fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

คณะราษฎรยกเลิก 112 ล่าล้านรายชื่อยื่นสภาฯ

คณะราษฎรยกเลิก 112 ล่าล้านรายชื่อยื่นสภาฯ  มวลชนคึกคักร่วมลงชื่อ มาตรการความปลอดภัยเข้ม

 

เมื่อเวลา 15.25 น.กลุ่มมวลชนที่ร่วมกิจกรรมของคณะราษฎรยกเลิก 112 ได้เริ่มมีการกั้นเส้นทางการจราจรถนนราชดำริมุ่งหน้าแยกประตูน้ำ บีบถนนเหลือเพียง2 เส้นทาง

 

โดยกลุ่มราษฎรและแนวร่วมถือฤกษ์ 12.12 จัดชุมนุมเรียกร้องยกเลิกมาตรา 112 และเรียกร้องให้คืนสิทธิการประกันตัวชั่วคราวให้นักกิจกรรมที่ถูกคุมขังในเรือนจำ จากการแสดงออกทางการเมืองบริเวณแยกราชประสงค์ โดยจัดเป็นเวทีเสวนาเชิงวิชาการในหัวข้อ “ราษฎรพิพากษา มาตรา 112” สลับกับการปราศรัย กิจกรรมดนตรี รวมทั้งตั้งเต็นท์ล่ารายชื่อแก้ไขกฎหมายและให้ผู้ชุมนุมร่วมโหวตว่าจะยื่นแก้กฎหมายในรัฐบาลนี้หรือรอยื่นในรัฐบาลหน้าหลังมีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เลือกโหวตให้ยื่นในรัฐบาลหน้า

 

ในด้านของการลงชื่อเพื่อยกเลิกมาตรา 112 นั้น เคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2564 และได้นำไปยื่นต่อสภาแต่ถูกปัดตกไป ในครั้งนี้ประชาชนแห่มาลงชื่อมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และหวังว่าสภาผู้แทนราษฎรด์จะรับฟังเสียงประชาชนจริงๆสักครั้ง

 

 

ด้านมาตรการรักษาความปลอดภัย ตำรวจ สน.ลุมพินี ได้วางกำลังตามจุดต่างๆโดยรอบพื้นที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร พร้อมทั้งตั้งด่าน ตั้งจุดคัดกรอง บริเวณโดยรอบเพื่อป้องกันการนำสิ่งผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่การชุมนุม โดยก่อนเริ่มกิจกรรมตำรวจได้อ่านประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินให้ผู้ชุมนุมรับทราบเข่นเดียวกับการชุมนุมครั้งอื่นๆด้วย

 

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย กล่าวถึงการชุมนุมของคณะราษฎรยกเลิก 112 วันนี้ ว่า เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของประชาชนที่ต้องการให้มีการแก้ไขกฎหมาย โดยขณะนี้มีประชาชนร่วมกันลงชื่อเพื่อเสนอให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์มากกว่า 200,000 คน จากเป้าหมายทั้งหมด 1 ล้านรายชื่อ หลังมีการชุมนุมครั้งล่าสุดไปเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม และถือเป็นการชุมนุมใหญ่ส่งท้ายปี 2564 โดยปีหน้า 2565 จะเป็นปีทองของการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง ส่วนจะมีแกนนำหน้าใหม่เกิดขึ้นในปีหน้าหรือไม่นั้น นายสมยศระบุว่าทุกคนสามารถเป็นแกนนำได้เพราะต่างได้รับผลกระทบจากการบริหารที่ล้มเหลวของรัฐบาล

ก่อนเริ่มการเสวนาในเวลา 17.20 น. เกิดความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย เมื่อตำรวจเข้าปลดป้ายข้อความที่ผู้ชุมนุมติดไว้บยสะพานลอยด้านหลังเวทีชุมนุม ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนแสดงความไม่พอใจ ตะโกนขับไล่ตำรวจ แต่หลังจากนั้นผู้ชุมนุมก็สามารถนำป้ายบางส่วนกลับมาติดไว้ที่เดิมได้โดยไม่มีการกระทบกระทั่งกับตำรวจเกิดขึ้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube