fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ตรึงไม่ได้ตลอด ปชช.เตรียมตัว

ตรึงไม่ได้ตลอด ปชช.เตรียมตัว พาณิชย์ยอมรับเต็มปากเต็มคำครั้งแรกว่าต้นทุนผลิตอาหารสัตว์พุ่ง

 

ยอมรับเต็มปากเต็มคำครั้งแรกว่าต้นทุนผลิตอาหารสัตว์พุ่งขึ้นจริง โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่า อาหารสัตว์ต้นทุนสูงขึ้นเพราะส่วนผสมหลัก 3 ส่วนหลัก คือ ข้าวสาลี ข้าวโพด และปลาป่น ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะข้าวโพดราคาสูงขึ้นจากเดิมที่เคยขายกิโลกรัมละ 6-8 บาท ขณะนี้ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 11-12 บาท เกษตรกรพอใจแต่ต้นทุนอาหารสัตว์พุ่ง ปศุสัตว์คงไม่ถูกใจนัก เพราะมีผลต่อราคาเนื้อสัตว์ในประเทศแน่ ในขณะที่ข้าวสาลีราคาปรับสูงขึ้น เพราะแหล่งผลิตใหญ่ของโลกอยู่ที่ยูเครนซึ่งกำลังอยู่ในภาวะสงครามส่งผลต่อปริมาณข้าวสาลีในตลาดโลก

 

ล่าสุดได้สั่งการณ์ไปแล้วให้กระทรวงพาณิชย์หาทางออกร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยต้องเข้าไปดูข้อเท็จจริงทั้งหมด ให้ลึกถึงต้นทุนและมาตรการต่างๆที่ควรนำมาใช้ เพื่อให้ต้นทุนการผลิตของภาคปศุสัตว์ปรับลดลง และประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

 

ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ย้ำว่า รัฐบาลต้องดูแลทุกฝ่ายทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ในภาวะนี้ทุกคนเริ่มเข้าใจและเห็นภาพว่าภาวะสงครามแม้จะไม่เกิดที่ประเทศไทยแต่มีผลกระทบไปทั่วโลกทันตาและรัฐบาลต้องมาดูในสิ่งที่คิดว่าเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน

 

โดยที่ผ่านมามีการทำงานมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชนซึ่งใช้งบประมาณน้อยมากแค่บริหารจัดการ อาศัยความร่วมมือจากผู้ประกอบการ แต่คงทำได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น ถ้าทำตลอดไปผู้ประกอบการก็ไม่สามารถอยู่ได้สินค้าอาจขาดแคลนเพราะการผลิตถูกยกเลิก

 

โดยล่าสุด การประชุมร่วมระหว่างปลัดกระทรวงพาณิชย์กับปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความเห็นร่วมกันที่จะให้มีการชะลอมาตรการกำหนดสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลีต่อการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ ในอัตราส่วน 1 ต่อ 3 ของกระทรวงพาณิชย์ไว้ชั่วคราวจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม เพื่อลดต้นทุนการนำเข้าและซื้อสินค้าในประเทศ และกระทรวงพาณิชย์จะมีการตั้งคณะทำงานชุดเล็กเพื่อติดตามประเด็นดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

 

และสำหรับปุ๋ยเคมีอีก 1 ต้นทุนสำคัญของเกษตรกรนั้น หลังราคาสูงขึ้นตามกลไกตลาดโลก ทั้ง 2 กระทรวงจะหาช่องทางให้เกษตรกรเข้าถึงปุ๋ยในราคาถูกมากขึ้น โดยกระทรวงเกษตรฯ จะจัดทำโครงการลดราคาปุ๋ยเคมี โดยมอบหมายกรมส่งเสริมการเกษตรเป็นหน่วยงานหลัก

 

เห็นภาวะแบบนี้แล้วกระทรวงพาณิชย์จะรับมือไหวหรือไม่ ใครต้องแบกรับภาระมากที่สุด แล้วทางออกร่วมกันคืออะไร เพราะแน่นอนว่าทุกฝ่ายไม่อยากเดือดร้อน คงต้องมาดูว่าความพอดีอยู่ตรงจุดไหนและจะรับมือให้ผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้ไปได้อย่างไร ..

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube