fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

วิปรบ.แจงสภาล่มจี้คนรับผิดชอบชง 2 กม.ลูก 23 ธ.ค.

รองประธานวิปรัฐบาล ชี้ 3 สาเหตุสภาล่ม “ฝ่ายค้านไม่แสดงตน-ส.ส. ขาดประชุม-ประธานสั่งปิดเร็วเกินไป”

 

นายชินวรณ์ บุณยาเกียรติ รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึง ปัญหาสภาฯล่มเมื่อวานนี้ว่า เป็นเรื่องที่วิปรัฐบาลต้องไปวิเคราะห์ให้ชัดเจนถึงสาเหตุ ปัญหา และหาแนวทางแก้ปัญหาอย่างน้อย 3 ประเด็นคือ ฝ่ายค้านไม่แสดงตน ทั้งที่เสนอกฎหมายเอง ซึ่งต่างจากสมัยก่อน ไม่ยึดหลักการพิจารณากฎหมายร่วมกันของรัฐสภา อาจมองได้ว่าเป็นเกมการเมือง และเสียงข้างมากของรัฐบาลต้องรับผิดชอบ ซึ่งได้เรียนแจ้งประธานวิปรัฐบาลแล้วว่า ต้องมาดูว่าใครต้องเป็นคนรับผิดชอบ เพราะทำให้สภาฯ เสียหาย อีกทั้งเมื่อวานนี้ประธานในที่ประชุม สั่งปิดประชุมเร็วไป หลังสั่งตรวจองค์ประชุม 16.30 น. และสั่งปิด ประชุม16.38 น. ซึ่งควรให้เวลามากกว่านี้ เพราะเพื่อนส.ส. อยู่ระหว่างประชุม กมธ. และรับประทานอาหาร ซึ่งที่ส.ส. ขาดประชุมมี 2 ประเภท คือลาประชุมและไม่แสดงตนโดยไม่มีเหตุสมควร

นอกจากนี้ นายชินวรณ์ ยังระบุว่า ประธานวิปรัฐบาลต้องประสานงานกับประธานสภาผู้แทนราษฎร พรรคร่วมรัฐบาลต้องร่วมรับผิดชอบในเสียงข้างมากต้องหาต้นเหตุสำคัญว่าใครขาดประชุม และต้องประสานงานกับฝ่ายค้าน และฝ่ายค้านต้องรับกติกาที่เป็นสากลอยากให้สภา และวิป 2 ฝ่ายใช้กลไกสภาฯ รับผิดชอบร่วมกัน เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ

 

 

 

 

ทางด้าน นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีวิปรัฐบาลพาดพิงเรื่ององค์ประชุมล่ม ว่าฝ่ายค้านอยู่ในห้องประชุมแต่ไม่แสดงตนทำหน้าที่ ว่าได้หารือกับหัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้านและได้แถลงไปก่อนหน้านี้แล้วว่า ฝ่ายค้านจะตรวจสอบการทำงานของฝ่ายรัฐบาลอย่างเข้มข้น ทั้งในสภาและการบริหารราชการของคณะรัฐมนตรี การตรวจสอบในสภาหมายถึงการตรวจสอบการทำงานของ ส.ส.ซีกรัฐบาล ขอทำหน้าที่ให้ถึงพร้อมหรือไม่ การตรวจสอบองค์ประชุมคือการตรวจสอบการทำหน้าที่ของ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลและทำหน้าที่อย่างไร เสียงข้างมากของสภาที่ใช้อำนาจในการบริหารและปกครองประเทศ ฝ่ายค้านเคยประกาศชัดเจนแล้วว่าจะไม่เป็นองค์ประชุมให้ ซึ่งหากองค์ประชุมครบฝ่ายค้านก็พร้อมร่วมโหวตอย่างเต็มที่

พร้อม ย้ำว่าฝ่ายค้านอยู่ในห้องประชุมแต่ไม่แสดงตน แต่เป็นหลักการที่ฝ่ายค้านประกาศตั้งแต่แรก ตั้งแต่ยุคที่ได้เข้ามาทำหน้าที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทย หวังให้เสียงข้างมากได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบ ระบบของรัฐสภา แนวปฏิบัติของฝ่ายค้านให้ร่วมลงชื่อเป็นองค์ประชุมก็เปิดการประชุมสภาฯ แต่เมื่อจะมีการลงมติครั้งใดโดยเฉพาะกฎหมายสำคัญ ฝ่ายค้านจะตรวจสอบการทำงานของฝ่ายรัฐบาล โดยตรวจสอบองค์ประชุมทุกครั้ง โดยเชื่อว่าจะไม่เกิดเป็นภาพลักษณ์เชิงลบต่อการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ แต่จะเป็นบรรทัดฐานที่ดี ไม่ได้ทำไรรัฐสภา จะทำให้รัฐสภาเข้มแข็งขึ้น ซึ่งอ้างอิงได้ว่าในยุคที่เพื่อไทยเป็นรัฐบาลไม่เคยมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมล่ม แทบจะไม่มีล่มเช่นนี้ ตอนนี้รัฐบาลมีเสียง 266 เสียงบริหารงานได้ง่อนแง่น ไม่เป็นเอกภาพ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube