fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ของถูกลงคนซื้อคนขายมองยังแพง

สถานการณ์ราคาสินค้าหลายรายการทยอยปรับตัวลดลง โดยเฉพาะราคาเนื้อหมูที่ราคาสูงมามากกว่าหนึ่งเดือนแตะกิโลกรัมละ 200 บาท ล่าสุดนั้นราคาได้ปรับลดลงมากิโลกรัมละ 10 บาท ทำให้ผู้ซื้อเริ่มรู้สึกผ่อนคลายต่อสถานการณ์ราคาสินค้าบวกกับโครงการคนละครึ่งเฟส4

 

 

 

 

 

สถานการณ์ราคาสินค้าหลายรายการทยอยปรับตัวลดลง โดยเฉพาะราคาเนื้อหมูที่ราคาสูงมามากกว่าหนึ่งเดือนแตะกิโลกรัมละ 200 บาท ล่าสุดนั้นราคาได้ปรับลดลงมากิโลกรัมละ 10 บาท ทำให้ผู้ซื้อเริ่มรู้สึกผ่อนคลายต่อสถานการณ์ราคาสินค้าบวกกับโครงการคนละครึ่งเฟส4ของรัฐบาลที่ออกมาช่วยหนุนการใช้จ่ายของประชาชน ทำให้บรรยากาศการซื้อขาย กลับมาคึกคัก แม้ราคาสินค้าจะปรับตัวลดลงแต่ในสายตาของพ่อค้าแม่ค้าและคนซื้อยังมองว่าสินค้านั้นแพงอยู่เพราะภาระค่าครองชีพนั้นสูงขึ้นทำให้คนไทยต้องแบบรับแรงกระแทก

 

 

 

ทั้งนี้สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวันของผู้บริโภคที่ตลาดยิ่งเจริญ ย่านสะพานใหม่ พบว่า หมูเนื้อแดงราคากิโลกรัมละ 170-210 บาท ตามชนิดของเนื้อที่มีการตกแต่งแล้ว เช่นสันนอก สันใน กิโลกรัมละ 190 บาท สะโพกกิโลกรัมละ170 บาท หัวไหล่หมูกิโลกรัมละ 170 บาท สามชั้นกิโลกรัมละ 10 บาทหมูบดกิโลกรัมละ 170 บาท ไข่ไก่ ราคาขายแผงละ105-125บ.ตามขนาด โดยเบอร์ 0 แผงละ 125 บาท เบอร์ 1 แผงละ 115 บาท เบอร์ 2 แผงละ110บาท เบอร์ 3 แผงละ 105 บาท เนื้อไก่สดกิโลกรัมละ 65-135 บาท แล้วแต่ชิ้นส่วน เช่นอกไก่ อกไก่กิโลกรัมละ80 บาท ปีกบนกิโลกรัมละ 80 บาท ปีกกลาง 135 บาท ปีกเต็มกิโลกรัมละ 80 บาท ราคาจะไม่เท่ากัน ส่วนราคาน้ำมันพืชปาล์มราคายังอยู่ที่ 60 บาท น้ำมันแบบถุง( 1 ลิตร ) ราคา80บาท  สำหรับในตลาดร้านค้าหลายร้านยังเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ซึ่งทำให้มีประชาชนนั้นมาใช้สิทธิ์ในการซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่องโดยส่วนใหญ่จะเป็นเข้าของเครื่องใช้ที่จำเป็นและอาหารที่เก็บไว้ได้นานเช่นไข่ไก่

 

 

ทั้งนี้จากการสอบถามร้านขายเนื้อหมูสดในตลาดบอกกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ราคาเนื้อหมูขณะนี้ได้ปรับตัวลดลงประมาณ 10-20 บาท โดยราคาหลังจากช่วงเทศกาลตรุษจีนได้ปรับจากช่วงก่อนหน้านี้ ราคาเนื้อหมูของหมูเนื้อแดงอยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาท สามชั้นกิโลกรัมละ 240 – 250 บาทซึ่งล่าสุดราคาได้ปรับลดลงมาเหลือหมูเนื้อแดงกิโลกรัมละ 170บาทสาม ชั้นกิโลกรัมละ 210 บาท ซึ่งอยากให้ราคานั้นปรับลดลงไปอยู่ในราคาภาวะปกติในช่วงก่อนหน้านี้ที่ราคาเนื้อหมูนั้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 150- 180 บาท ซึ่งจะทำให้ช่วยเหลือในเรื่องค่าของชีพของประชาชนในปัจจุบันที่สูงขึ้น เนื่องจากราคาสินค้าของแพงขึ้นแต่ราคาค่าแรงขั้นต่ำเท่าเดิม อีกทั้งหนี้ครัวเรือนอยู่ในภาวะที่สูงทำให้ประชาชนระมัดระวังการใช้จ่ายแต่หลังจากที่โครงการคนละครึ่งของรัฐบาลได้ออกมาทำให้ประชาชนนั้น ออกมาใช้จ่ายซื้อสินค้ามากขึ้นร้านค้าก็มียอดขายเพิ่ม

 

แม้ราคาจะปรับลดลงแต่ในสายตาของผู้ซื้อและผู้ขายยังมองว่าราคาสินค้านั้นแพงอยู่ เมื่อเทียบกับในช่วงปีก่อนที่ราคาสินค้ายังพอมีกำลังซื้อจากประชาชนแต่พอมาปีนี้สินค้าหลายรายการปรับตัวแพงขึ้น ทำให้กำลังซื้อของประชาชนลดลงร้านค้าได้รับผลกระทบยอดขายลดลงตามไปด้วย

 

นอกจากนี้บางร้านค้าในตลาดไม่ได้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง เนื่องจากกังวลเรื่องของภาษีที่จะโดนเรียกเก็บจากรัฐบาลการปรับลดราคาของสินค้านั้นจะทำให้ประชาชนได้ใจชื้นในระยะยาว หรือเป็นเพียงการตรึงราคาในระยะสั้นเนื่องจากการขอความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐแต่ร้านค้าหลายร้าน มองว่าแนวโน้มของราคาสินค้าในช่วงเดือนกุมภาพันธ์จะยังปรับตัวสูงขึ้นเพราะราคาต้นทุนยังสูง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube