fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ศูนย์บางซื่อเพิ่มการฉีดวัคซีนเข้าผิวหนัง

ศูนย์บางซื่อเพิ่มการฉีดวัคซีนเข้าผิวหนัง

 

วันนี้ ทีมข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. พาคุณผู้ชมมาติดตามประเด็นการปรับวิธีการฉีดวัคซีนโควิด-19 รูปแบบใหม่ ของศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็มที่ 3 และ 4 ชนิดไฟเซอร์ วันนี้ 1 กุมภาพันธ์ เป็นวันแรกที่ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ จะเปิดให้ประชาชนเลือกวิธีการฉีดวัคซีนตามความสมัครใจ ทั้งการฉีดเข้ากล้ามเนื้อเต็มโดส การฉีดเข้ากล้ามเนื้อครึ่งโดส และการฉีดเข้าชั้นผิวหนัง ส่วนวัคซีนเข็มกระตุ้น ชนิดแอสตราเซเนกา ยังคงใช้วิธีการฉีดเข้ากล้ามเนื้อเต็มโดสตามปกติ ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนเข้ากล้ามเนื้อครึ่งโดส และฉีดใต้ชั้นผิวหนัง ยืนยันว่ามีประสิทธิภาพเทียบเท่า กับการฉีดเต็มโดส และไม่ค่อยมีข้อเสีย เนื่องจากเมื่อมีจำนวนโดสน้อย อาการข้างเคียงก็จะน้อยกว่าการฉีดเต็มโดสตามปกติ

 

ส่วนความแตกต่างระหว่างการฉีดเข้าชั้นผิวหนังกับการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ด้านอัตราเร็วในการเข้าสู่ร่างกายจะแตกต่างกัน หากฉีดเข้ากล้ามเนื้อ วัคซีนสามารถเข้าสู่ร่างกายได้เร็วกว่าการฉีดเข้าใต้ชั้นผิวหนัง แต่ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นการฉีดวิธีใด เข้าสู่ร่างกายช้าหรือเร็ว ประสิทธิภาพของวัคซีนย่อมเหมือนกัน สำหรับอาการข้างเคียงของการฉีดเข้าชั้นผิวหนัง อาจมีอาการตุ่มแดงหรือตุ่มหนองเล็กๆ ในระยะเวลา 1-2 วัน แต่หากฉีดเข้ากล้ามเนื้อตามปกติ ส่วนใหญ่จะมีอาการไข้ และปวดแขน ทั้งนี้ วิธีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในรูปแบบต่างๆข้างต้น การตัดสินใจส่งนใหญ่ขึ้นอยู่กับประชาชนเป็นหลัก และตามดุลพินิจของแพทย์อีกครั้ง

 

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง และผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ “ประชาชนที่มารับบริการในเข็ม3เข็ม4 ก็สามารถเลือกได้นะคะ ว่าจะฉีดเข็ม3เข็ม4 ด้วยวัคซีนไฟเซอร์ แบบไหน เต็มโดส ครึ่งโดส หรือว่า Intradermal หรือว่าเป็นชั้นใต้ผิวหนัง ฝากย้ำว่าตามความสมัครใจนะคะ แล้วก็อยู่ในดุลยพินิจของ

 

คุณป้าท่านหนึ่ง บอกกับทีมข่าวว่า ตนมารับวัคซีนรูปแบบการฉีดใต้ชั้นผิวหนัง เพราะอยากลองดูว่าจะเป็นอย่างไรเนื่องจากสองเข็มก่อนหน้าที่ฉีดไปเป็นการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ

 

” ฉีดใต้ผิวหนังอะค่ะ ไม่มีอาการ รู้สึกว่ามันง่าย ง่ายกว่า ก็อยากลองดู เพราะว่าสองเข็มที่ฉีดไปก็จะเป็นฉีดกล้ามเนื้อเหมือนกัน ทั้งหมดเลย ก็อยากจะลองดูว่าถ้าฉีดใต้ผิวหนัง จะมีอาการอะไรบ้าง

 

สำหรับบรรยากาศของศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อวันนี้ พบว่ามีประชาชนเดินทางเข้ามารับวัคซีนอย่างบางตา ส่วนมากเป็นประชาชนที่ลงทะเบียนนัดหมายมาแล้วล่วงหน้า ซึ่งสามารถเข้าฉีดได้ทั้งประตูที่ 1, 2 และ 3 อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องนั่งรอคิว สำหรับประชาชนที่ walk in พบมีจำนวนน้อยเช่นเดียวกัน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube