fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สิบล้อบี้ดีเซล 26 บาท ขู่หยุดวิ่ง 2.5 แสนคัน

สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เดินหน้าเรียกร้องกดดันรัฐบาลต่อเนื่อง ให้ลดราคาดีเซลลงอีก ประกาศชัดเจน 24 ธ.ค. นี้สิงห์รถบรรทุกหยุดวิ่งอีก 50% จากเดิม 20% ซึ่งจะทำให้จำนวนรถหยุดให้บริการราว 350,000 คัน

 

สหพันธ์การขนส่งทางบกฯ มองว่ารัฐบาล มีแนวทางที่จะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกในประเทศ ปรับลดลงได้กว่าลิตรละ 28 บ. และมองว่าราคาที่พอรับได้เป็นการพบกันครึ่งทาง ควรจะ26บาท/ลิตร โดยก่อนหน้าที่ทางสหพันธ์ฯ ได้เจรจากับกระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาลในการขอปรับลดโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซลลงอีกให้อยู่ที่ 26-27 บาทต่อลิตรแล้ว

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย บอกกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ทางสหพันธ์ฯได้มีการเรียกร้องมาเป็นเวลานานตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 ในช่วงแรกเพราะรถบรรทุกและผู้ประกอบการหลายเส้นทางได้รับผลกระทบต้องหยุดวิ่งเป็นจำนวนมากขณะที่ราคาด้านเชื้อเพลิงได้ส่วนทางมีการปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งแน่นอนว่ามันคือต้นทุนที่ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระ ในช่วงที่รายได้น้อยลง การช่วยเหลือจากรัฐบาลด้วยการลดราคาดีเซลจึงเป็นหนทางเดียวที่พอจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถพยุงธุรกิจต่อไปได้ แต่การเรียกร้องยังไม่เคยได้รับคำตอบและแนวทางที่ชัดเจน แม้ทางสหพันธ์ฯจะจัดกิจกรรมแสดงเชิงสัญลักษณ์ เพื่อสะท้อนปัญหาต่อภาครัฐแล้วก็ตาม แต่สหพันธ์ฯจะไม่ย่อท้อจะจัดกิจกรรมต่อไปจนกว่าจะได้แนวทางตามข้อเรียกร้อง

 

 

 

 

โดย 24 ธันวาคมนี้ จะจัดแถลงข่าวในเวทีที่จะประชุมสัญจรสมาชิกสหพันธ์ฯ ที่ จ.อุดรธานี เพื่อเตรียมเคลื่อนไหวเรียกร้องกดดันรัฐบาลเรื่องการปรับลดราคาน้ำมันดีเซลอีกครั้ง และในวันเดียวกัน จะดำเนินตามมาตรการที่เตรียมไว้ คือ ประกาศหยุดเดินรถเพิ่มอีก 50% หรือประมาณ 200,000-250,000 คัน จากก่อนหน้านี้หยุดเดินรถไปแล้ว 20% ประมาณ 100,000 คัน ทำให้รวมหยุดเดินรถทั้งหมด 70% หรือประมาณ 300,000-350,000 คัน จากจำนวนรถบรรทุกที่เป็นสมาชิกของสหพันธ์ฯ ที่มีทั้งหมด 400,000-500,000 คันทั่วประเทศส่วนอีก 30% หรือประมาณ 100,000 คัน ยังคงให้บริการปกติ ส่วนมาตรการปรับขึ้นค่าขนส่ง 10% นั้น

สำหรับรถที่หยุดให้บริการเพิ่มเติม 50% จะมีทั้งการขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออกที่ขนตู้คอนเทนเนอร์โดยใช้เรือขนส่งในแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค เกษตร พืชไร่ และ สินค้าประเภทอุตสาหกรรมก่อสร้าง เช่น อิฐ หิน ดิน ทราย และปูน เป็นต้น

เรียกได้ว่าเป็นการเคลื่อนไหวอีกครั้งของเหล่ารถบรรทุกกับการประกาศหยุดวิ่งเพิ่มอีก 50% ซึ่งแน่นอนว่าต้องส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้า ต้องลุ้นว่า การหยุดวิ่งครั้งนี้จะ ทำให้รัฐบาลนั้นมีท่าทีออกมาเช่นไร ดีเซล26-27บ./ลิตร จะเป็นไปได้หรือไม่

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube