fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ผู้ว่าฯกทม.”ชัชชาติ”ม้วนเดียวจบหรือไม่

ผู้ว่าฯกทม.”ชัชชาติ”ม้วนเดียวจบหรือไม่ มาแรงแซงทุกสำนักโพล

 

นับถอยหลังศึกชิงเก้าอี้ผู้ว่า กทม. ที่คนกรุงเทพมหานคร รอคอยมานานเกือบ 10 ปี ใกล้จะเป็นจริง ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไฟเขียว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอให้กำหนดวันเลือกตั้งแล้ว และรอมีประกาศ พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.อย่างเป็นทาง ซึ่งคาดว่าวันหย่อนบัตรน่าจะเป็นภายในเดือนพฤษภาคมนี้

 

จึงนับเป็นสัญญาณว่าการแข่งขัน ช่วงชิงพื้นที่เมืองหลวงได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว หลังหลายพรรค หลายคน แสดงตัวกันมาระยะหนึ่ง ลงพื้นที่ทำคะแนนกันอย่างเข้มข้น โดยซึ่งหากจะอ้อางอิงจากผลสำรวจของสำนักโพลชื่อดัง ซึ่งทำการสำรวจมาแล้ว ถึง 11 ครั้ง พบว่า อันดับ 1 มีคะแนนลอยลำมาแต่ไก่โห่ คือ “ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” อดีตรัฐมนตรีคมนาคมที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีสมัยยังทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทย สำรวจทุกครั้งก็มีคะแนนนำทุกครั้ง แม้จะประกาชัดเจนว่าเป็น “อิสระ” ไม่สังกัดพรรคเพื่อไทยแล้วก็ตาม

 

ส่วนคู่แข่งที่ถูกทิ้งแบบไม่เห็นฝุ่นนั้นมีทั้งสังกัดพรรคการเมือง และอิสระ อาทิ

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯคนปัจจุบัน หากตัดสินใจจะร่วมชิงชัย

 “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ที่ลาออกจาก ส.ส.มาร่วมลงสนามในนามพรรคก้าวไกล

“ดร.เอ้”สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ ที่โดนตรวจสอบอย่างหนักนับจากประกาศตัวเป็นทางการ

น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีต สปช. รวมถึง”สกลธี ภัททิยกุล”อดีตขุมกำลัง กปปส.ที่ลาออกจากรองผู้ว่าฯมาร่วมสังเวียนแบบอิสระเช่นกัน

และยังมีผู้สมัครของอีกหลายพรรคที่ยังไม่เปิดตัว จึงนับได้ว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งแรกในรอบ 10 ปี อาจศึกแห่งศักดิ์ศรีของชาวกรุง และอาจเปลี่ยนโฉมหน้าการเมืองไปอีกขั้นก็ได้

 

หากดูจากผลสำรวจแล้วนาทีนี้ ชื่อของ “ชัชชาติ” คือเต็ง 1 เพราะเคยฝากผลงานหลายอย่างเอาไว้อย่างน่าประทับใจ สมัยเป็นรัฐมนตรี ในยุครัฐบาล”ยิงลักษณ์ ชินวัตร” โดยมีโปรไฟล์เยี่ยมหัวคิดทันสมัยตอบโจทย์คนเมืองและวัยรุ่น เคยอดีตผู้ช่วยอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธาคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีความเป็นเนื้อเดียวกันกับพรรคเพื่อไทย

 

แม้จะประกาศว่าอิสระ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า คนในพรรค ส.ส.กทม.ของเพื่อไทยก็ตามเชียร์ และยิ่งไปกว่านั้น ยังมีความสนิทสนมกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ คีย์แมนคนสำคัญของพรรคไทยสร้างไทยด้วย ซึ่งหากทั้ง 2 พรรคไม่ส่งผู้สมัครมาแข่งคะแนนนิยมของ 2 พรรคนี้ น่าจะเทให้กับ”ชัชชาติ”แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย ต่างจากคู่แข่งขั้วตรงข้าม เพราะหาก “ผู้ว่าฯอัศวิน” ลงมาสู้ พร้อมกับ มี”สกลธี” ในนามอิสระและ “ดร.เอ้” จากประชาธิปัตย์ หรือมีพรรคกล้า และ ไทยภักดีมาอีก ก็โหมือนเป็นการแย่ง ตัดคะแนนเสียงกันเองไปหมดแล้ว เพราะเป็นอันรู้กันคนกลุ่มนี้มีผู้สนับสนุนหลักคือคนชั้นกลางถึงระดับบนของ กทม.นั่นเอง ดังนั้นระหว่างที่ รอมีการกำหนดวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ และเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียง ต้องมาลุ้นกันว่า”ชัชชาติ”จะลอยลำแบบที่โพลสำรวจมามาทั้งหมดหรือไม่ …

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube