fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กนง.คุยศก.สับขายฝันนโยบายหาเสียง

กนง.คุยศก.สับขายฝันนโยบายหาเสียง

 

ในห้วงจังหวะของแพง เงินเฟ้อพุ่ง ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เฉียดวันละ 2 หมื่นคน รวมถึงเกมการเมืองที่ร้อนฉ่าอันมาจากสภาล่ม นำมาสู่ความไร้เอกภาพของรัฐบาล และความไม่ลงรอยกันในประเด็นรถไฟฟ้าสายสีเขียว ดังนั้นทิศทางเศรษฐกิจไทยจะเป็นอย่างไร สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.พาไปชวนคิด ผ่านมุมมอง 1 ใน 7 คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. “นายสมชัย จิตสุชน” ซึ่งเขาวิเคราะห์ไว้อย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองที่เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจ

 

โดยนายสมชัย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้ จะดีกว่าปี 2564 โดยจีดีพีจะขยายตัวได้ร้อยละ 3-4 เนื่องจากไม่มีการล็อกดาวน์ รวมถึงประเทศไทยเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบ Test & Go ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา หลังระงับตั้งแต่ 22 ธันวาคม 2564 ซึ่งจะทำให้มีเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวไหลลงสู่ระบบเศษฐกิจ แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีความเสี่ยงจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา

 

แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเรื่องเงินเฟ้อ เป็นสิ่งที่ “นายสมชัย” มองว่า ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะหากมีการสื่อสารเรื่องเงินเฟ้อ จนนำไปสู่ความน่ากลัวเกินจริง และเกิดการเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่มากเกินไป ก็จะทำให้มีการปรับขึ้นราคาสินค้าได้

 

ส่วนปัจจัยเรื่องการเมืองที่มีผลต่อเศรษฐกิจนั้น “นายสมชัย” กล่าวว่า เป็นห่วงเรื่องการออกนโยบายที่มีเป้าหมายหวังผลหาเสียงระยะสั้น แต่เกิดผลเสียระยะยาว

 

และนี่ก็เป็นมุมมองของ 1 ใน 7 คณะกรรมการนโยบายการเงินที่สะท้อนจังหวะก้าวของเศรษฐกิจไทยในปี 2565 ที่เชื่อมโยงกับโควิด-19 และการเมืองไทยที่กำลังเข้มข้นนั่นเอง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube