fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ประยุทธ์-อนุทิน”โอษฐภัยพาทัวร์ลง

ในบรรดาเหล่าเสนาบดีผู้บริหารประเทศในรัฐบาลชุดนี้ จะมีอยู่2คนที่ถือว่าเมื่อวาจาหลุดร่วงหล่นออกมาแต่ละคำล้วนกลายเป็นประเด็นให้ชาวบ้านร้านตลาดวิพากษ์วิจารณ์เป็นดราม่ากันสนุกสนาน จนบ้างเรื่องราวบานปลายกลายเป็นประเด็นสาธารณะกันมากมายก็เคยมีมาแล้ว ซึ่งเคยมีคนยกคำเปรียบเปรยว่าเป็นเรื่องของโอษฐภัย หมายถึง ภัยที่เกิดจากคำพูดของตัวเอง

คนแรกคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ วาจาแต่ละดอก แต่ละเรื่องล้วนถูกตีความมาอย่างต่อเนื่อง อย่างประเด็นล่าสุดเรื่องการแนะนำให้เลี้ยงไก่ 2 ตัวในแต่ละครัวเรือน รวมทั้งเรื่องที่นายกฯ พูดถึงผู้หญิงที่มีลูกมากทำให้ขาดแคลเซียม ทำให้สื่อและโลกโซเชียลจับมาเล่นขยายผลจนนายกฯ งอนจัด งดให้สัมภาษณ์สื่อหลายวัน แต่ยังไม่วายแซะเล็กๆให้ฟังเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ ซึ่งเรื่องนี้ทางรศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก ให้สัมภาษณ์ช่องยูทูบมติชนทีวี โดยวิเคราะห์คำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่หลายครั้งพูดแล้วไม่มีคนฟัง ประชาชนไม่ปฏิบัติตาม เนื่องจากพูดแบบฉุกคิด คือ คิดอะไรขึ้นมาได้ก็พูดออกไปเดี๋ยวนั้น โดยปราศจากการวางแผนและเตรียมหาข้อมูล รวมทั้งไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง จึงทำให้ประชาชนไม่ค่อยเชื่อ

ส่วนอีก1 เสนาบดีที่พูดแล้วเป็นเรื่องทุกที นั้นก็คือ หมอหนู นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่เพิ่งเจอดราม่าเรื่อง ‘โควิดกระจอกรอบ 2 จนเจ้าตัวต้องออกมาชี้แจงว่า ก่อนที่จะพูดถึงคำว่าโควิดกระจอกได้นั้น ก็จะต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ เห็นภาพว่าคนไทยเข้าใจโควิดดีมาก ให้ความร่วมมือกับภาครัฐ และกระจอกที่หมายถึงคือ ไวรัสมันทำอะไรคนไทยไม่ได้ หากทุกคนเข้าใจและเรียนรู้ในการดูแลสุขภาพตัวเองให้ดี รู้ว่าจะรับมือโควิดอย่างไร มันก็จะเป็นโรคกระจอก”

 

 

 

 

ขณะที่อีกประเด็นที่วันก่อน ทางค่ายภูมิใจไทยจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564ที่โคราช ซึ่ง อนุทินชูแคมเปญใหม่‘พูดแล้วทำ’ พร้อมประกาศสู้ศึกเลือกตั้ง ยกคลายล็อกกัญชา-แก้ปัญหา กยศ. เป็นผลงานเด่น ซึ่งงานเป็นไปได้ด้วยดี แต่อนุทินไป ปราศรัยว่าจะทำโคราชเจริญเท่าบุรีรัมย์ กลายเป็นประเด็นดราม่าอีก จน นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลูกพรรคต้องออกมาระบุว่ามีความพยายามบิดเบือนคำกล่าวของนายอนุทิน ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด นายอนุทินบอกว่า ต้องทำให้ ส.ส.โคราช มีเอกภาพ เป็นปึกแผ่น และการจะพัฒนาโคราช ได้เหมือนที่จ.บุรีรัมย์นั้นสามารถทำได้

เมื่อสื่อเจอหน้าเสี่ยหนู ก็ยิงคำถามว่า ช่วงนี้ที่ นายอนุทิน และ พล.อ.ประยุทธ์ มักถูกหยิบคำพูดไปเป็นประเด็นดราม่า โดย นายอนุทิน กล่าวว่า “ไม่เป็นไรครับ ไม่เป็นไร ท่านนายกฯ ตั้งใจทำงานเต็มที่ หวังดีต่อประชาชนเต็มที่แน่นอน มีความมุ่งมั่นทุ่มเททำงาน เห็นได้ พิสูจน์ได้ ผมก็เหมือนกัน เพราะฉะนั้นถ้าใครจะมาขอติดรถทัวร์ไปเพื่อเสริมความป็อปปูลาร์ ให้กับตัวเอง โดยที่ชอบด่าคนอื่นก็ไม่เป็นไร ถือว่าทำบุญ”

อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุที่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ และเสี่ยหนูเป็นระดับผู้บริหารประเทศ ฉะนั้นคำพูดแต่ละคำจึงมีความสำคัญ และมีส่งผลต่อประชาชนทั้งทางตรงและทางอ้อม ฉะนั้นแล้วการมีสติ คิดก่อนพูด จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube