fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ดับฝัน ศบค.เลื่อนเปิดผับไร้กำหนดผวาโอไมครอนขอ WFH ต่อ 14 วัน

ศบค.ยกระดับพื้นที่ควบคุมสีส้ม เป็น 69 จังหวัด คง 8 จังหวัดเป็นสีฟ้านำร่องการท่องเที่ยว ขยาย เวิร์กฟรอมโฮมถึงสิ้นเดือน ม.ค.ระงับการลงทะเบียนTest And Go เลื่อนเปิดผับบาร์ไปก่อน

 

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวภายหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม ว่าที่ประชุมมีการปรับระดับพื้นที่เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร ยกระดับโดยมีการปรับพื้นที่ควบคุม หรือพื้นที่สีส้มทั้งประเทศจาก 39 จังหวัด เป็น 69 จังหวัด และยังคงมีพื้นที่สีฟ้าหรือพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว 8 จังหวัดเท่าเดิม โดยจังหวัดอื่นดำเนินการบางพื้นที่ 18 จังหวัด ซึ่งพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวให้ใช้มาตรการเช่นเดียวกับพื้นที่เฝ้าระวัง โดยพื้นที่ควบคุมมีการเพิ่มจังหวัดขอนแก่น, จันทบุรี, เชียงราย, เชียงใหม่, ตราด, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, ประจวบคีรีขันธ์, พระนครศรีอยุธยา, เพชรบุรี, ระนอง, ระยอง, เลย, สมุทรปราการ, สุราษฎร์ธานี, สุรินทร์, หนองคาย และอุดรธานี พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว มี กทม., กาญจนบุรี, กระบี่, ชลบุรี, นนทบุรี, ปทุมธานี, พังงา และภูเก็ต

มีการปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 มีการขยาย WFH ให้ยาวไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค.65 มีการปรับมาตรการสถานบันเทิง ซึ่งการสอบสวนโรคในช่วงเวลาที่ผ่านมาช่วงก่อนปีใหม่และปีใหม่นี้มีหลายสถานบันเทิงที่เปิดการให้บริการบ้าง และปรับว่าเป็นร้านอาหาร มีการจำหน่ายสุราแต่ทำไม่ถูกต้องเท่าไหร่นัก ทำให้มีการแพร่กระจายเชื้อไปหลายแห่งทั่วประเทศ ซึ่งจากเดิมจะมีการให้เปิดสถานบันเทิงในช่วงเวลาเดิมคือวันที่ 16 ม.ค.65 จึงขอเลื่อนออกไปก่อนและยังไม่สามารถเปิดได้ในขณะนี้ สิ่งที่สามารถปรับรูปแบบได้คือขอปรับเปลี่ยนไปเปิดแบบร้านอาหารได้ ซึ่งสถานบริการประเภทผับ บาร์ คาราโอเกะ ไปเป็นร้านอาหารได้โดยต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหรือกรุงเทพมหานครซึ่งให้นำเดินการได้เลยส่วนในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวที่มีการอนุญาตให้บริโภคสุราในร้านอาหารได้ ขอจำกัดเวลาให้ไม่เกิน 21:00 น. โดยจะต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่าน SHA+ หรือ Thai Stop Covid 2 Plus เท่านั้น

โดยนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำว่าการมีส่วนร่วมรับผิดชอบเป็นเรื่องที่สำคัญ ร้านอาหารต้องการโอกาสในการเปิด ทางศบค.มีการเปิดผ่อนปรนและเปิดได้ และเท่าที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือประมาณหนึ่งในส่วนที่ยังทำผิดและไม่ถูกต้องขอให้ทำให้ถูกต้องเพราะไม่อย่างนั้นมาตรการของความเข้มข้นโดยศปม.กลับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดผู้ว่าราชการจังหวัดคุมเข้มเรื่องเปิดการบริการ หากทำไม่ถูกต้องจะมีการดำเนินคดี รวมถึงสั่งปิดสั่งพักใบอนุญาตในการเปิดร้านต่างๆอย่างจริงจัง

 

 

 

 

การปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ยกเลิกการกำหนดกลุ่มประเทศเสี่ยงที่เข้ามาในราชอาณาจักรก่อน คือ ประเทศในทวีปแอฟริกาและ 8 ประเทศในทวีปแอฟริกา พื้นที่ Sand Box เดิมมีแค่ที่ภูเก็ตอาจทำให้ทรัพยากรไม่ว่าจะเป็น เตียง การดูแลอาจจะไม่เพียงพอ โดยที่ประชุมได้เห็นชอบอีก 3 จังหวัด ที่จะมีการทำพื้นที่ Sand Box คือ สุราษฎร์ธานี เน้นที่เกาะสมุย, เกาะพงัน และเกาะเต่า, พังงาทั้งจังหวัด และกระบี่ทั้งจังหวัด เรื่อง Test And Go ขอระงับการลงทะเบียนออกไปก่อน และขอระงับการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรในรูปแบบ Test And Go สำหรับผู้ที่ได้รับอนุมัติแล้วและเดินทางเข้ามาภายหลังวันที่ 15 ม.ค.65

โดยนายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวถึงเรื่องการเดินทางข้ามจังหวัด ว่า วันนี้ไม่ได้มีข้อกำหนดข้อคำสั่ง หรือมติที่ประชุมใดๆ ที่จะเป็นการปิดกิจการ กิจกรรมใดๆ ยกเว้นเรื่องผับ, บาร์, คาราโอเกะ นอกนั้นตอนนี้การเดินทางยังได้เหมือนเดิม แต่ขอให้ใช้ข้อแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขสำหรับผู้ที่ไม่จำเป็นที่จะต้องเดินทาง ซึ่งในวันที่ 11 ม.ค.จะเริ่มใช้มาตรการปรับพื้นที่โซนสี

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube