fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิดประจำปี 2564

โดยทางมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด ร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร และดีแทค จัดโครงการคัดเลือกเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ประจำปี พ.ศ.2564 ครั้งที่ 13 ภายใต้แนวคิด “เกษตรสร้างสรรค์ สุขยั่งยืน” เพื่อเฟ้นหาเกษตรกรที่มีศักยภาพ

 

โดยในปีนี้โครงการคัดเลือกเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ก้าวเข้าสู่ปีที่ 13 โดยมุ่งเน้นให้เกษตรกรไทยได้รู้จักการทำการเกษตรแบบวิถีอินทรีย์ บนแนวทางการใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นแกนหลัก พร้อมผสมผสานนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ มาประยุกต์ และปรับใช้ไปกับกระบวนการผลิต ซึ่งปีนี้ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ประจำปี พ.ศ.2564 ได้แก่ นายนราธิป ภูมิถาวร เกษตรกรจากฟาร์มปูนาชญาดา จังหวัดสุโขทัย รองชนะเลิศอันดับ 1 จิรภัทร คาดีวี เกษตรกรจากแสนบุญฟาร์ม จังหวัดกาฬสินธุ์ และรองชนะเลิศอันดับ 2 ธนวัฒน์ มโนวชิรสรรค์ เกษตรกรจากสวนบ้านแม่ จังหวัดพังงา

ด้านนายบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น ว่า ปัจจุบันการทำงานในเมืองเริ่มมีความตึงตัว ดังนั้นการที่มีเกษตรกรคนรุ่นใหม่กลับไปพัฒนาบ้านเกิดจะช่วยให้เกิดการกระจายตัวของเศรษฐกิจและเกิดความยั่งยืนมั่งคั่งในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการถือเป็นตัวอย่างที่ดีในการกลับไปพัฒนาบ้านเกิด และชุมชนให้มีรายได้ และยังสามารถใช้การตลาดนำการผลิต จนนำไปสู่การขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ ที่จะต่อยอดจนนำไปสู่การส่งออกไปยังต่างประเทศได้ รวมทั้ง เกิดเป็นรูปแบบเศรษฐกิจที่กระจายวงกว้างจนทำให้ทุกคนมีรายได้ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจไทยมีความเข้มแข็งในทุกๆด้าน ส่วนการจัดงานในปีหน้าคาดว่ารูปแบบการจัดจะสอดคล้องกับสถานการณ์ เน้นการปลูกไม้ยืนต้น (ทั้งรูปแบบไม้ประดับ/แปรรูป) เพื่อลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในระยะยาว เพื่อคืนสิ่งแวดล้อมสีเขียวให้กับประเทศ รวมทั้งวางแนวทางชักจูง บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ มาร่วมในรูปแบบ CSR ซึ่งหากทำสำเร็จ จะเป็นการพัฒนาที่จะย้อนกลับไปช่วยชุมชน และสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตามทางมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด จะยังคงสานต่อโครงการคัดเลือกเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิดในปีหน้าที่จะเข้าสู่ปีที่ 14 และในปีต่อๆไปอย่างต่อเนื่อง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube