fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กรมธนารักษ์ รุดตรวจสำนักสงฆ์ หลวงพี่อุเทน พบส่อรุกที่ดินราชพัสดุ

 กรมธนารักษ์ รุดตรวจสำนักสงฆ์ “หลวงพี่อุเทน” พบส่อรุกที่ดินราชพัสดุ

 

วันนี้ นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบธรรมสถานวิโมกสิวาลัย หรือ มูลนิธิชยันโต โพธิธรรมรังสี สถานที่บวชพราหมณ์ถือศีล ของสองผู้ต้องหาคดีแตงโม ภัทรธิดา ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 7 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ภายหลังพบมีการส่อรุกพื้นที่ราชพัสดุ

 

สืบเนื่องจาก นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังอธิบดีกรมธนารักษ์ ขอให้ตรวจสอบการถือครองที่ดินกว่า 70 ไร่ ของสถานที่ดังกล่าว เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา ว่ามีการบุกรุกพื้นที่ราชพัสดุหรือไม่ และขออนุญาตใช้พื้นที่อย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า จากข้อมูลตามที่เป็นข่าว ซึ่งระบุว่า มีการถือครองที่ดินกว่า 70 ไร่นั้น เบื้องต้น ข้อมูลที่ชัดเจนมีเพียง 38 ไร่ โดยหากตรวจสอบพบมีข้อเท็จจริงว่ายังไม่มีการขออนุญาตโดยถูกต้อง แง่กฎหมายถือมีความผิดแน่นอน ในประเด็นการบุกรุกที่ราชพัสดุ

 

มูลนิธิฯ ดังกล่าวสามารถขอเช่าได้ หากเป็นเรื่องของกิจการที่ไม่แสวงหากำไร โดยที่ผ่านมา ทราบว่าสำนักพุทธศาสนา จังหวัดราชบุรี ทำหนังสือถึงธนารักษ์ ราชบุรี เพื่อมาสำรวจว่าจะขอใช้ ซึ่งหากมีสถานะเป็นวัด สำนักพุทธสามารถขอใช้กับทางส่วนราชการของกองทัพหรือธนารักษ์ได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่หากเป็นสำนักสงฆ์ ที่พักสงฆ์ หรือมูลนิธิจะไม่เข้าข่าย

 

ส่วนประเด็นหากตรวจพบแล้วจะต้องรื้อออกเลยหรือไม่นั้น จะต้องดูข้อกฎหมายให้ชัดเจนก่อน ยังฟันธงไม่ได้ โดยจะมีการหารือถึงการแก้ไขปัญหาและหาทางออกอื่นที่ชอบด้วยกฎหมายที่สามารถกระทำได้ก่อน

 

ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าวไม่ว่าใครจะเข้ามาใช้ แต่ไม่ได้ขออนุญาตจากส่วนราชการที่ครอบครอง หรือไม่ได้เช่ากับกรมธนารักษ์ให้ถูกต้อง ถือไม่มีสิทธิ์โดยชอบด้วยกฎหมายที่จะอยู่ในพื้นที่ราชพัสดุ

 

นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์กล่าว “ก็อันนี้จะตอบว่าต้องรื้อหรือไม่นะครับ เดี๋ยวผมต้องไปดูรายละเอียดข้อกฎหมายให้ชัดเจนก่อน จะตอบฟันธงที่นี่ว่าต้องรื้อเนี่ย มันก็ไม่เป็นธรรม เพราะต้องดูรายละเอียดก่อนว่า มันอยู่ในวิสัยที่ต้องรื้อไหม มันมีทางออกอย่างอื่นที่ชอบด้วยกฎหมายที่ทำได้หรือไม่นะครับ อันนี้ต้องดูรายละเอียดนะครับ”

 

ภายหลังการตรวจสอบ พบว่า ธรรมสถานดังกล่าวได้รับยืนยันว่าเป็นมูลนิธิฯ แล้ว โดยมีการจัดตั้ง มีหนังสือรับรองเรียบร้อย ซึ่งตามขั้นตอนหากเป็นการเช่าที่ดินอยู่อาศัยหรือทำการเกษตร จะเป็นอำนาจการยินยอมของกองพลทหารพัฒนา แต่หากเช่าในวัตถุประสงค์อื่น จะเป็นอำนาจการยินยอมของกองทัพบก โดยหลังจากนี้จะให้ทางวัดดำเนินการขอเช่าพื้นที่อย่างถูกต้อง

 

” ตอนแรกเนี่ยผมก็ยังไม่มั่นใจนะ ว่าเป็นมูลนิธิหรือยัง ขณะนี้ได้ข้อยุติว่าเป็นมูลนิธิแล้วครับ ตั้งเรียบร้อยแล้ว เป็นมูลนิธิแล้วครับ มีหนังสือรับรองเรียบร้อย ก็ที่ยื่นเมื่อวานเนี่ยคือ ไม่ทราบยื่นที่ไหน แต่ว่ายังไม่ยื่นมาทางธนารักษ์ ทีนี้ตามขั้นตอนเนี่ย เนื่องจากว่าถ้าเป็นการเช่าเพื่อเกษตรหรือที่อยู่อาศัยเนี่ย ในเรื่องของการให้ความยินยอมเนี่ย ก็จะเป็นอำนาจของกองพลทหารพัฒนานะครับ เป็นผู้ให้ความยินยอมได้ แต่ถ้าวัตถุประสงค์อย่างอื่นที่นอกเหนือจากนั้น จะต้องได้รับความยินยอมจากหน่วยเหนือขึ้นไป คือกองทัพบก ”

 

อย่างไรก็ตาม จะพิจารณาร่วมกันอีกครั้ง ว่าเหมาะสมที่จะให้เช่าหรือไม่ หากให้เช่าได้จะต้องเรียกเก็บค่าเสียหายย้อนหลังตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของการเช่า

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube