fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ไก่2ตัวกับผู้ใหญ่ลี5G

เกิดเป็น “ภาพตัดกัน”อย่างน่าสนใจในยุคสมัย ระหว่างเมื่อวานกับวันนี้ ต่อ บทบาทของ “นายกฯลุงตู่”ที่อยู่กับชาวบ้าน 3 จังหวัดใต้

ที่จ.ยะลา ที่คุยกับ “น้องปู”อธิษฐานให้เกิดเป็นคน และ ไปแนะชาวบ้านเลี้ยงไก่2อย่าเพิ่งฆ่าเพื่อรอเอาไข่มากิน จนถูก “โซเชียล” และ “เต้ มงคลกิตต์”เอาไปล้อสนั่นเมืองตั้งแต่เมื่อวานยันวันนี้ทำนอง ให้นายกฯเลี้ยงไก่2ตัวให้ชาวบ้านดูก่อน บางคนก็วิจารณ์นึไปถึง เพลง “ผู้ใหญ่ลี”ที่มีแนะชาวบ้านเลี้ยงเป็ดและสุกร ที่เป็นการว่าตัดภาพ “ย้อนยุค”ไปปีพ.ศ.2504 หรือ60ปีที่แล้ว ในสมัย “จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์” เป็นนายกฯและเป็นปีแรกที่มีการประกาศใช้แผนพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติฉบับแรกในไทย เพื่อเร่งรัดพัฒนาเศรษฐกิจ โดยมุ่งนำความเจริญสู่พื้นที่ชนบท จนมีคำพูดติดปากชาวบ้านว่าเป็นยุคน้ำไหล ไฟสว่าง ทางดี ที่บังเอิญว่า “เพลงผู้ใหญ่ลี”ถูกจดจำว่าเป็นเพลงเสียดสีการพัฒนาชนบทของรัฐ สื่อถึงการสื่อสารที่ผิดพลาดระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับชาวบ้าน

ที่พอโดนเรื่อง “ไก่สองตัว”ทำเอา “นายกฯลุงตู่”วันนี้ ถึงกับระวังตัวในการพูดสื่อสารไม่ยอมให้สัมภาษณ์นักข่าวโดยให้โฆษกรัฐบาลออกมาโต้ว่าโซเชียลไปบิดเบือนเรื่อง “ไก่สองตัว”ที่นายกฯพูด ขณะในจังหวะเดียวกัน ก็มีภาพตัดแบบคนละยุค แบบ “ผู้ใหญ่ลี5G” เมื่อวันนี้ “นายกฯลุงตู่”วาปกลับมาที่กรุงเทพไปพูดที่ ร.พ.ศิริราช เปิดงาน โครงการ “ต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะระดับโลกด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G และระบบปัญญาประดิษฐ์” ยอมรับว่าเข้ามาเป็นนายกฯตั้งแต่ยุค 3G เดินหน้ามา 4G จนมาถึง 5G ต้องเดินหน้าทุกอย่างให้เร็วทันการเปลี่ยนแปลงของโลก ที่ถือเป็นระยะที่2ของยุทธศาสตร์ชาติแล้ว ก็ถูกวิจารณ์ว่า “อยู่นาน”มา7ปี จนจะครบ8ปี เดือนสิงหาคมปีหน้า แต่ยังมีทีท่าจะ“ไปต่อ”ไม่รอตีความ “ข้อห้ามนายกฯ2สมัย” เพราะติดว่ามีหน้าที่ ต้องดำเนิน “แผนยุทธศาสตร์ชาติ”ที่มีลักษณะคล้าย “แผนสภาพัฒน์ฯ”ที่หนนี้วางไว้ 20ปี โดยให้ “รัฐธรรมนูญ60”กำหนดให้ทุกรัฐบาลมีออปชั่น เข้ามาแล้ว ต้องทำตามนั้น ไม่งั้นมีความผิด

ที่ดูทรงรูปการณ์ความหมายในวิธีคิดและการวางเป้า ไม่ต่างไปจากที่ “พี่ใหญ่-น้องเล็ก”พูดถึงสถานการณ์ความไม่สงบจังหวัดชายแดนใต้ เมื่อวานและวันนี้ โดยเมื่อวาน(15ธ.ค.)ที่ยะลา “นายกฯลุงตู่”บอกว่า “ ตราบใดที่ยังมี “ขบวนการก่อความไม่สงบ” ในชายแดนใต้อยู่ยังไม่ยกเลิก ยังไม่หมดไป เหตุก็ต้องยังมีอยู่อย่างนี้แหล่ะ โดยบอกว่า ตั้งแต่มาเป็นนายกฯสมัยแรกก็ไม่เคยหยุดคิดในการแก้ปัญหา เพื่อทำให้เกิดสันติสุข”ขณะที่ “รองนายกฯป้อม”พูดในที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 3 / 64 ที่ ทำเนียบ ทำนอง ตั้งเป้า ดับไฟใต้ ในปี2570 หรืออีก 6 ปี ยุติเหตุรุนแรง มุ่งขจัดเงื่อนไขเก่า ไม่ให้เกิดเงื่อนไขใหม่ โดยจะตั้ง” ศูนย์พัฒนาทักษะภาษา เพื่อสื่อสารในพื้นที่ จชต. “นำร่อง 184 ศูนย์ในพื้นที่ 3 จ.ชายแดนใต้และ 4 อ. ในสงขลา โดยให้ ก.ศึกษาฯ รับผิดชอบ

 

เรียกว่ามา “ไก่2ตัว”มาในทรงที่มีคนจ้องรุมซ้ำ ในจังหวะ บรรดา“นักการเมือง”เอง ประเมินว่า “เรตติ้ง”ของคนที่เคยเป็น“จุดขาย”ตามสโลแกน “เลือกสงบจบที่ลุง”ของ “ศูนย์อำนาจ3ป.”อย่าง “นายกฯลุงตู่”กำลังขาลงเรตติ้งตก ณ พ.ศ.นี้ ที่นอกจากไม่สามารถเอาชนะ “ศึกโควิด” และ “วิกฤตเศรษฐกิจ”ห้วง2ปีล่าสุดได้ งานเก่า ด้านการปฏิรูปการเมือง ตำรวจ หรือแม้แต่โหมดความมั่นคงกับสถานการณ์ใต้ ที่มีมาตั้งแต่ “พี่น้อง3ป.”เป็น ผบ.ทบ.ครบ จน “น้องเล็ก”มาเป็น “นายกฯ”7ปี ก็ยังไม่จบ จน “พี่ใหญ่”ต้องขอต่อเวลาออกไปอีก 6 ปี ที่ทำหมด ถูกมัดรวมเข้ากับจังหวะ เกิดแรงกระเพื่อม“ภายในรัฐบาล”เองในการจะ “เปลี่ยนตัวผู้นำ”ที่ผ่านกระบวนการเลือกตั้ง แบบที่ยังมิอาจคาดคะเนว่าจะเป็นการกลับไปสู่กระบวนการโดย “อุบัติเหตุการเมือง”หรือ “ครบวาระ”อย่างที่ “นายกฯลุงตู่”ว่าไว้ เพราะสภาพ “ความขัดแย้ง”ที่เกิดจาก “ศึกนายพลกับผู้กอง”และจากบรรยากาศการเมืองที่กำลังเข้าสู่โหมดประชาชนอยากเลือกตั้งตั้งแต่เลือกตั้งอบจ. อบต.มายัน อาการไม่พอใจการ “ยื้อเลือกตั้งผู้ว่ากทม.”ไปกลางปีหน้า ที่คาบเกี่ยวกับจังหวะตีความการครบอายุ นายกฯ8 ปีพอดี.

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube