fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สสส.ร่วมภาคีเครือข่ายแถลง”ดื่มไม่ขับกลับบ้านปลอดภัย”

สสส. ร่วมกับ สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) และภาคีเครือข่าย จัดงานแถลงข่าว “ดื่มไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย” ประจำปี 2565 ที่ โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ สไตลิช คอนเวนชัน จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นปีที่ 4 ของแคมเปญ “กลับบ้านปลอดภัย”

 

นางก่องกาญจน์ ทักษ์หิรัญฤทธิ์ ผู้ช่วยผอ.สำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสังคม กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้เป็นโอกาสเตือนให้ทุกคนท่องเที่ยวปีใหม่อย่างปลอดภัยและมีความสุข สืบเนื่องจากข้อมูลของ สธ. ปี 2563 พบผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนถึง 799,009 คน และในจำนวนนี้อาจกลายเป็นผู้พิการถึง 4.6 % และในเทศกาลปีใหม่ 2565 นี้ สสส.และภาคีเครือข่ายจึงรณรงค์ผ่านแคมเปญ “รับไหว” เพื่อเตือนผู้ขับขี่ถึงผลกระทบจากอุบัติเหตุ และกระตุ้นให้กลุ่มผู้ใกล้ตัวของผู้ดื่ม ช่วยกันเตือนสติของผู้ดื่มที่บอกว่า “ขับไหว” ด้วยคำว่า “รับไม่ไหว…อย่าบอกขับไหว”

ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผอ.สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) ได้กล่าวว่า เยาวชนปัจจุบันถูกสื่อออนไลน์ทำให้กลายเป็นนักดื่มหน้าใหม่ที่อายุน้อยลงจากปีก่อนๆ อีกทั้งการดื่มแอลกอฮอล์ทำให้ภูมิต้านทานลดลง ลดประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 เพิ่มการแพร่กระจายเชื้อเนื่องจากคลัสเตอร์ในวงเหล้า

ด้านนพ.ธนะวัฒน์ วงศ์ผัน รองนายแพทย์สาธารณสุขจ.สระบุรี กล่าวถึงอุบัติเหตุในช่วงการระบาดของโควิด-19ว่า ในช่วงที่มีการเคอร์ฟิว ทำให้ผู้ประสบอุบัติเหตุทางท้องถนนลดลง แต่เมื่อมีการคลายมาตรการปัญหาอุบัติเหตุเริ่มกลับมาอีกครั้ง ส่วนใหญ่เกิดจากการขับรถเร็วและการดื่มเหล้า และเมื่ออุบัติเหตุเกิดขึ้นจะต้องตรวจยืนยันการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระให้กับบุคลากรทางการแพทย์

 

 

 

 

ด้านนายพรหมมินทร์ กันธิยะ ผอ.สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) ให้ข้อมูลจาก ศูนย์วิชาการความปลอดภัยทางถนน ระบุว่า ในปี 2564 มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน 5,387 ราย มากกว่าปี 2563 ที่มีผู้บาดเจ็บและชีวิต 4,415 ราย ในการเสียชีวิตเหล่านั้นมีการเกี่ยวข้องกับการดื่มสุรา โดยพฤติกรรมคนไทยปี 2550-2564 มีพฤติกรรมการดื่มเป็นประจำถึง 44% ซึ่งร้อยละ 36 จากจำนวนดังกล่าว คือคนดื่มหนัก และยังมีการดื่มแล้วขับสูงถึงร้อยละ 31

นอกจากนี้นายพรหมมินทร์ยังได้กล่าวว่าช่วงปีใหม่ทางสสส.และเครือข่ายได้เตรียมการทั่วประเทศที่จะสื่อสารเรื่องอุบัติเหตุ ซึ่งได้ขอความร่วมมือผู้ว่าฯจังหวัดทั่วประเทศให้เข้มข้นเรื่องการเมาไม่ขับ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่อายุไม่เกิน 20ปี ถ้าเกิดอุบัติเหตุให้สอบถามไปถึงร้านค้าที่ขายแอลกอฮอล์ให้กับเยาวชนด้วย

“ให้ระวังเรื่องของการจำหน่ายสุราให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี และมีการสอบสวนเอาผิดกับร้านค้า ที่มีการจำหน่ายสุราให้กับคนที่เมา และเด็กที่ต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งเมื่อเกิดเหตุแล้วเจ้าพนักงานก็ได้รับมอบหมายและสั่งการจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้สอบร้านค้าเอาผิดกับร้านค้าทุกแห่ง ที่เกิดขึ้นกับกรณีที่มีการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ”

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube