

นายไตรยฤทธ์ เตมหิวงศ์ (ตัย-ยะ-ริด/เต-มะ-หิ-วง) อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เรียกคณะแพทย์จากสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ และคณะแพทย์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมที่ทำการชันสูตรศพของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ดาราสาว ตกเรือสปีดโบ๊ทเสียชีวิตมาประชุมหารือว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ซึ่งเป็นการประชุมนัดแรกหลังมีผู้ร้องเรียนเพื่อให้ดีเอสไอ พิจารณารับเป็นคดีพิเศษ

 

เพราะมองว่าคดีนี้มีลักษณะเป็นการฆาตกรรมอำพราง/มีผู้มีอิทธิพลเข้าไปยุ่งเกี่ยวพยานหลักฐาน / เบี่ยงเบนประเด็นการชันสูตรการเสียชีวิต และรายละเอียดของคดีมีความซับซ้อนน่าสงสัย เหมือนจงใจทำให้คดีนี้เป็นอุบัติเหตุจมน้ำเสียชีวิต ทั้งที่ยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่นชัด

 

ซึ่งแม้ว่าผู้ร้องจะไม่ใช่ญาติหรือผู้เสียหายแต่เนื่องจากเป็นคดีอาญาแผ่นดิน และคดีมีความซับซ้อน จึงรับคำร้องไว้พิจารณาและดีเอสไอไม่รอช้าวันนี้จึงเรียกทีมแพทย์ผ่าชันสูตรแตงโมทั้ง 2 รอบ มาประชุมและให้ข้อมูลกับคณะกรรมการ เป็นครั้งแรก ส่วนครั้งต่อไปจะมีการร้องขอพยานหลักฐานจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อประกอบสำนวนการประชุม

 

เบื้องต้นวางกรอบไว้ไม่เกินเดือนเมษายน 2565 ก่อนมอบให้คณะอนุกรรมกลั่นกรองพิจารณา และเสนอไปยังคณะกรรมการที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านยุติธรรม เป็นประธานคณะกรรมการคดีพิเศษชุดใหญ่ พิจารณาก่อนสรุปว่าจะรับหรือไม่รับเป็นคดีพิเศษ

 

ซึ่งการจะรับหรือไม่รับเป็นคดีพิเศษจะต้องเข้าเงื่อนไข 5 ข้อ คือ

คดีมีความซับซ้อน ต้องรวบรวมหลักฐานจำนวนมาก

คดีมีความกระทบต่อสังคม

กระทบความมั่นคงและเศรษฐกิจอย่างรุนแรง

เกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

มีผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง

 

ซึ่งจะต้องประมวลจากข้อเท็จจริงที่ปรากฎทั้งหมดอย่างไรก็ตามการพิจารณาจะรับหรือไม่รับเป็นคดีพิเศษจะต้องดำเนินการก่อนที่พนักงานสอบสวนจะสรุปสำนวนให้อัยการและอัยการมีคำสั่งฟ้อง เพราะหากอัยการสั่งฟ้องแล้วก็จะถือสิ้นสุดกระบวนการสอบสวนทันที และไม่สามารถดึงสำนวนหลับมาได้

 

“ลักษณะคดีพิเศษก็มีอยู่ 5 ลักษณะ มีความซับซ้อนอย่างมาก ต้องเก็บรวบรวมพยานหลักฐานจำนวนมาก คดีนั้นต้องกระทบต่อสังคมศีลธรรมอันดีกับของผู้คน กระทบต่อความมั่นคงเศรษฐกิจของประเทศชาติอย่างรุนแรง สามเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ อันที่สี่คือมีผู้มีอิทธิพลเบื้องหลัง ผมพูดแบบสั้นๆ ครับ อย่างที่ห้าคือมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และนายพลเกี่ยวข้อง”

 

ด้าน น.ส.รสนา โตสิตระกูล ผู้ร้องให้รับเป็นคดีพิเศษ เดินทางเข้าติดตามความคืบหน้าให้ยืนยันว่าตนเองมีอำนาจมาร้องเพราะเป็นคดีอาญาแผ่นดิน และคดีมีเงื่อนงำหลายอย่างเกี่ยวข้องกับมีผู้มีอิทธิพลเกรงจะมีขบวนการทำลายพยานหลักฐานเบี่ยงเบนผลการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ต้องการปล่อยให้คนผิดลอยนวลหรือไม่ เพราะหลักฐานต่างๆยังค้านสายตาประชาชน หากปล่อยไปโดยที่สังคมไม่เชื่อมั่นการทำงานของตำรวจก็จะทำให้เกิดรัฐล้มเหลวได้และยืนยันว่าที่ออกมาเรียกร้องคดีนี้ไม่ใช่การหิวแสงแต่หิวความยุติธรรม โดยที่ผ่านมาติดตามเรื่องความเป็นธรรมาตลอดและตนเองมีแสงในตัวเองอยู่แล้วและต้องการออกมาเรียกร้องเพราะอยากให้เป็นบรรทัดฐาน หากที่สุดแล้วดีเอสไอไม่รับเป็นคดีพิเศษก็เป็นสิทธิ์ที่ดีเอสไอจะพิจารณาได้ ตนเองถือว่าได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube