fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ดอกเบี้ยสหรัฐ สะเทือนตลาดโลก

ดอกเบี้ยสหรัฐ สะเทือนตลาดโลก

 

จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีมาเป็นระลอกจนถึงโควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงในตอนนี้ แต่ดูท่าทีการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐ อาจส่งผลกระทบต่อตลาดเงินตลาดทุนอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ โดยทุกฝ่ายต่างจับตาถึงประเด็นการประชุมของทาง ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่อาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้นในปีนี้ เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างร้อนแรง ซึ่งจะสร้างความผันผวนให้กับการลงทุนได้ในระยะข้างหน้าทั้งตลาดทุน และทองคำ แต่เชื่อว่าเฟดน่าจะไม่ได้ต้องการชะลอการลด QE ลง แม้ว่าแรงกดดันให้เร่งลด QE อาจจะลดลงบ้างจากความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น โดยยังคาดว่าเฟดอาจจะต้องการรักษาทางเลือกที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้เร็วขึ้น ในกรณีที่แรงกดดันเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูงในช่วงกลางปี 2565

 

ซึ่งมุมมองนั้นสอดคล้องกับกูรูด้านตลาดทองคำอย่างนายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ ที่ออกมาเปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การประชุมของทางธนาคารกลางสหรัฐที่จะมีขึ้นเชื่อว่าจะมีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้เนื่องจากสถานการณ์ในส่วนของอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้หลีกเลี่ยงไม่ได้ในการปรับขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าว

 

แล้วเป็นที่แน่นอนว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของทางสหรัฐจะมีผลกระทบทองคำในตลาดโลกอย่างแน่นอน ซึ่งนักลงทุนควรชะลอการลงทุนในช่วงนี้ออกไป เพราะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีความเป็นไปได้สูงที่จะทำให้ราคาทองคำในตลาดโลกปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนจะกลับเข้าไปลงทุนในสหรัฐมากขึ้น

 

อย่างไรก็ตามจากนี้จะเห็นได้ว่าข้อมูลจากมุมมองของนักลงทุนในตลาดทอง เชื่อได้ว่าทิศทางราคาทองคำในปีหน้าจะเป็นขาลง หลังสหรัฐปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยควบคู่ไปกับเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว แต่ยังคงมีความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่

 

จากนี้ไปคงต้องมาติดตามสถานการณ์ตลาดทุนตลาดทองคำว่าจะมีความผันผวนมากน้อยเพียงใดซึ่งนักลงทุนคงจะต้องใช้ความระมัดระวังจากนี้เป็นต้นไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube