fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ปี65แพงทั้งแผ่นดินอีกครั้ง

ปี65แพงทั้งแผ่นดินอีกครั้ง

 

เศรษฐกิจไทยปี 2565 ยังถูกท้าทายจากโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน นั่นเพราะมีการประเมินว่าจะเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดหลังเทศกาลปีใหม่ ซึ่งต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่า รัฐบาลจะ Lockdown อีกหรือไม่

 

ขณะที่เศรษฐกิจปากท้องก็น่าติดตามไม่แพ้กัน โดยในปี 2565 เรื่องราวของค่าครองชีพ ของแพง จะถูกพูดถึงกันสนั่นเมือง

 

ชัดเจนสุดคือ ค่าไฟ โดยปีนี้ มีการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ ค่าเอฟที สำหรับการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าในรอบเดือนมกราคม – เมษายน 2565 โดยเรียกเก็บที่ 1.39 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.78 บาทต่อหน่วย หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.63 ซึ่งเป็นการปรับขึ้นในรอบ 2 ปี

 

ไม่เพียงแค่ค่าไฟเท่านั้นที่ปรับขึ้น แต่ยังมีสินค้าอุปโภค บริโภค จ่อคิวขึ้นราคา โดย นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในปี2565นี้สถานการณ์ธุรกิจค้าปลีกค้าส่งของไทยนั้น สินค้าหลายรายการจะมีราคาพุ่งขึ้น โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้บรรจุภัณฑ์จำพวกเหล็ก ผลิตภัณฑ์เครื่องกระป๋อง และเครื่องปรุงรสต่างๆ เนื่องจากตัวชูรสมีราคาสูงขึ้น สาเหตุเกิดจากวัตถุดิบที่นำเข้ามาจากต่างประเทศขาดแคลน เพราะผลกระทบจากการปิดประเทศจึงทำให้วงจรการผลิตไม่เต็มที่ ส่วนการแพร่ระบาดของโควิด -19 โอไมครอนนั้น ไม่มีความกังวลมากนัก ทั้งนี้อยากให้รัฐบาลกล้าเปิดประเทศเพื่อเดินหน้าเศรษฐกิจ

 

“สินค้ากลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้บรรจุภัณฑ์พวกเหล็กแพง เครื่องกระป๋อง เครื่องปรุงรสแพง เพราะตัวชูรสขึ้นราคาเยอะ ส่วนใหญ่เครื่องกระป๋อง วัตถุจากเหล็ก จากวัตถุดิบที่เป็นสารปรุงแต่ง ที่มาจากเมืองนอก เมื่อเกิดการปิดประเทศ หลายๆ อย่างที่ทำให้วงจรการผลิตไม่เต็มที่ ที่ทำให้ของขาดตอนนี้ เพราะฉะนั้นราคามันจะแพง ภาวะการณ์แบบนี้ รัฐบาลต้องกล้าที่จะเปิดสู้ ไม่ใช่ปิดแบบเมื่อก่อนแล้วหยุดอยู่เฉยๆ”

 

 

ทั้งนี้ นายสมชาย กล่าวด้วยว่า อยากให้รัฐบาลลดค่าสาธารณูปโภค เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ เพื่อให้ต้นทุนลดลงบ้าง จัดร้านค้าปลอดภาษี และจัดพื้นที่เปิดท้ายขายของช่วยเหลือประชาชน และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เดินหน้าได้ต่อไป

 

จากนี้ไปคงต้องมาติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภค บริโภค และค่าครองชีพ อย่างใกล้ชิดว่าจะเป็นไปในทิศทางใด รัฐบาลจะมีมาตรการอะไรออกมาเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือประชาชน ธุรกิจต่างๆ หรือไม่ เพราะเรื่องราวของค่าครองชีพและราคาสินค้าถูกยึดโยงกับคะแนนนิยมของรัฐบาลนั่นเอง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube