fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ส่อง..ทัวร์นกขมิ้นเวอร์ชั่นไทยสร้างไทย

ไทยสร้างไทย ของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ถือฤกษ์เอาวันรำลึกรัฐธรรมนูญ 10 ธันวาคม จัดกิจกรรมปล่อยคาราวานสร้างไทย 77 จังหวัด

 

ในรูปแบบเหมือนทัวร์นกขมิ้น ออกรับฟังทุกปัญหา คลุกคลีกับประชาชน รับฟังข้อเสนอจากทุกพื้นที่ เพื่อนำไปสู่สู่การจัดทำนโยบาย ที่มุ่งหวังยุติความขัดแย้ง เดินหน้าเศรษฐกิจไทย ให้ตรงความต้องการของทุกคน โดยคุณหญิงหน่อย ยกคาราวานสร้างไทยเป็น “ต้นแบบของการกระจายอำนาจ ทลายทุกข้อจำกัด” ไม่ใช่การบริหารแบบ สั่งการแก้ไขปัญหาอยู่บนหอคอยงาช้าง แต่ทุกความต้องการ ต้องถูกสะท้อนจากประชาชน เพื่อให้การแก้ไขปัญหา เป็นไปอย่างตรงจุด พร้อมเน้นย้ำว่า “คาราวานสร้างไทย” ไม่ใช่ “ทัวร์นกขมิ้น” แบบเก่า ที่ “ทักษิณ” ชินวัตร”เจ้านายเก่าเคยใช้ และไม่ใช่การใช้ชื่อซ้ำกับ”ไทยรักไทย”ในอดีต ที่ปัจจุบันกลายสภาพเป็นพรรคเพื่อไทย แต่คำว่า “ทัวร์นกขมิ้น” เป็นคำสามัญที่ใช้กันอยู่แล้ว ใครก็สามารถใช้ได้ และไม่ต้องการให้เป็นภาพจำว่า”ไทยสร้างไทย” คือพรรคการเมืองแตกแบงก์พัน ของใคร แม้จะมีตัวละครที่ซ้ำหน้ากับยุคนายเก่าหลายคน อาทิ “โภคิน พลกุล-วัฒนา เมืองสุข-ต่อพงษ์ ไชยสานส์น-พงศกร อรรณนพพร” ก็ตามรูปแบบการจัดกิจกรรมค่ำไหนนอนนั่น หรือ ทัวร์นกขมิ้น ถูกนำมาใช้ในทางการเมือง และได้ผลอย่างชัดเจนมากในสมัยของ “ทักษิณ ชินวัตร”

 

 

 

 

โดยการจัดกิจกรรม ลงพื้นที่ไปค้างคืนในหมู่บ้านโนนสมบูรณ์ ต.หน่อม อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 16-21 มกราคม 2549 เพื่อเป็นกิจกรรมต้นแบบการพัฒนาแก้ไขปัญหาความยากจนในชื่อ “อาจสามารถโมเดล”และรูปแบบของกิจกรรมทัวร์นกขมิ้นนี้ ถูกนำมาใช้อย่างต่อเนื่องในทางการเมือง เพราะในช่วงหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปในปี 2554 “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ผู้นำประชาธิปัตย์ ก็ได้ใช้รูปแบบการลงพื้นที่ค้างแรม แบบคลุกวงในกับกลุ่มชาวบ้านด้วยเช่นกัน โดยครั้งนั้น “อภิสิทธิ์” เลือกลงพื้นที่ช่วยลูกพรรคหาเสียงในจ.พะเยา ก่อนไปพักค้างคืนที่ จ.ลำพูน และเลือกที่จะใช้รูปแบบติดดินที่คล้ายกับ”ทักษิณ” เคยใช้ที่ อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด และหลังจากนั้น รูปแบบการทำพื้นที่ทางการเมืองก็เน้นในลักษณะที่คล้ายกับทัวร์นกขมิ้นมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงหาเสียง แต่ผลตอบรับ ที่ผ่านมา ยังไม่มีใครทำได้ดี หรือโดนใจประชาชนได้มากเหมือนกับ”ทักษิณ”มาก่อน ดังนั้นครั้งนี้ “คาราวานสร้างไทย”ของ “คุณหญิงสุดารัตน์”ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเหมือนมือขวาของ “ทักษิณ” และงัดเอารูปแบบที่เจ้านายเก่าเคยใช้ได้ผลกลับมาใช้ใหม่ เพื่อปูทางให้กับ “ไทยสร้างไทย” จะได้ผลสัมฤทธิ์เหมือนกันหรือไม่ เมื่อถึงวันเลือกตั้งทั่วไป ที่เหลือระยะเวลาอีกประมาณ 15 เดือนเป็นอย่างน้อย ก็คงมีคำตอบว่า “ทัวร์นกขมิ้น” จะประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube