fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

17 ปี”ประชาธิปัตย์”ยึดกทม.ควรจะพอหรือไปต่อ

ศึกชิงพ่อเมืองกทม. แม้ยังไม่กำหนดวัน แต่ร้อนแรงปรอทแตกมาก เมื่อเหล่าบรรดาบิ๊กเนมลำเลียงเปิดตัวเรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย พร้อมกับแรงเชียร์และแรงแช่งที่ต่างพากันไปขุดอดีตของแต่ละฝ่ายออกมาแฉกันอย่างโจ่งครึม ซึ่งช่วงนี้ที่เพิ่งเปิดตัวคือค่ายประชาธิปัตย์ ส่งดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ เข้าชิงชัย ซึ่งเจ้าตัวเหมือนจะวางแผนในเรื่องนี้มายาวนานพอสมควร

 

เพราะในช่วง1-2ปีหลังๆ ดร.เอ้เคลื่อนไหวผ่านทางโลกโซเชียลในหลายช่องทางมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในเฟซบุ๊ก ที่ชูภาพคนรุ่นใหม่ เก่งและดี แถมยังไปร่วมจัดรายการวิทยุกับคลื่นดังอีกหลายรายการด้วย ทำให้ชื่อเสี่ยงของดร.เอ้ เริ่มเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น จนเจ้าตัวมั่นใจ ค่ายสนับสนุนก็มั่นใจก็เลยเปิดตัว ซึ่งแน่นอนว่าเปิดออกมา กองเชียร์ก็ล้นหลาม กองแช่งก็หลามล้น

 

และถ้าหากในอนาคต ดร.เอ้เข้าวินสนามผู้ว่ากทม. จะกลายเป็นว่าประชาธิปัตย์ผูกขาดพ่อเมืองกทม.ได้อีกรอบ หลังจากที่กินรวบมาแล้ว 17 ปี โดยเริ่มจากวันที่ 5 ตุลาคม 2551 ‘นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน’ จากประชาธิปัตย์ เป็นผู้ว่าฯ กทม. ด้วย 991,018 คะแนน จากนั้นวันที่ 11 มกราคม 2552 ‘ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร’ จากประชาธิปัตย์ เป็นผู้ว่าฯ กทม. ด้วยคะแนนเสียง 934,602 คะแนน

 

ต่อมาวันที่ 3 มีนาคม 2556 ‘ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร’ พรรคประชาธิปัตย์ ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 ด้วยคะแนนเสียง 1,256,349 คะแนน แต่อยู่ไม่ครบเทอม เพราะมีเรื่องคดีความ โครงการติดตั้งอุโมงค์ไฟ ต่อมาวันที่ 25 สิงหาคม 2559 พล.อ.ประยุทธ์ หัวหน้า คสช.ได้ใช้มาตรา 44 พักงานม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ และต่อมาให้พ้นจากตำแหน่ง และแต่งตั้ง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เป็นผู้ว่าฯ กทม.

 

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯอัศวิน แม้จะมาจากการแต่งตั้งโดยขุนทหาร แต่เป็นที่รู้กันว่าเขาสนิทสนมกับคนประชาธิปัตย์ระดับบิ๊กๆหลายคน จนทำให้เติบโตในยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และหลังเกษียณ พลตำรวจเอก อัศวิน ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองผู้ว่าฯ กทม. ของคุณชายสุขุมพันธุ์อีกด้วย

 

และเมื่อเทียบเคียงกับ ดร.เอ้ นักวิชาการคนดังที่ถือว่ายังไร้มลทินมัวหมอง กับ “อภิรักษ์ โกษะโยธิน”จากค่ายประชาธิปัตย์ ที่ก่อนลงชิงผู้ว่ากทม.ทำงานอยู่บริษัทเอกชื่อดัง ซึ่งด้วยความสดใหม่ และภาพของนักบริหารบริษัทดัง ทำให้คนกรุงต้อนรับอย่างมาก ส่งผลให้ “อภิรักษ์” ทุบคู่แข่งคนดังๆ อย่าง “ปวีณา หงสกุล,เฉลิม อยู่บำรุง,ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์,นิติภูมิ นวรัตน์,พิจิตต รัตตกุล ควบเข้าป้ายพ่อเมืองเมืองหลวงไปอย่างขาดลอย

 

เมื่อย้อนไปดูประวัติศาสตร์ผู้ว่ากทม.ที่ผ่านมามีทั้งแต่งตั้ง และเลือกตั้ง มีทั้งไม่สังกัดพรรค และมีพรรคสนับสนุน แต่ในบรรดาผู้ว่ากทม.ทั้งหมด16คน มีคนจากพรรคประชาธิปัตย์ มากถึง3คน คือธรรมนูญ เทียนเงิน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์และอภิรักษ์ ส่วนมาจากพรรคพลังธรรม 2คนคือ พลตรี จำลอง ศรีเมือง และร้อยเอก กฤษฎา อรุณวงษ์ ณ อยุธยา ส่วนอีก1คนมาจากพรรคประชากรไทยนั้นคือสมัคร สุนทรเวช นั้นเอง

 

ส่วน ดร.เอ้ ที่สวมเสื้อประชาธิปัตย์ลงการเมืองครั้งแรกก็โดนรับน้องหนักถึงหนักมากทั้งเรื่องไอน์สไตน์ ทั้งเรื่องเคยเปิดตัวเป็นทีมรองผู้ว่าของอดีตผู้ท้าชิงผู้ว่ากทม.รายหนึ่งจากค่ายนายใหญ่ หรือจะเป็นการสังกัดในพรรคที่มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ อย่างไรต้องติดตามว่า 17ปี เมืองหลวงของเราภายใต้ร่มเงาถูกปกครองโดยประชาธิปัตย์ จะได้พ่อเมืองคนใหม่ ที่สังกัดพรรคเดิมหรือเปลี่ยนหน้าหรือไม่.. ปีหน้ารู้แน่นอน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube