fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ทองขาลงรับตรุษจีน”

“ทองขาลงรับตรุษจีน” หลังธนาคารกลางสหรัฐมีการปรับอัตราดอกเบี้ย

 

เข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีนนอกจากอั่งเปาที่จะได้รับจากญาติผู้ใหญ่ มีอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญไม่แพ้กันสำหรับผู้มีรายได้ที่จะซื้อให้ครอบครัว และแจกบุตรหลานนั่นก็คือทองคำ จากสถานการณ์เศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศในรอบหลายหลายปีที่ผ่านมารวมไปถึงโรคระบาดอย่าง โควิด-19 ทำให้ตลาดทองคำเงียบเหงาในช่วงตรุษจีนสองปีที่ผ่านมายอดขายซบเซามีแต่ประชาชนนำทองออกมาขายมากกว่าการซื้อเป็นส่วนใหญ่แต่ในปีนี้ถือฤกษ์ดีหลังสถานการณ์เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น โควิด-19 คลี่คลายลง ถือได้ว่าของขวัญอย่างทองคำในปีนี้คงเป็นที่น่าจับตาและประชาชน ชาวไทยเชื้อสายจีนคงซื้อแจกในช่วงตรุษจีนมากขึ้น

 

ด้านกูรูตลาดทองคำอย่าง นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยผ่านสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้เชื่อว่ายอดขายทองจะกลับมาดีขึ้นร้อยละ 5 ถึง 10 หากเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากราคาทองคำปรับตัวลดลง รวมทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่รุนแรงเหมือนปีที่ผ่านมา ทำให้มั่นใจว่าประชาชนจะออกมาจับจ่ายซื้อทองคำในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้คึกคัก อย่างไรก็ตามทิศทางราคาทองคำในตลาดโลก คาดว่าจะเป็นช่วงขาลงและปรับตัวลดลง หลังธนาคารกลางสหรัฐมีการปรับอัตราดอกเบี้ย รวมไปถึงสถานการณ์ระหว่างยูเครนและรัสเซียไม่ได้ทวีความรุนแรง จะทำให้ราคาทองปรับลดลงในระยะยาวได้

 

“สถานการณ์ทองคำ รู้สึกโชคดีนะครับ ปีเสือ ปีนี้ราคาทองตลาดโลกก็ถูกลงมา สำหรับเมืองไทยช่วงที่ผ่านมาราคาทองลดลงมาบาทนึงประมาณ 400 บาท ก็ทำให้คึกคักดีขึ้น และก็บางทีหลายๆคน คิดว่าตรุษจีนราคาทองจะสูงขึ้น แต่ก็สะท้อนจริงๆ ราคาทองมาจากตลาดโลก ไม่ใช่ว่าเทศกาลไหน ขายดี แล้วก็ราคาทองแพงขึ้น ไม่ใช่นะครับ

 

สถานการณ์ราคาทองคำในตลาดโลกเป็นอย่างไร // ที่จริงราคาทองตลาดโลก ตอนนี้อยู่ที่ 1,780 กว่าเหรียญ ซึ่งลดลงมาค่อนข้างต่ำ แต่เนื่องจากว่าค่าเงินบาท 2-3 วันนี้ ค่าเงินบาทเราอ่อนค่าลง เลยทำให้ตัวราคาทองลงมาไม่เยอะ ถ้าพูดถึงเงินบาท ไม่ใช่อ่อนค่า ตอนนี้ราคาทองอาจจะมีโอกาสถูกมากกว่านี้”

 

จากการคาดการณ์ของกูรูและทิศทางราคาทองคำในตลาดที่กำลังเป็นขาลงปรับฐานจากรอบหลายเดือนที่ผ่านมาเป็นไปได้ว่าตรุษจีนในปีนี้อาจไม่เงียบเหงาเหมือนปีที่ผ่านผ่านมา คงจะมีคนได้ทองคำเป็นของขวัญกันเพิ่มมากขึ้น นอกจากการให้เป็นของขวัญแล้ว ผู้ได้รับทองคำเป็นของขวัญตรุษจีนยังถือได้ว่าเปรียบเสมือนได้รับทรัพย์ไว้เพื่อการออมในระยะยาว หรือการจะหยิบจับนำมาขายในช่วงที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น หรือมีเรื่องเดือดร้อนทางด้านการเงินก็สามารถทำได้ เพราะถือได้ว่าทองคำเป็นทรัพย์สินที่มั่นคง และยังคงมีค่าแม้ในช่วงที่ผ่านมาอาจมีความผันผวนบ้างก็ตาม

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube