fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯเรียกถกพลังงานดูตรึงน้ำมันเคาะชงครม.กู้1หมื่นล.

ความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เชิญนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือสถานการณ์ราคาพลังงานที่ขยับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาน้ำมัน

 

หลังจากวานนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกคณะที่ปรึกษาฯ เข้าหารือและสั่งการหลายเรื่องในการช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชน โดยเฉพาะสถานการณ์ราคาพลังงานที่สูงขึ้นตามราคาตลาดโลก และส่งผลกระทบประชาชน ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลมีมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาท แต่ได้สั่งการเพิ่มเติมให้เร่งทำมาตรการช่วยผู้ใช้น้ำมันเบนซินด้วย โดยจะให้ความช่วยเหลือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีกว่า 13.45 ล้านคน

 

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินมีการปรับขึ้น วันนี้ เพิ่มขึ้นลิตรละ 60 ส.ต. ส่งผลให้แก๊ซโซฮอล 95 อยู่ที่ลิตรละ 37.15 บาท แก๊ซโซฮอล 91 ลิตรละ 36.88 บาท E20 ลิตรละ 36.04 บาท และ E85 ลิตรละ 29.34 บาท

 

ล่าสุด มีรายงานในการประชุม ครั้งนี้ กระทรวงพลังงานรายงานนายกรัฐมนตรีให้รับทราบถึงการที่กระทรวงพลังงานจะเสนอคณะรัฐมนตรี อนุมัติเงินกู้ก้อนที่ 2 วงเงิน 10,000 ล้านบาท ในเดือนมีนาคมนี้ เพื่อเตรียมเสริมสภาพคล่องให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ต่อจากเงินกู้ก้อนแรก 20,000 ล้านบาท เพราะการลดภาษีสรรพสามิตดีเซลลิตรละ 3 บาท ไม่ได้เข้ากองทุนฯ ทั้งหมด และกองทุนน้ำมันฯ ยังมีภาระอุดหนุนดีเซลลิตรละ 3.79 บาท ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบยังสูงขึ้น ทำให้กองทุนน้ำมันฯ ต้องประคองสถานการณ์ เพื่อลดผลกระทบประชาชน

 

ขณะเดียวกัน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) ในประเทศไทยและต่างประเทศแม้ยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่องแต่พบอาการรุนแรงน้อยกว่าการระบาดก่อนหน้า

 

โดยขณะนี้อัตราผู้เสียชีวิตในรอบ 7 วัน ประเทศไทยยังมีอัตราต่ำกว่าหลายประเทศ ขณะที่การใช้เตียงในโรงพยาบาลร้อยละ 57 ดังนั้น รัฐบาลจึงมีการปรับการดูแลรักษาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยนายกรัฐมนตรีขอให้ประชาชนมั่นใจต่อระบบการรักษาภายใต้โครงการการขยายบริการ “เจอ แจก จบ” เพื่อรองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวหรือที่อาการไม่รุนแรงมากอย่างทั่วถึง เพราะเมื่อเข้าสู่ระบบผู้ป่วยนอก ทุกคนจะถูกบันทึกเข้าไปอยู่ระบบบริการ และจะได้รับการดูแลรักษาพยาบาลอย่างเหมาะสมมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับอาการของผู้ป่วยแต่ละรายด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube