fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

จอมเก๋า สมศักดิ์ รมต. 9 สมัยรับใช้ 3 นายกฯ

ช่วงนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม วัย 66 ปี กำลังโดนถล่มอย่างหนักจากประเด็นการลดหย่อนผ่อนโทษให้กับผู้ต้องขังคดีคอร์รัปชั่น

ซึ่งนักเคลื่อนไหวหลายรายจองกฐิน รุมกินโต๊ะสนุกสนานทั้งหมอวรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี หรือนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ที่ตั้งคำถามแรงถึงกรณีที่กรมราชทัณฑ์และกระทรวงยุติธรรม มีอำนาจเหนือคำพิพากษาศาลฎีกาหรือไม่

รวมไปถึง นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์ พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และเครือข่ายภาคประชาชน รวมถึง องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)ที่ออกมาถล่มนายสมศักดิ์อย่างหนักหน่วง พร้อมกับเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีปลดนายสมศักดิ์ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม อีกด้วย

สำหรับนายสมศักดิ์ นั้นถือว่าเป็นจอมเก๋า มังกรการเมืองคนหนึ่งเลยทีเดียว เขาเป็นขาใหญ่เมืองสุโขทัย เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุโขทัย ตั้งแต่ปี 2526 และที่ผ่านมาได้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี 1ครั้ง รัฐมนตรีช่วย 2ครั้งเป็นช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และเป็น รัฐมนตรีว่าการ 5กระทรวงประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกระทรวงแรงงาน และกระทรวงยุติธรรมในปัจจุบัน แถมยังเคยเป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อีกหนึ่งสมัย

 

โดยที่ผ่านมาสมศักดิ์ ผ่านพรรคการเมืองมาแล้ว 5 พรรค คือ

พรรคที่ 1.พรรคกิจสังคม ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.สุโขทัย

พรรคที่ 2 คือ พรรคไทยรักไทย โดย ‘เยาวภา วงศ์สวัสดิ์’น้องสาวทักษิณชวนให้มาอยู่ด้วย ทำให้เกิด ‘มุ้งวังน้ำยม’ ของ ‘สมศักดิ์-สุริยะ’กลุ่มใหญ่สุดในพรรคไทยรักไทย ต่อมาหลังรัฐประหาร 2549 นายสมศักดิ์ลาออกจากพรรคไทยรักไทย ไปจัดตั้ง”กลุ่มมัชฌิมา” แล้วไปสังกัดพรรคประชาราช เป็น

พรรคที่ 3 แต่ต่อมา สมศักดิ์ ตั้งพรรคใหม่ชื่อ พรรคมัชฌิมาธิปไตย เป็น

พรรคที่ 4 ที่เขาสังกัด โดยที่นางอนงค์วรรณก็ได้เป็นเลขาธิการพรรคด้วย ต่อมาในปี 2551 ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีคำพิพากษายุบพรรคมัชฌิมาธิปไตย ทางสมศักดิ์ จับมือกับนาย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เลยตั้งกลุ่มสามมิตร แล้วเข้าร่วมงานกับ พรรคพลังประชารัฐ

พรรคที่ 5 และจากการต่อรอง ในที่สุดได้ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

 

 

 

 

 

 

นายสมศักดิ์ อยู่ในวงการการเมืองมาเกือบ 40 ปี รับใช้ นายกรัฐมนตรีมาแล้ว 3 คน คือพลเอก สุจินดา คราประยูร ทักษิณ ชินวัตร และพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยสมัยรุ่งเรืองที่สุดคืออยู่กับทักษิณที่ได้เป็นเสนาบดีใหญ่ถึง 6 ครั้ง และครั้งหนึ่งขึ้นใหญ่เป็นถึงรองนายกรัฐมนตรีในปี2547

 

ผลงานเด่นๆของนายสมศักดิ์อย่างเช่นเซ็นสัญญาว่าจ้างสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ หรือสนามบินหนองงูเห่า ต่อมาก็มีโครงการ”โคล้านตัว” ที่ฮือฮาอยู่พักใหญ่ๆ นอกจากนั้นผลักดันให้ภรรยา เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาแล้ว ส่วนประเด็นในขณะนี้มีมือมืดโยงไปว่ามีการพูดคุยกับคนแดนไกลและพรรคเพื่อไทย ซึ่งเจ้าตัวนายสมศักดิ์ ต้องออกมาระบุว่า “ผมเป็นคนตรงไป ตรงมา เรื่องแบบนี้ต้องทำอะไรที่ตรงไป ตรงมา” อย่างไรก็ต้องติดตามว่า จอมเก๋าเกม อย่าง นายสมศักดิ์ จะหลังพิงเชือก ประคองตัว หมุนออกจากมุมอับในกรณีนี้ได้อย่างไร

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube