fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รัฐสภาถก 2 กม.ลูกวันแรก คุมเข้มโควิด

รัฐสภาถก 2 กม.ลูกวันแรก คุมเข้มโควิด

 

วันแรกของการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัยประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. .… และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. …. ซึ่ง คณะรัฐมนตรี (ครม.) และ ส.ส. เข้าชื่อเสนอรวม 10 ฉบับ

 

ทั้งนี้ ในการพิจารณา ที่ประชุมรัฐสภาได้ตกลงว่าจะพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… ที่มีผู้เสนอรวม 4 ฉบับให้แล้วเสร็จ และตั้งกรรมาธิการวิสามัญ จากนั้นจะพิจารณา ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ… ที่มีผู้เสนอรวม 6 ฉบับ ต่อเนื่อง

 

จากนั้น ตัวแทนผู้เสนอร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ได้นำเสนอสาระสำคัญตามเนื้อหาที่เสนอ โดยนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้นำเสนอสาระฉบับของ ครม. ในสาระสำคัญว่า ได้แก้ไขปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่1)พ.ศ.2564 มาตรา 83 มาตรา 96 มาตรา91 ที่ให้มีส.ส.รวม 500 คน แบ่งเป็น ส.ส.เขต 400 คนและส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน และแก้ไขสอดคล้องกับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง

 

ขณะ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นำเสนอสาระสำคัญว่า ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. มี 31 ประเด็น และมีบทเฉพาะกาล เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ทั้งนี้มีประเด็นสำคัญ โดยเฉพาะ การแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่ต้องเขียนเนื้อหาเพื่อให้การแบ่งเขตเลือกตั้งไม่ก่อให้เกิดปัญหาเหมือนการเลือกตั้ง ปี 2562 แม้กฎหมายลูกกำหนดหลักเกณฑ์ชัดเจน แต่มีปัญหาในการปฏิบัติ ไม่มีความเป็นธรรม เอื้อให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม

 

ส่วนกำหนดหมายเลขประจำตัวผู้สมัครส.ส.และพรรคการเมือง ทางพรรคเพื่อไทย กำหนดเนื้อหาให้พรรคการเมืองและผู้สมัครส.ส. ใช้หมายเลขเดียวกันทั้งประเทศ

 

 

ด้านนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นำเสนอสาระ ต่อสูตรคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า เนื้อหาที่เสนอแก้ไข กำหนดความสำคัญ ให้ใช้การคำนวณเป็นสัดส่วนที่สัมพันธ์กันโดยตรงกับคะแนนรวม โดยมีรายละเอียด คือ ให้นำคะแนนที่ได้จากการลงคะแนนให้กับ ผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ของทุกพรรครวมกัน

 

จากนั้นให้หารด้วยจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อที่มี 100 คน เช่น มีคะแนนรวม 30 ล้านคะแนน หาร 100 คนจะได้คะแนนเพื่อนำไปคำนวณส.ส.ที่แต่ละพรรคการเมืองพึงมี ซึ่งจะใช้จำนวนเต็มของแคะนน ทั้งนี้การหาจำนวนดังกล่าวหากได้ส.ส.ไม่ครบ 100 คน ดังนั้นต้องพิจารณาในคะแนนที่เศษเหลือ โดยเรียงลำดับจากมากสุดไปน้อยสุด และไล่ตามลำดับให้ครบจำนวน 100 คน

 

สำหรับมาตรา 90 ของรัฐธรรมนูญ ที่ไม่มีการแก้ไข ดังนั้น เจตนารม คือ ต้องส่งผู้สมัครส.ส.แบบเขตเลือกตั้งแล้ว จึงจะมีสิทธิส่งผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งกระบวนการส่งส.ส.เขต ต้องทำให้แล้วเสร็จจนได้รับหมายเลขของผู้สมัครส.ส.เขตแล้ว

 

ขณะเดียวกัน นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล ยืนยัน มติวิปรัฐบาลรับหลักการร่างฯว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ร่างแรก ตั้งกรรมาธิการ 49 คน พิจารณาศึกษา ให้แปรญัตติ 15 วัน พร้อมย้ำไม่สามารถแปรญัตติกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวได้ ซึ่งการแก้ไขครั้งนี้ ไม่ได้แก้ไขเพื่อประโยชน์ของพรรคการเมือง อย่างน้อยการแก้ไขบัตรเลือกตั้งสองใบ ก็จะเป็นประโยชน์ให้การเมืองเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น

 

ส่วนกระแสข่าวว่า จะมีการล้มร่างกฎหมายลูกบางร่างก็เป็นความเห็นของแต่ละคน แต่ตอนนี้หลักการทั่วไปเห็นว่าทุกร่างมีความสำคัญทั้งหมด แต่ต้องฟังการอภิปรายให้มีความชัดเจน ก่อนจะไปแก้ไขกันในชั้นกรรมาธิการ ที่ต้องดำเนินการภายใน 180 วัน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube