fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สธ.เปิดระบบปฏิบัติการตัดตอนโควิด 19

ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมเป็นประธานเปิดโครงการระบบปฏิบัติการตัดตอนวงจรโควิด 19

 

 

 

 

วันนี้ (18 ก.พ. 65) ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วย นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมเป็นประธานเปิดโครงการระบบปฏิบัติการตัดตอนวงจรโควิด 19 “ หยุดความชะงักงัน สู่การกักตัวอย่างมีรายได้ “ ซึ่งเป็นโครงการร่วมกับ แพนราชเทวีกรุ๊ป ภาคเอกชน และภาคประชาชนได้แก่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เพื่อใช้ระบบป้องกันโรคโควิด -19 แบบดิจิทัล

 

ระบบปฏิบัติการดังกล่าว คือระบบสอบสวนโรคผู้ติดเชื้อผ่านโทรศัพท์มือถือ เพื่อสร้างไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ย้อนหลัง 14 วัน โดยจะมีการแจ้งเตือนผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงของผู้ติดเชื้อ ด้วยการส่ง SMS อัตโนมัติ โดยมี อสม.ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือ และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ติดตามอาการผู้เสี่ยงสูงที่ต้องกักกันตน ให้รายงานอุณหภูมิอาการผิดปกติตลอดระยะเวลา 14 วัน ที่กักตนผ่านระบบดิจิทัล ซึ่งระบบปฏิบัติการนี้สามารถให้บริการได้ทั้ง 3 ภาษา เพื่อรองรับประชาชนหลากหลายกลุ่มอีกด้วย

 

ดร.สาธิตกล่าวว่า ระบบดังกล่าวนอกจากการติดตามโรคแล้ว ผู้ที่เข้าร่วมยังสามารถจดทะเบียนร้านค้าออนไลน์ได้ตามความสมัครใจ ซึ่งจะมีระบบตัวกลางรองรับในการขายและสร้างรายได้ให้แก่ผู้ที่กักตัว และในบางพื้นที่อาจมีการฝึกสอนวิชาชีพอีกด้วย เนื่องจากทุกวันนี้ร้านค้าออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างมาก และเป็นเครื่องมือสำคัญที่ผู้ที่กักตัวจะใช้เวลาให้เกิดประโยชน์

 

ด้านนพ.ธเรศ ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้การขยายพื้นที่โครงการมีผู้ให้ความสนใจแล้วกว่า 2,229 ชุมชน ซึ่งเป็นชุมชนต่างด้าวที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย 2 แห่ง นอกจากนี้ยังมีการใช้โครงการ UCEP เพื่อให้ผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองและสีแดงเข้ารักษาพยาบาลที่ใดก็ได้อีกด้วย

 

 

“สืบเนื่องจาก 1 มีนาคม เราจะปรับระบบเป็นรักษาตามสิทธิใช่ไหมครับ สำหรับผู้ป่วยโควิด แต่ก็มีความเป็นห่วงผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองกับสีแดง ก็เลยได้ปรับผุ้ป่วยสีเหลืองสีแดงให้เข้าสู่โครงการ UCEP เดิม ฉุกเฉินทุกที่ฟรีทุกสิทธิ์ ตั้งแต่ 1 มีนา ไปโดยสรุปก็คือว่า สามารถไปรักษาที่ไหนก็ได้ ทั้งรัฐและเอกชน ในกรณีที่เป็นคนไข้โควิดทั้งสีเหลืองและสีแดง ก็เลยชื่อว่า UCEP plus”

 

 

ทั้งนี้ นายอรรควุฒิ สุวรรณประกร รองประธานบริษัทแพนราชเทวีกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ยังได้มอบเงินทุนจำนวน 5 ล้านบาทเพื่อสนับสนุนกลุ่มอสม.เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนให้ผู้สัมผัสเสี่ยงจากโรคโควิด-19 ซึ่งอยู่ระหว่างการกักตัว โดยผู้กักตัวสามารถหารายได้ระหว่างการกักตัวโดยเงินทุนที่บริจาคจะนำไปใช้กับกิจกรรมพัฒนาชุมชนวิถีใหม่ จำนวนกว่า 1,000 ชุมชนอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube