fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

การเปลี่ยนแปลงใหญ่ปี 65

อีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าจะพ้นผ่าน “ปีวัว”เข้าสู่ “ปีเสือ”2565 ที่ที่ต้องยอมรับว่า ยังมีหลายปัญหาทั้งการบ้านและการเมืองที่ส่งผลกระทบกับชีวิตผู้คนยังคงตามไปหลอนต่อในปีหน้า โดยเฉพาะ “โควิด โอไมครอน”ที่ ทั้ง “นายกฯลุงตู่”และ“หมอหนู”ส่งสัญญาณเตือนแบบข้ามปี

แล้วทำนองคาดการณ์ว่า น่าจะมาแน่แต่ไม่รู้แรงแค่ไหน หลังคนกลับจากฉลองปีใหม่ ถึงขนาดมีการออกหนังสือด่วนให้ “หมอหน้างาน”ทั่วประเทศเตรียมมอนิเตอร์ และพร้อมรับมือหากเกิดคลัสเตอร์ นับไป 7-14 วัน โดย “นายกฯลุงตู่”ทั้งขอความร่วมมือเอกชน และ ทั้งสั่งการให้หน่วยราชการ “เวิร์คฟอร์มโฮม”ประชุมครม.แบบออนไลน์ หลังเปิดทำการ แบบ ไม่ประมาท แบบ ยึกยักเล็กน้อย อย่างที่ก็ไม่กล้าที่จะยกเลิกการฉลองเคาน์ดาวน์ ที่ภาคธุรกิจเอกชนท่องเที่ยว จะได้รับผลกระทบซึ่งจะพันไปถึงเรื่องเศรษฐกิจที่วิกฤติอยู่แล้ว ที่ทุกประการย่อมส่งผลกระทบมาที่เรตติ้งการเมืองที่ถูกมองว่า “ขาลง”ให้ต้องโดนถล่มซ้ำประเดิมพ.ศ.ใหม่ จนต้องยอมเสี่ยงไปก่อน กลับมาค่อยว่ากัน

เรียกว่า “นายกฯลุงตู่”ที่อยู่มา7ปีและยังจะอยู่ต่อ นอกจากจะมีเรื่อง “การบ้าน” ที่หนักหนาให้ต้องพะวงข้ามปีแบบสุกๆดิบๆมากกว่าจะมีความสุขHappyNewYear เหมือนคนอื่นๆ ยังมีเรื่อง “การเมือง”จากปัญหา “ศึกใน-ศึกนอก”ทางการเมือง ที่จ้องสอยทั้งที่ถูกทำให้ “ขาลอย”จากกลไกระหว่าง “ฝ่ายบริหาร”กับ”ฝ่ายนิติบัญญัติ”ที่บังเอิญดันมีปัญหาคนกันเองจนเกิดเป็นศึก “นายพลกับผู้กอง”ที่ถูกผูกมัดกลายเป็นร่องรอยความพยายามเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เปลี่ยนแปลง”ตัวละคร”จาก “นายกฯลุงตู่”ที่ถูกประเมินเรตติ้งจากผลงาน “โควิดเดลต้า”และ”วิกฤติเศรษฐกิจ”ในปี256ที่หนักหนาสาหัส ดังข้อกล่าวหาแรงระหว่าง “ศึกซักฟอก”ไม่ไว้วางใจที่ “นายกฯลุงตู่”ได้คะแนนโหวต “รองบ๊วย”จนนำมาซึ่งการปลด 2 รัฐมนตรีที่ไม่ได้ถูกซักฟอกแต่ถูกสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังปรากฏการณ์ “กบฏรัฐบาล”หวังสอยนายกฯ ที่ปมความขัดแย้งทางการเมืองนี้ยังคงไหลข้ามปีมารอสะสางในปี65เช่นกัน แบบ “คู่ขนาน”ไปกับบรรยากาศการเลือกตั้งซ่อม และการเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ที่จะมีขึ้น รวมถึงประเด็น “การครบวาระ2สมัย”8ปีของ “บิ๊กตู่”ในเดือนส.ค.65

กระนั้นนั่นก็เป็นร่องรอยของ“ความพยายาม เปลี่ยนแปลงทางอำนาจการเมือง”กับ การเปลี่ยนตัว “ชำรุดยุทธ์โทรม”เจ้าของคอนเซปต์ “เลือกสงบจบที่ลุง” เปลี่ยนเป็น “ผู้เล่น”ที่ที่สดกว่า ให้เข้ามาเล่นประเด็นปัญหา “ชีวิตสุขภาพและปากท้อง”ที่แก้ไม่ตกและกำลังลามไปยังผู้อยู่เบื้องหลังกระดานอำนาจที่มีไทม์ไลน์ไหลไปสู่จุดนั้นกลางปีแต่ยังมีประเด็นที่หลายฝ่ายเริ่มจับตาด้วยความกังวล กับ ประเด็น “ความเปลี่ยนแปลง”ที่อาจมากไปกว่าความเปลี่ยนอำนาจการเมือง ที่เริ่มมีสัญญาณชัดขึ้นเรื่อยๆ นั่นคือกระแส “การเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม”ที่กำลังเซาะกร่อน แบบค่อยๆขยายผลชัดเจนในหลายมิติขึ้นเรื่อยๆ ถกสานไปกับการเติบโตของเจเนอเรชันZ ที่มาในแบบซุ่มซ่อนซึมลึกทะลุทะลวง ในขณะที่ “กลุ่มเบบี้บูม”รุ่นบุว ที่อยู่ในชั้นโครงสร้างอำนาจแบบ “3 ป.”กำลังทยอยลงจากหลังเสือด้วยสภาพสังขารตามเวลาแบบที่ แม้จะมีปฏิบัติการความมั่นคงแบบ “IO”หรือ “มิเนี่ยน”หรือใดๆไปจนถึงกลไกของอำนาจรัฐ ที่ตามมาด้วยภาพการจับและควบคุมแกนนำ “ม็อบเด็ก”อย่าง อานนท์ เพนกวิ้น ไผ่ ไมค์ และอีกหลายคนที่มีบทบาทการนำความเคลื่อนไหวของเยาวชนคนรุ่นใหม่บนท้องถนน ไว้ในคุก ที่ตั้งแต่ปลายปี2563 จนถึงปี 2564 แต่อาการ “ซึมลึก”ขยายวงยังคงเกิดขึ้น จนแม้ “นายกฯลุงตู่”ก็เคยเอ่ยปาก ถึงปรากฏการณ์ดังกล่าวในสถานบันเทิงบางประเภท แบบที่ยากจะใช้กฎหมายเข้าไปจัดการ

ที่เป็นผลให้มีภาพ“กลุ่มอนุรักษ์นิยม”ฝ่ายขวามีการเคลื่อนไหวแบบดุดันกับการไล่ล่าแม่มดที่มี กลุ่มเด็กที่แสดงออก เป็น “เป้าหมาย”แต่ก็ไม่อาจหยุดคลื่นของการแสดงพลังเชิงนัยยเหล่านี้ ที่ปรากฏการณ์พยายามไหลไปสู่ ความเปลี่ยนในปี65 เหล่านี้ สอดรับกับที่“ไพศาล พืชมงคล”อดีตกุนซือ “รองนายกฯป้อม”ออกมาคำนวณ พยากรณ์ตามดวงดาว ว่า จะเกิดความเปลี่ยนแปลงใหญ่ในปี 2565 เช่นเดียวกับบรรดาโหราพยากรณ์หลายสำนัก ไม่ว่าจะเป็นการทำนายทายทักให้ฟังหูไว้หูไว้ เช่นเปิดมา มกราคม จะมีความสับสนอลหม่านเกี่ยวกับโรคระบาดและเศรษฐกิจรวมทั้งสงครามชายแดนด้วย โดยโรคระบาดจะเพลาลงในเดือนมี.ค.ที่จะมีเหตุร้ายทางอากาศ ก่อนที่เดือนถัดไปเม.ย.จะเกิดความเสื่อมเสียครั้งใหญ่ในวงการยุติธรรมและสมณะชีพราหมณ์ จะมีข่าวใหญ่สำคัญในทางการเมือง และราวเดือนก.ค.ปัญหาเศรษฐกิจการเงินการคลัง จะเป็นระเบิดลูกใหญ่ที่รุนแรงแม้คนมีเงินฝากก็จะขาดทุน การเก็งกำไรจะพลิกล็อก ที่ไม่นับรวมถึงข่าวดีความเปลี่ยนแปลงในเดือนเดียวกัน ที่ทั้งหมดต้องรอดูว่าความเปลี่ยนแปลงต่างๆที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า2565จะเป็นไปดังว่าหรือไม่.

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube