fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รัฐบาลโชว์หวานไร้ขัดแย้งพรรคร่วม BTS สีเขียว

รัฐบาลโชว์หวานไร้ขัดแย้งพรรคร่วม BTS สีเขียว ควงแขนอนุทินและศักดิ์สยามแถลงการออกสื่อ

วันนี้มีการประชุมใหญ่ศบค.ทำให้นายกฯมีโอกาสได้พบกับพรรคภูมิใจไทยหลังจากที่พรรคภูมิใจไทยบอยคอตการประชุมเมื่อครั้งก่อน จนเกิดปเป็นข่าวลือเรื่องการย้ายข้างของนายอนุทิน ชาญวีรกูล

 

“ศักดิ์สยาม” แนะกทม.ตอบปมขอต่อสัญญาสัมปทานBTSสายสีเขียวให้เคลียร์ทำถูกต้องตามมติครม.-กฎหมาย ย้ำจุดยืนภูมิใจไทยขอใช้เอกสิทธิ์ไม่โหวตห่วงเรื่องหนี้ บอกคนละเรื่องไม่ถึงขั้นถอดตัวออกพรรคร่วม

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงปัญหาการพิจารณาการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า สิ่งที่เรากำลังตรวจสอบอยู่คือเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดได้ดำเนินตามระเบียบกฎหมายหรือไม่ ซึ่งยังรอฟังคำตอบอยู่และหากยังไม่ได้คำตอบก่อนวันอังคาร ที่ 15 ก.พ. รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย จะเข้าร่วมการประชุม ครม.หรือไม่ นายศักดิ์สยาม ระบุว่า ก็ยังคงยืนยันเหมือนเดิมแต่ก็จะเข้าร่วมการประชุม ครม.

 

ส่วน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ตอบคำถามของกระทรวงคมนาคม ไป 8 ครั้งแล้ว นั้น

นายศักดิ์สยาม ถามกลับว่า ตอบไป 8 ครั้ง ตอบอะไรล่ะ ตอบไป 8 ครั้ง ก็ควรตอบให้เคลียร์ว่าได้ดำเนินการตามมติ ครม.และกฎหมายหรือไม่ ส่วนหากครม.ยืนยันโหวตด้วยเสียงส่วนใหญ่ พรรคภูมิใจไทย ก็จะใช้เอกสิทธิ์ไม่โหวต ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เพราะเวลาประชุมไม่ได้หมายความว่าจะมีความเห็นเหมือนกันเราพิจารณาจากข้อเท็จจริง เนื่องจากยังเห็นว่าเรื่องนี้มีความไม่เรียบร้อย แต่ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ถึงขั้นต้องถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งไม่เกี่ยวกัน เป็นคนละเรื่องกัน

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ในการประชุมครม.มีหลายครั้งที่เห็นไม่ตรงกัน ซึ่งปกติ นายกรัฐมนตรี จะให้กลับไปหารือกันอีกครั้ง

สำหรับจุดยืนของกระทรวงคมนาคม คือ ทุกเรื่องต้องทำตามกฎระเบียบ กฎหมายและมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งต้องเอาข้อเท็จจริงมาดู โดยเฉพาะประเด็นเรื่องหนี้ที่ต้องนำมาใช้ในเรื่องนี้ มีระเบียบกฎหมายรองรับหรือไม่ ถ้าอธิบายได้ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าอธิบายไม่ได้ แล้วเอาหนี้ที่ไม่มีระเบียบกฎหมายมารองรับในการที่จะใช้ต่อขยายสัญญาสัปทานอันนี้ก็จะเป็นอะไรที่อันตราย

 

 

 

“อนุทิน” ไม่ต้องเคลียร์ใจรถไฟฟ้าสายสีเขียว บอกไม่ได้ผิดใจกัน ระบุ นายกฯกำชับเตรียมข้อมูลสู้อภิปราย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้มีการเคลียใจกัน เพราะไม่มีอะไรผิดใจ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน วันนี้ประชุมศูนย์บริหารสถานกาณ์โควิด-19 หรือศบค.
ประชุมเสร็จนายกรัฐมนตรีออกมานั่งพัก 5-10 นาที แล้วกลับเข้ามาตึกไทยคู่ฟ้า พวกเราเลยมาส่งนายกรัฐมนตรี

 

ส่วนได้พูดคุยเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือไม่

นายอนุทิน ระบุว่า ไม่ได้คุย แต่นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าให้เป็นไปตามกฎหมายทุกอย่าง ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าที่บรรยากาศที่ประชุมมีสถานการณ์อึมครึม ไม่มองหน้ากัน นายอนุทิน ระบุว่า ตนนั่งติดนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็นั่งข้างตน มีการคุยและถามตนตนก็หาคำตอบให้ ไม่ได้มีอะไร นี่เป็นการทำงาน เป็นเรื่องปกติ ไม่มีอะไร

 

พร้อมกันนี้นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า “นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้พรรคร่วมรัฐบาลเตรียมข้อมูลสู้ศึกอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ว่า ให้หาคำตอบให้ดี รวมถึงเช็คข้อมูลซึ่งกันและกันเพื่อเตรียมความพร้อมสู้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจในเดือนพฤษภาคม ยืนยันไม่มีอะไรที่จะมำให้รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ เพราะเวลาทำงานเราไม่ได้เกลียดหรือโกรธกันไม่พอใจในเรื่องส่วนตัวเพราะเป็นเรื่องงาน ถ้าทุกคนเห็นแนวทางเดียวกันหมดโลกนี้ก็ยุ่ง ต้องเห็นต่างกัน พร้อมยกตัวอย่างว่า หากคน 3 คนจีบผู้หญิงคนเดียวกันหมด ก็ชกกันตาย”

 

ส่วนนายกรัฐมนตรีรับได้หรือไม่กับความเห็นต่างของพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ระบุว่า ทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมาย ทำตามความถูกต้อง นี่คือข้อสั่งการแล้ว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube