fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กู้เท่าไหร่ถึงจะพอน้ำมันขึ้นของยังแพง

วิกฤติ “ยูเครน – รัสเซีย”ยังไม่คลี่คลาย ส่งผลกระทบถึงราคาน้ำมันในบ้านเรายังแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่ารัฐบาลจะมีการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันลง เพื่อพยุงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาทแล้วก็ตาม ด้วยปัจจัยเหล่านี้ก็ทำให้ต้นทุนต่างๆ เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ราคาสินค้าอุปโภค บริโภคหลายอย่างอาจต้องปรับขึ้นตาม เพื่อความอยู่รอดของผู้ประกอบการ และประชาชนคนหาเช้ากินค่ำก็ต้องแบกรับภาระค่าครองชีพกันต่อไป

 

โดยนายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย นายสมชาย พรรัตนเจริญ เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่กระทรวงพลังงานเตรียมจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติเงินกู้ก้อนที่ 2 วงเงิน 10,000 ล้านบาท เพื่อเตรียมเสริมสภาพคล่องให้กองทุนน้ำมันฯ ว่ารัฐบาลต้องกู้มาอีกเท่าไหร่ เงินหมื่นล้านไม่กี่วันก็หมดแล้ว รัฐบาลควรยอมรับความจริงว่าสาเหตุของน้ำมันแพงเกิดจากภาวะสงคราม หรือมีปัจจัยอย่างอื่นร่วมด้วย ทั้งนี้ควรส่งเสริมอาชีพของคนในประเทศก่อน เพื่อให้ดำเนินต่อไปได้

 

ทั้งนี้ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย ยังได้กล่าวเพิ่มเติมถึงสถานการณ์ของราคาสินค้าในขณะนี้ว่า ตามที่ได้แจ้งช่วงปลายปีที่แล้ว ก็มีสินค้าหลายตัวปรับราคาเพิ่มขึ้นไปหมดแล้ว ตอนนี้ยังไม่มีอะไรเพิ่มเติม อย่างในกลุ่มของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็ขอปรับขึ้นในส่วนต้นทุนร้านค้าเท่านั้น ไม่ได้ขึ้นราคาในส่วนของผู้บริโภค เพราะต่างก็แบกรับต้นทุนตรงนี้ไม่ไหว

 

อย่างไรก็ตามคงต้องจับตากันต่อไปว่า นอกจากการกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาแล้ว รัฐบาลจะมีมาตรการใดๆ ที่ยั่งยืน ตรงจุด มาช่วยเหลือพี่น้องประชาชน และผู้ประกอบการให้พ้นจากวิกฤตข้าวยากหมากแพงนี้ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ฟื้นได้ต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube