fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

คนละครึ่งไม่แจกตังค์ แค่เพิ่มเงินสะพัด

คนละครึ่งไม่แจกตังค์ แค่เพิ่มเงินสะพัด

 

หลังมาตามคำเรียกร้องเพื่อการใช้จ่ายจนมาถึงเฟส 4 สำหรับโครงการคนละครึ่งบนรอบที่เบาสุดตัดจากวงเงิน 1,500 บาทเหลือ 1,200 บาท มิวายรัฐยังโดนจวกเป็นโครงการแจกเงิน ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่จะถูกจับตาในช่วงเวลาที่สถานการณ์ใกล้ศึกซักฟอกรัฐบาล ที่จะเริ่มศึกในช่วงวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์นี้ รวมเวลากว่า 22 ชม. ซึ่งล่าสุดโฆษกกระทรวงการคลังได้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวแล้ว

 

โดยนายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวชี้แจงว่า โครงการคนละครึ่งที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปลายปี 2563 มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจจนถึงระดับฐานราก โดยการที่รัฐบาลเข้าไปช่วยสนับสนุนลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในส่วนของค่าอาหาร เครื่องดื่ม สินค้าทั่วไป และบริการ วันละไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวันนั้น ไม่ได้มีลักษณะของการแจกเงิน แต่เป็นการสนับสนุนให้ประชาชนส่งต่อกำลังซื้อไปยังผู้ประกอบการรายย่อย

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มหาบเร่แผงลอย ให้สามารถมีรายได้จากการขายสินค้าและการให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง ในภาวะที่เศรษฐกิจถูกกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 เป็นวงกว้าง ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งมากกว่า 1.3 ล้านร้านค้า และประชาชนมากกว่า 26 ล้านคน ได้ร่วมใช้สิทธิภายใต้โครงการจึงกล่าวได้ว่า โครงการคนละครึ่งประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ สามารถเพิ่มเม็ดเงินจำนวนประมาณ 326,000 ล้านบาท

 

ขณะที่ด้านปลัดกระทรวงการคลัง มั่นใจว่าโครงการคนละครึ่งรอบนี้ความคึกคักไม่แตกต่างจากรอบที่ผ่านมา โดยนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ความคืบหน้า โครงการคนละครึ่งเฟสที่ 4 หลังเปิดให้ประชาชนใช้จ่ายผ่านโครงการตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ล่าสุดมียอดรับสิทธิ์เข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 21 ล้านคน ถือได้ว่ายอดใช้จ่ายของคนละครึ่งในเฟสที่ 4 คึกคัก ซึ่งคาดว่า ภาพรวมการใช้จ่ายจะไม่แตกต่างจากเฟสที่ 3 ที่ผ่านมา

 

ส่วนการเปิดให้ลงทะเบียนรายใหม่ที่จะเข้าร่วม คนละครึ่ง ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรวม 1 ล้านราย โดยประชาชนที่สนใจสามารถเข้าไปสมัครได้ที่ www.คนละครึ่ง.com

 

จากรายละเอียดทั้งหมดประชาชนคงต้องชั่งน้ำหนักเป็นผู้ตัดสินใจว่า มูลเหตุฝั่งไหนมีเหตุผลมากกว่ากันระหว่างการโจมตีว่ารัฐบาลแจกเงิน หรือในมุมมอง รัฐบาลใช้เงินกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube