fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

พม.จัดตั้งจุดประสานงานเชิงรุก ช่วยเหลือกลุ่มคนไร้บ้าน

ทีมข่าวไอ.เอ็น.เอ็น ลงพื้นที่บริเวณถนนราชดำเนิน ในจุดที่มีกลุ่มคนไร้บ้านใช้เป็นที่พักพิงชั่วคราวอยู่ตลอดฝั่งถนน โดยในวันนี้ ได้มีการตั้งโต๊ะจุดประสานงานเชิงรุกเพื่อประสานความช่วยเหลือคนไร้บ้านในพื้นที่สาธารณะในพื้นที่เขตพระนคร โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เพื่อประสานงานกลุ่มคนไร้บ้านไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือตามแต่ที่แต่ละคนได้ร้องขอ

 

จุดประสานงานเชิงรุกนี้จะทำการช่วยเหลือกลุ่มคนไร้ที่พึ่ง รวมไปถึงขอทาน โดยการทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการประสานงานไปยังหน่วยงานต่างๆ ตามความต้องการของผู้ขอความช่วยเหลือ อาทิ พากลับบ้าน ทำบัตรประจำตัวประชาชน การรักษาพยาบาล โดยจะมีการลงพื้นที่ตรวจ ATK เป็นประจำทุกเดือน ซึ่งเมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้มีการลงพื้นที่ตรวจ ATK เชิงรุกที่บริเวณหัวลำโพง ซึ่งผลการตรวจ 100 คนนั้น พบว่าติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 60 ราย

เจ้าหน้าที่จากกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการได้เปิดเผยว่า คนไร้บ้านหลายคนก็เลือกที่จะมีวิถีชีวิตในรูปแบบนี้ เนื่องจากอิสระกว่า ส่วนใหญ่ก็อยู่กันมาจนชิน บางคนร่างกายแข็งแรงแต่ก็ไม่อยากกลับไปทำงาน เนื่องจากชอบชีวิตในรูปแบบนี่ ที่อยู่ได้วันต่อวัน ซึ่งเป็นทางเลือกที่คนไร้บ้านหลายคนเลือก ทำให้แม้บางครั้งจะมีหน่วยงานยื่นโอกาสแต่กลุ่มคนเหล่านี้บางส่วนก็ได้เลือกวิถีชีวิตในรูปแบบนี้แล้ว แต่ทั้งนี้ ที่ทางพม.ได้ลงมาช่วยเหลือก็คือบัตรประชาชน เพื่อความสะดวกในการเข้าถึงต่างๆ แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะเป็นสิ่งที่เลือกเอง แต่ก็ไม่ถูกสุขอนามัย เช่นพื้นที่แถบคลองผดุงกรุงเกษม ที่มีการอาบน้ำ และตกปลาในคลอง ซึ่งในส่วนนี้จะมีบ้านปันสุข ซึ่งเป็นที่พักชั่วคราวให้สามารถอาบน้ำได้ ซึ่งจะมีกฎระเบียบชัดเจนว่าสามารถอยู่ได้ชั่วคราวเท่านั้น

 

 

 

 

ทีมข่าวได้สัมภาษณ์คนไร้บ้านคนหนึ่ง อายุ 72 ปี ที่นั่งอยู่ไม่ไกลจากบริเวณป้ายรถเมล์ ถ.ราชดำเนิน ได้ความว่า ตอนนี้ตนเป็นมะเร็ง และพี่น้องเสียชีวิตหมดแล้ว อีกทั้งตอนนี้ไม่ได้ทำงานอะไรเนื่องจากอายุที่มากแล้ว จึงมาอยู่แถวถนนราชดำเนินเนื่องจากเคยมารับอาหารในช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษา โดยเกือบทุกวันจะมีข้าวมาแจกจากมูลนิธิและผู้ใจบุญ เมื่อถามถึงสถานการณ์โควิด ชายไร้บ้านคนนี้กล่าวว่า ก็กลัว เพราะเห็นว่าติดกันเป็นหมื่นคน แต่ก็ได้หน้ากากอนามัยมาจากทางจังหวัดและราชการ รวมถึงบางวัดเองก็มีแจกให้

ทั้งนี้ ในวันที่ 25 ก.พ. 65 กรมพัฒนาสังคม จะมีการตั้งจุดช่วยเหลือที่บริเวณหน้าอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ถ.ราชดำเนินกลาง โดยจะมีบริการตัดผม ทำบัตรประชาชน รวมถึงให้ความช่วยเหลืออื่นๆ แก่กลุ่มคนไร้ที่พึ่ง โดยจะร่วมมือกับหน่วยงานราชการและเอกชน ได้แก่ สำนักงานเขต สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สถานีตำรวจนครบาลในท้องที่ มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย มูลนิธิอิสรชน มูลนิธิกระจกเงา และอาสาเส้นด้าย เพื่อตรวจ ATK แก่คนกลุ่มดังกล่าวอีกด้วย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube