fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รำลึก16 ปี “ทักษิณ” ยุบสภาก่อนถูกรัฐประหาร

24 กุมภาพันธ์ 2549 อีกหนึ่งในวันประวัติศาสตร์ที่สำคัญของการเมืองไทย เพราะเป็นวันที่ ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้นตัดสินใจยุบสภาผู้แทนราษฎร หลังจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในช่วงรัฐบาลไทยรักไทยสมัยที่สองที่มี คู่ขัดแย้งอย่างพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่นำขบวนขับไล่ ทักษิณ อย่างหนักหน่วงจนถึงทางตัน

ต่อมา วันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2549 มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพรรคฝ่ายค้านสามพรรค คือพรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทย และพรรคมหาชน ประกาศว่าจะไม่ส่งผู้สมัครลงรับการเลือกตั้ง โดยผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ปรากฏว่าพรรคไทยรักไทย ยังคงได้รับคะแนนเสียงข้างมาก แต่ในหลายพื้นที่ได้เกิดปรากฏการณ์ “ไม่เอาทักษิณ” ด้วยการที่ผู้สมัครจากพรรคไทยรักไทยได้คะแนนน้อยกว่าผู้ไม่ออกเสียงและบัตรเสีย

ต่อมาวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2549 เวลา 20.30 น. ทักษิณ ออกแถลงการณ์ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยว่า แม้พรรคไทยรักไทยจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งก็ตาม แต่ตนจะไม่ขอรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีก แต่จำเป็นจะต้องรักษาการในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อรอการสรรหาคณะรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีที่เหมาะสม

วันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย ให้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เมษายน เป็นโมฆะ และให้จัดการเลือกตั้งใหม่ ในวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2549 และเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง 3 คนต่อมาวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2549 ทักษิณ เดินทางด้วยเครื่องบินประจำตำแหน่ง ไปยังนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ

และวันแตกหักเดินทางมาถึง เมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นำโดยพลเอก สนธิ บุญยรัตกลิน ทำการยึดอำนาจการปกครอง จากรัฐบาลทักษิณ โดยอ้างเหตุว่า การบริหารราชการแผ่นดินโดยมิชอบธรรม และสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ในขณะที่ทักษิณยังปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศ และได้มีคำสั่งให้ยกเลิกการเลือกตั้งในวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2549 และได้ประกาศให้อำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีเป็นของหัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

จากเมื่อ16 ปีที่แล้ว มาจนถึงปัจจุบัน ทักษิณ ในชื่อใหม่ว่า เฮียโทนี่ พูดถึงการยุบสภา หลายครั้ง เช่นวันที่ 01 ก.พ. 2565 บอกว่า”ตอนนี้รัฐบาลอ่อนแอ ฝ่ายสนับสนุนอ่อนกำลังมาก ถ้าเป็นอย่างนี้ไม่มีใครมั่นใจรัฐบาลลงทุนโครงการขนาดใหญ่ฉะนั้นถ้ารักบ้านเมืองจริงยุบสภา ให้ประชาชนตัดสินใจดีกว่า นั่นจึงจะเป็นการแสดงสปิริตในการรักบ้านเมืองกว่า ยังมั่นใจ ประยุทธ์ ยุบสภากลางปี”

หรือย้อนกลับไปเมื่อ15 ก.ย. 2564 เฮียโทนี่ บอกว่า “ผมคิดว่าไม่นาน ท่านนายกฯ ต้องยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ถ้าท่านมั่นใจว่าท่านทำเก่ง คนชอบ แจกตังค์ ท่านกู้เงินอนาคตมาแจกปัจจุบัน เพื่อให้ลูกหลานเหลนใช้ต่อ ด้วยการขึ้นภาษีอะไรก็แล้วแต่ ท่านมั่นใจตรงนี้แล้ว ท่านยุบสภาเลือกตั้งใหม่เลย”
และเมื่อกลับมาปัจจุบัน ต้องจับตาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินตามรอยเท้า นักเรียนเตรียมทหารรุ่นพี่อย่างทักษิณ ที่ประกาศยุบสภา เลือกตั้งใหม่ เมื่อไร หรือจะต้องรอสถานการณ์ให้สุกงอมกว่านี้เสียก่อน!

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube