fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ไทยพบโอไมครอนแล้วกว่า 1 หมื่นราย

ไทยพบโอไมครอนแล้วกว่า 1 หมื่นราย พบในกรุงเทพมหานครมากที่สุด

 

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงการณ์ความคืบหน้าการเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด-19 ในประเทศไทย โดยในขณะนี้ พบสายพันธุ์โอไมครอนในไทยแล้วกว่า 10,721 หมื่นราย โดยพบในกรุงเทพมหานครมากที่สุด

 

จากการสุ่มตรวจระหว่างวันที่ 11-17 ม.ค. 2565 ในกลุ่มผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศตรวจพบผู้ติดเชื้อเป็นสายพันธุ์โอไมครอนแล้วกว่า 90% ซึ่งเป็นวัดส่วนที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่กลุ่มคนทั่วไป พบเป็นสายพันธุ์โอไมครอน 80% เป็นสายพันธุ์เดลต้าอีก 20% แต่ที่น่าสังเกตคือในกลุ่มของผู้ป่วยหนักและเสียชีวิต พบสายพันธุ์เดลต้ากว่า 30% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ย จึงเป็นการพิสูจน์ว่าสายพันธุ์เดลต้าทำให้เกิดอาการที่รุนแรงและชีวิตมากกว่าสายพันธุ์โอไมครอน

 

นอกจากนี้ในกลุ่มของผู้ที่ติดเชื้อซ้ำจากการตรวจทั้ง 8 ราย พบว่าเป็นสายพันธุ์โอไมครอนทั้งหมด ซึ่งหมายความว่า ภูมิคุ้มกันจากสายพันธุ์อื่นๆนั้นไม่สามารถกันสายพันธุ์โอไมครอนได้ ซึ่งต่างจากสายพันธุ์เดลต้าที่มักจะไม่ติดเชื้อซ้ำ

 

“ถ้าเราคุมการติดเชื้อไม่ให้มากไปกว่านี้ก็คือไม่เกิน10,000 ต่อวัน คนที่เสียชีวิตก็จะเริ่มลดลงเรื่อยๆ แต่ว่าสิ่งที่เราเป็นห่วงก็ยังเป็นกลุ่มที่เปราะบางทั้งหลาย ผู้ป่วยติดเตียงนะครับ ผู้ป่วยที่อายุมากๆ วันนี้มีการวิเคราะห์นะครับว่าคนที่อายุเกิน 70 มีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าคนทั่วๆไปหลายเท่าทีเดียว”

 

นพ.ศุภกิจยังได้กล่าวต่อ หากยืนยันแล้วว่าสายพันธุ์ส่วนใหญ่ในประเทศคือสายพันธุ์อะไรก็อาจไม่มีความจำเป็นที่จะต้องตรวจหาสายพันธุ์ในระดับปัจเจกอีก แต่อย่างไรก็ตามยังต้องมีการตรวจรหัสพันธุกรรม เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงของสายพันธุ์ ทั้งนี้เรายังต้องอยู่กับโอไมครอนกัน ถ้าหากการติดเชื้อไม่รุนแรง ทางกระทรวงสาธารณสุขก็จะสามารถดำเนินการต่อไปได้ และขอเชิญชวนให้ประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ ให้มารับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 เพื่อ ลดความรุนแรงจากเชื้อโควิด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube