fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ร้านอาหารเจอ 2 เด้งต้นทุนพุ่งโหนหมู

แพงแบบฉุดไม่อยู่ ราคาเนื้อหมูเวลานี้ทะลุเกินกิโลกรัมละ 200 บาทไปไกล นอกจากคนซื้อหมูทั่วไปจะได้รับผลกระทบแล้ว ร้านอาหารเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่โดนเข้าเต็มๆ ต้นทุนการประกอบอาหารพุ่งสูงแบบไม่เคยพบเห็นมาก่อน

 

โดยนางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า จากสถานการณ์ราคาสินค้าวัตถุดิบต่างๆมีการปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบกับต้นทุนการประกอบอาหารของร้านอาหารต่างๆเป็นอย่างมาก โดนกันถ้วนหน้าตั้งแต่ร้านขนาดเล็กจนถึงภัตตาคารขนาดใหญ่

โดยได้มีการสอบถามและพูดคุยกับสมาชิกของสมาคมฯ ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ และมีแนวคิดว่า ควรปรับเมนูอาหาร ใช้วัตถุดิบที่ราคาไม่สูงมากเป็นเมนูหลัก ทดแทนเมนูเนื้อหมูที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เวลานี้อยากให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าชนิดอื่นๆช่วงที่เนื้อหมูราคาแพงเพราะปริมาณการผลิตที่ไม่เพียงพอไปก่อน เมนูเนื้อหมูอาจลดลง ก็อยากให้ลูกค้าได้เข้าใจ เพราะร้านอาหารเวลานี้ต้นทุนเพิ่มขึ้นจากทุกทิศทาง ทั้งที่ยอดขายยังไม่กลับมาเป็นปกติ

ซึ่งนอกจากต้นทุนวัตถุดิบแล้ว ร้านอาหารยังต้องเจอกับต้นทุนจากมาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มข้น เพื่อรับมือกับการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนรวมอยู่ด้วย ในขณะที่ลูกค้ายังไม่กลับมาใช้บริการ เพราะยังมีความกังวลต่อการระบาดของโอไมครอน และยิ่งของแพงทำให้ยิ่งไม่อยากออกจากบ้าน โอกาสฟื้นตัวของร้านอาหารให้ยอดขายกลับมาเป็นปกติยากเต็มที

อย่างไรก็ตาม มองว่า การเลื่อนโครงการ “คนละครึ่ง เฟส4” เร็วขึ้น 2 สัปดาห์ จากเดิมที่จะเริ่มวันที่ 1 มีนาคม 2565 มาเป็นช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2565 นั้นเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะเป็นการช่วยเพิ่มเงินในกระเป๋าของประชาชนและทำให้ประชาชนกล้าตัดสินใจใช้จ่ายได้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีกับผู้ประกอบการร้านอาหารขนาดเล็ก ทำให้ยังมีลูกค้าต่อเนื่อง เศรษฐกิจยังคงเกิดการหมุนเวียนและมีโอกาสฟื้นตัวได้ตั้งแต่ในช่วงไตรมาสที่ 2 เป็นต้นไป

ตามที่คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.ประมาณการไว้ ว่า เศรษฐกิจไทยปี 2565 จะขยายตัวได้ในกรอบร้อยละ 3.0-4.5 ขณะที่ประมาณการการส่งออกขยายตัวในกรอบร้อยละ 3.0-5.0 ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไป คาดว่า จะยังอยู่ในกรอบร้อยละ 1.2-2.0 แต่จำเป็นที่จะต้องมีมาตรการระยะสั้นบรรเทาปัญหาสินค้าอาหารราคาแพงไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภคมากจนเกินไป

ที่สุดแล้วของแพงอาหารแพงเวลานี้ ถือเป็นจิตวิทยาเชิงลบต่อระบบเศรษฐกิจ หน่วยงานที่รับผิดชอบจะแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไรและต้องใช้ระยะเวลามากน้อยแค่ไหน จะทันกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศตามที่คาดหวังไว้หรือไม่ เวลานี้ยังตอบไม่ได้ เพราะยังมีสินค้าอีกหลายรายการจ่อประตูให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณา

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube